• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người Nga “lụi tắt” hy vọng về một nền kinh tế “sáng”?

Thế giới 18/07/2017 15:22

(Tổ Quốc) - Những lo lắng về nền kinh tế đã vượt qua chiến tranh để trở thành nỗi ám ảnh lớn nhất cho nhiều người Nga.

Một cuộc trưng cầu dân ý của công ty thuộc quyền sở hữu của Nhà nước VTSIOM cho thấy, vượt qua khả năng nổ ra chiến tranh, giá cả “tăng không phanh” chính là một trong những nỗi lo ngại lớn nhất của người dân Nga.

Được tiến hành vào cuối tháng Sáu vừa qua, cuộc khảo sát yêu cầu người trả lời đánh giá mức độ những sự kiện khiến họ không hài lòng trong cuộc sống. Kết quả đã chỉ ra, những căng thẳng trong xã hội Nga dường như đang ngày càng tăng cao.

Cụ thể hơn, so với một năm trước, mức độ phản ứng trước những nỗi lo sợ phổ biến nhất của người dân, được ghi nhận là cao hơn. VTSIOM cho biết, lo ngại về tình trạng lạm phát, đồng tiền mất giá vẫn là những “ác mộng” đáng sợ nhất với hầu hết người Nga – chỉ số trong hạng mục này tăng từ 23% lên 27% chỉ trong vòng một tháng.

Xếp ở vị trí thứ hai là khả năng xung đột quân sự với 20% người trả lời coi đây là nỗi lo lắng lớn nhất - chỉ tăng 1% so với tháng trước.

Những quan tâm đến tình trạng sức khỏe và sự khó khăn khi tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế đứng ở vị trí thứ ba. Nếu hồi tháng Một, không người dân nào chọn đây là nỗi lo lắng lớn nhất của họ, thì giờ đây, tỷ lệ đã thay đổi là 8%.

Người dân Nga sợ lạm phát hơn chiến tranh (ảnh: RT)

Kết quả xếp hạng được tổng hợp từ các đánh giá của người trả lời theo mức thang từ -100 đến 100 (từ “không thể xảy ra” cho đến “chắc chắn sẽ xảy ra”.)

Oleg Chernozub, một trong những nhà nghiên cứu tại VTSIOM lưu ý, cuộc thăm dò ý kiến này đã chứng minh rằng, sự lạc quan và hy vọng của người dân Nga về một nền kinh tế tươi sáng hơn, đang dần “lụi tắt”.

Tuy nhiên, cũng trong tháng Sáu, một cuộc khảo sát khác do trung tâm nghiên cứu độc lập Levada tổ chức lại cho thấy, 70% người Nga trả lời đã khẳng định, họ không muốn chế độ chính trị và kinh tế của nước này thay đổi. Chỉ 19% người được hỏi muốn chính quyền đạt được một thỏa thuận với các nước phương Tây, cho dù nước Nga sẽ phải đánh đổi một số lợi ích thương mại.

(Theo RT)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ