• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người phụ nữ Trung Quốc khiến tình báo Mỹ phải cảnh báo con rể TT Trump

Thế giới 16/01/2018 21:48

(Tổ Quốc) - Các quan chức Mỹ đã yêu cầu Jared Kushner thận trong mối quan hệ với một nữ doanh nhân Hoa kiều.  

Hôm thứ Hai (16/1), tờ Wall Street Journal đưa tin, trong những ngày ngày đầu năm 2018, giới tình báo Mỹ đã cảnh báo con rể Tổng thống Donald Trump, kiêm cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner về tình bạn với nữ doanh nhân người Mỹ gốc Hoa Wendi Deng Murdoch. Các quan chức Mỹ cho rằng, bà Murdoch - vốn là vợ cũ của ông trùm truyền thông nước Mỹ Rupert Murdoch, có thể thông qua mối quan hệ thân thiết giữa bà và vợ chồng Jared Kushner – Ivanka Trump, để đem lại lợi ích cho chính phủ Trung Quốc.

(Từ trái qua phải) Wendi Deng Murdoch, Jared Kushner và Ivanka Trump

Một trong những mối quan ngại của phía Mỹ đó là kế hoạch xây dựng một khu vườn tại Washington D.C., do chính phủ Trung Quốc tài trợ. Dự án trị giá 100 triệu USD được cho là một mối hiểm họa cho an ninh quốc gia Mỹ. Một trong những nguyên nhân là thiết kế ban đầu bao gồm một tòa tháp cao – có thể được sử dụng cho hoạt động tình báo.

Phát ngôn viên của bà Wendi Deng Murdoch cho biết, bà “hoàn toàn không hề biết gì về bất kỳ dự án xây vườn nào do chính phủ Trung Quốc tài trợ”.

Theo The Wall Street Journal, không ai bị cáo buộc làm sai trong chuyện này, nhưng các quan chức Mỹ đã đưa ra lời cảnh báo, đặc biệt là tới Kushner – “một người mới trong chính phủ” . Họ mong muốn con rể Tổng thống Donald Trump “thận trọng trong khi hành xử với những người mà lợi ích có thể không phù hợp với nước Mỹ”.

Hiện chưa rõ lý do tại sao bà Wendi Deng lại có tên trong cảnh báo của tình báo Mỹ dành cho ông Kushner; hoặc nữ doanh nhân gốc Hoa có lợi ích nào “không nên có” tại Mỹ hay không.  

Trong khi đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã phủ nhận những gì được nêu ra trong bài báo của Wall Street Journal. Tờ HuffPost dẫn lời một nguồn tin từ Đại sứ quan cho biết, câu chuyện trên là “toàn những thông tin sai sự thực và vô căn cứ”.

“Chúng tôi không bình luận về công việc nội bộ của nước Mỹ, nhưng dường như một số người có trí tưởng tượng vô cùng phong phú,” thông cáo của Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định. “Thực tế là, trong những năm qua, hai chính phủ đã làm việc rất nỗ lực để hoàn thiện dự án [xây dựng khu vườn tại Washington D.C.] với một thái độ minh bạch”.

Vợ chồng Kushner, Ivanka và bà Wendi Deng là bạn bè lâu năm. Năm 2016, ái nữ của ông Trump đã từng đăng tải trên Instagram hình ảnh cô và bà Wendi đi du lịch cùng nhau tới Croatia.

Bà Wendi Deng Murdoch và con gái Tổng thống Donald Trump, Ivanka Trump

Bà Wendi Deng Murdoch là một gương mặt rất nổi tiếng trong giới Hoa kiều tại Mỹ. Năm 1999, bà kết hôn với ông Rupert Murdoch và sau đó ly hôn vào năm 2013. Tuy nhiên, bà vẫn giữ nguyên họ Murdoch của chồng cũ.

Bản thân tờ The Wall Street cũng thuộc quản lý của tập đoàn truyền thông khổng lồ News Corp., do ông Ropert Murdoch sáng lập vào năm 1979. 

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ