• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người Thầy giáo quyết tâm mang con chữ ra nơi 'đầu sóng ngọn gió'

Giáo dục 04/09/2018 13:43

(Tổ Quốc) - Song Tử Tây, cái tên mới chỉ đọc lên đã khiến nhiều người cảm thấy những xa cách, khó khăn chất chồng, thế nhưng trên hết, trên những con sóng, trên những ngọn gió, đó là tình yêu của những người thầy giáo đã không quản nhọc nhằn, khó khăn để quyết tâm mang con chữ đến với những vùng biển đảo xa xôi của đất nước.

Ngày Khai giảng năm học mới đã cận kề, Báo Điện tử Tổ Quốc xin gửi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới những người thầy giáo ấy, những con người quả cảm, tận tâm với sự nghiệp giáo dục nước nhà và cùng họ chia sẻ những lo toan nhân một năm học mới sắp bắt đầu.

Chia sẻ của thầy giáo Nguyễn Hữu Phú- một thầy giáo nơi đảo xa, người quyết mang con chữ tới các em học sinh Trường Tiểu học xã Song Tử Tây trước thềm năm học mới 2018-2019.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Phú trong những giờ lên lớp đầu tiên trong năm học 2018-2019 tại trường Tiểu học xã Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa

 

- Song Tử Tây là một đảo thuộc quần đảo Trường Sa, được biết thầy đã xung phong ra đảo công tác từ lâu và mới đây đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa tuyển giảng dạy tại xã đảo Song Tử Tây, đem những con chữ tới người dân trên đảo, thầy có thể cho biết lý do thầy quyết định như vậy?

Từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường sư phạm tôi đã tâm niệm rằng khi ra trường sẽ xin đi dạy ở những vùng sâu, vùng xa, hải đảo. Mong muốn như vậy bởi tôi muốn mang con chữ, mang kiến thức và những gì mình học được, biết được đến với các em học sinh ở những nơi còn nhiều thiếu thốn.

Tôi nghĩ, với tình yêu trẻ, tình yêu nghề và lòng nhiệt huyết thì mọi khó khăn gian khổ cũng sẽ vượt qua được hết. Chính vì vậy khi biết thông tin tuyển giáo viên ra Trường Sa dạy học, tôi đã viết đơn tình nguyện đăng ký.

- Với thầy, việc đăng ký ra Trường Sa giảng dạy có khó khăn gì không?

Đây là lần thứ hai tôi đăng ký tình nguyện ra đảo dạy học, lần đầu tôi đăng ký với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa nhưng khi đến nộp hồ sơ thì đã muộn và chốt ngày đi rồi. Vì vậy lần này tôi quyết tâm đăng ký và đã thực hiện được mong ước của mình là làm giáo viên giảng dạy tại Trường Tiểu học Song Tử Tây. Một phần cũng là tôi may mắn vì đáp ứng được những điều kiện xét duyệt trong quy định, và may hơn nữa là đúng với trình độ chuyên môn chuyên ngành Tiểu học của tôi.

- Lần đầu tiên đến với đảo, thầy có thể cho biết trường lớp và cơ sở vật chất nơi đây thế nào?

Thực sự cơ sở vật chất nơi đây còn nhiều thiếu thốn, cũng do điều kiện biển đảo, bốn bề là biển nước mênh mông nên trang thiết bị như sách vở, máy móc, đồ dùng dành cho công tác giảng dạy nói chung cũng như những công việc hỗ trợ khác dễ bị hư hỏng, thiệt hại.

- Đến với đảo, thầy thấy người dân trên đảo đón nhận các thầy cô giáo với tình cảm ra sao?

Tôi rất xúc động, không sao kể hết tình cảm của người dân nơi đây dành cho các thầy cô giáo cũng như mọi người đến đảo. Mọi người dành nhiều tình cảm cho các thầy cô, xem thầy cô giáo như người thân ruột thịt của mình. Còn các em học sinh ở đây rất dễ thương, hiền, ngoan, lễ phép…

- Thầy có thể chia sẻ công việc của thầy ở ngôi trường này? Và với thầy điều gì là khó khăn nhất đối với các thầy cô giáo khi giảng dạy ở các lớp học ở đây?

Có thể nói điều kiện giảng dạy ở ngoài này không thể như trong đất liền nhưng các lớp học ở ngoài đảo cũng học như trong đất liền, trong điều kiện giảng dạy như vậy, mỗi lớp học một ngày hai buổi. Năm học này tôi sẽ dạy lớp ghép, là lớp có nhiều khối học gồm cả mẫu giáo.

Công việc của những thầy cô giáo giảng dạy ở đây cũng có khó khăn hơn bởi trong một lớp có nhiều học sinh ở các khối lớp cùng học chung với nhau. Vì vậy nên giáo viên phải phân chia thời gian giảng dạy cho các em trong cùng một tiết học.

Dạy lớp ghép như thế này rất cực, mất nhiều thời gian vì có nhiều lứa tuổi, nhiều trình độ khác nhau cùng học. Thậm chí có lúc đang dạy các anh chị lớn thì các bé mẫu giáo lại khóc nhè, thầy giáo lại phải quay sang dỗ dành, hay các bé còn vệ sinh ra quần nên các thầy phải đi lau rửa, thay đồ cho các bé. Ở đây, việc làm thầy còn kiêm luôn cả làm bảo mẫu nữa, thế nhưng cực vậy cũng rất vui…

- Chỉ còn ít ngày nữa là tới ngày khai giảng năm học mới 2018-2019, ở trên đảo, các thầy cô giáo và mọi người chuẩn bị cho năm học mới 2018-2019 như thế nào rồi thưa thầy?

Nhiều anh em trên đảo, cả quân và dân, mỗi người một tay phụ cho công tác chuẩn bị nên đến hôm nay mọi việc chuẩn bị cho ngày khai giảng đã gần như hoàn tất. Chương trình khai giảng ở Trường Tiểu học Song Tử Tây cũng sẽ diễn ra theo trình tự như các trường trong đất liền, cũng có phần văn nghệ của học sinh và hiện tôi đang tập cho các em học sinh múa và đọc thơ nữa.

- Nhân năm học mới 2018-2019 sắp bắt đầu, thầy có thể chia sẻ thông điệp của mình tới các em học sinh thân yêu trên đảo?

Được giảng dạy trên hòn đảo Song Tử Tây nơi đầu sóng ngọn gió là niềm vinh dự, niềm hạnh phúc rất lớn đối với tôi.

Trên đảo có nhiều khó khăn hơn trong đất liền về nhiều mặt: điều kiện, trang thiết bị, thông tin phục vụ cho công việc giảng dạy… Thế nhưng, dù cơ sở vật chất, trang thiết bị còn nhiều thiếu thốn nhưng thầy mong rằng tất cả chúng ta sẽ lấy đó làm động lực để thầy dạy thật tốt, trò học thật giỏi để sau này chúng ta đem những kiến thức đã học được từ những ngôi trường như thế này góp phần xây dựng quê hương, đất nước Việt Nam giàu mạnh hơn.

Trước thềm năm học mới 2018-2019, thầy chúc các em sức khỏe, học giỏi và chăm ngoan.

Nhân năm học mới và mới nhận nhiệm vụ giảng dạy tại Trường Tiểu học Song Tử Tây, thầy Nguyễn Hữu Phú cũng dành tặng các em học sinh của mình bài thơ, thay cho lời chúc một năm học mới với những khởi đầu mới đầy niềm tin yêu:

YÊU SAO NHỮNG GIỜ HỌC Ở ĐẢO SONG TỬ TÂY



yêu sao tiếng trẻ đọc

trong giờ học đánh vần

giữa đảo trùng dương sóng

đọc rõ đều vang vang



yêu sao từng con chữ

non nớt bàn tay ngoan

 từng nét em nắn nót

thẳng tắp đều dọc ngang



yêu sao những nụ cười

hồn nhiên giữa phong ba

mầm xanh đầy sức sống

kiên cường giữa đảo xa



yêu sao tiếng dạ thưa

hiền ngoan chăm lễ phép

yêu sao những giờ học

nắng gió Song Tử Tây

* Vâng, những lời chúc thật sự giản dị nhưng đã nói lên tấm lòng và tình cảm của một thầy giáo dành cho các em học sinh của mình.

Một lần nữa, xin trân trọng cảm ơn thầy Nguyễn Hữu Phú cũng như những Người Thầy Giáo đã không quản khó khăn để cống hiến công sức của mình cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.

Xin chúc cho một năm học mới thành công bắt đầu với những con chữ đẹp gieo vào tâm hồn những người dân biển đảo yêu dấu của Tổ quốc!

Vân Khánh (thực hiện


NỔI BẬT TRANG CHỦ