• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người dân trên đảo Bé phát triển du lịch cộng đồng

Du lịch 26/08/2018 07:00

(Tổ Quốc) - “Từ khi đảo Bé có điện, bà con không phải qua đảo Lớn xạc bình ắc quy nữa. Người dân nơi đây vui lắm, có cơ hội làm ăn, đặc biệt là phát triển du lịch…”.

Đó là chia sẻ của bà Bùi Thị Thuyền (SN 1970, trú xã đảo An Bình (còn gọi là đảo Bé), huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi).

 Một góc đảo Bé. Ảnh: Đức Hoàng

Khi chiếc cano cao tốc chở khách du lịch từ đảo Lớn (đảo Lý Sơn) cập bến đảo Bé, gương mặt người dân nơi đây ánh lên niềm vui. Từng đoàn khách tới với đảo Bé, cũng đồng nghĩa người dân nơi đây lại có thêm thu nhập với nhiều dịch vụ…

Loay hoay với quầy hàng bán đồ ăn, hoa quả, đặc sản…trên đảo Bé, bà Bùi Thị Thuyền không quên nở nụ cười hiền dịu chào khách.

“Khách du lịch ngày càng biết đến vẻ đẹp hoang sơ của đảo Bé và tới càng nhiều. Đặc biệt từ khi đảo Bé có điện, bà con không phải qua đảo Lớn xạc bình ắc quy nữa; người dân nơi đây vui lắm, có cơ hội làm ăn, nhất là phát triển du lịch, homestay…Hiện trên đảo có khoảng 5 homestay rồi”, bà Thuyền nói.

Bà Bùi Thị Thuyền đang bán hàng cho khách. Ảnh: Đức Hoàng
Đã có nhiều homestay xuất hiện trên đảo Bé. Cuộc sống người dân dần đổi thay nhờ phát triển du lịch cộng đồng. Ảnh: Đức Hoàng

Những người làm du lịch như bà Thuyền trên đảo Bé ngày càng nhiều, đàn ông thì làm dịch vụ chạy xe đưa đón khách, phụ nữ thì buôn bán các sản vật được đánh bắt ngay chính vùng biển của đảo Bé.

Anh Nguyễn Lợi (28 tuổi) trước đây làm nghề đi biển, thu nhập bấp bênh. Thấy du lịch trên đảo ngày càng phát triển, gia đình anh cùng với hai gia đình nữa góp vốn mua một xe khoảng 120 triệu đồng (thường được gọi là taxi điện) để phục vụ chở khách tham quan đảo Bé.

“Từ khi đảo có điện, cuộc sống người dân trên đảo đỡ vất vả hơn. Chúng tôi góp tiền mua xe điện chạy chở khách du lịch khám phá đảo Bé. Thu nhập bình quân mỗi người khoảng 6-7 triệu đồng/tháng”, anh Lợi nói.

 Anh Nguyễn Lợi cùng với một số gia đình khác góp tiền mua một xe được gọi là "taxi điện" phục vụ chở khách tham quan đảo Bé. Ảnh: Đức Hoàng

Bà Thuyền, anh Lợi và nhiều người dân trên đảo Bé đều cảm nhận cuộc sống nay đã đỡ vất vả hơn so với trước nhờ làm du lịch, dịch vụ... Gặp nhiều người dân nơi hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc này ai cũng khẳng định đời sống thay đổi từ khi có điện 24/24h. 

Theo thống kê, đảo Bé có 150 hộ với khoảng 500 nhân khẩu. Từ tháng 1/2017, trong nỗ lực của ngành điện lực, đảo Bé đã có điện với 2 tổ máy diesel phát điện với công suất mỗi máy 110kVA. Tuy nhiên, phải đến ngày 31/8/2017, đảo Bé mới chính thức có điện “trọn vẹn” 24/24h với dự án điện năng lượng mặt trời.

 Nhà máy điện An Bình hiện cung cấp điện 24/24h cho người dân trên đảo. Ảnh: Đức Hoàng
Hệ thống năng lượng mặt trời trên đảo Bé đưa vào sử dụng chính thức từ ngày 31/8/2017. Ảnh: Đức Hoàng

Ông Đoàn Yên, Giám đốc Điện lực Lý Sơn, cho biết để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân, Tổng Công ty Điện lực miền Trung tiếp tục đầu tư dự án cấp điện cho xã An Bình giai đoạn 2 bằng hệ thống năng lượng mặt trời. Đưa vào sử dụng chính thức từ ngày 31/8/2017.

Dự án điện năng lượng mặt trời tại xã An Bình được xây dựng trên diện tích 2.021m², bao gồm hạng mục hệ thống pin quang điện, công suất 96kW; hệ thống lưu trữ năng lượng và các công trình phụ trợ. Tổng mức đầu tư dự án 10,8 tỷ đồng. Thời gian xây dựng, lắp đặt toàn bộ hệ thống là 270 ngày. Tuy nhiên, nhà thầu quyết tâm hoàn thành phần xây dựng nhà máy trong thời gian khoảng 70 ngày, rút ngắn 200 ngày. 

Vẻ đẹp hoang sơ trên đảo Bé. Ảnh: Đức Hoàng

“Đối với xã đảo An Bình (đảo Bé) hiện nay cung cấp điện bằng năng lượng mặt trời lai ghép với 02 máy phát điện diezel 2x110kVA, cung cấp điện liên tục 24/24h/ngày, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh cho người dân trên đảo Bé”, ông Yên nói và cho biết dự án điện năng lượng mặt trời ở đảo Bé đã làm thay đổi đời sống người dân trên đảo, thắp sáng những ước mơ bao đời của bà con nơi đây.

Đảo Bé nằm cách đảo Lý Sơn (đảo Lớn) khoảng 3 hải lý về phía Tây Bắc với diện tích chỉ khoảng 0,69 km2, dân số khoảng 500 nhân khẩu. Người dân nơi đây thường gọi nơi này với cái tên thân mật là Bé, hay còn gọi tên khác là đảo An Bình hay Cù lao Bờ Bãi. Hiện đảo Bé đang trở thành “thiên đường du lịch” ở miền Trung. Từ đảo Lớn, du khách có thể đi canô cao tốc khoảng 15 phút thì tới.

Đức Hoàng

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ