• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người trồng nghệ ở Quảng Nam như...“đứng trên đống lửa“

Thời sự 22/08/2018 08:24

(Tổ Quốc) - Người trồng nghệ ở Quảng Nam như "đứng trên đống lửa" bởi hơn 100 tấn nghệ đến mùa thu hoạch lại không có người mua, bắt đầu hư hỏng.

Đó là thực trạng đang diễn ra tại xã Tam Lộc (Phú Ninh, Quảng Nam) những ngày gần đây. Khoảng 10 ha nghệ đang độ chín, người dân không buồn thu hoạch bởi không có người nào đến hỏi mua, dẫu năm ngoái thì…đắt hàng.

 Ông Tâm cho biết đầu tư 10 sào nghệ mất hàng chục triệu nhưng giờ đành bỏ mặc ngoài đồng.

Nghệ không được thu hoạch lại mọc mầm, một số thì hư hỏng. Tuy nhiên, như ông Trương Văn Tâm (thôn Đại Đồng, xã Tam Lộc) cho biết, đầu tư trồng 10 sào nghệ ở khu đất đồi từ tháng 8 với vốn gần 30 triệu đồng với hi vọng thu được lợi khá hơn như năm trước.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, hơn một tháng kể từ mùa thu hoạch, vẫn không có ai đến hỏi mua.

 Nghệ đến mùa thu hoạch nhưng không có người mua.

Cũng theo ông Tâm, những ngày gần đây, trời mưa nên số diện tích quá mùa bắt đầu hư hỏng phần thân lá, củ nằm trong đất có dấu hiệu hư và mọc mầm.

“Giờ có bán lỗ cũng bán, mong có người mua là được rồi. Chờ thương lái thì…đỏ mắt không thấy, còn người mua lẻ cũng lèo tèo”, ông Tâm nói.

Với giá nghệ như năm ngoái, có khi lên đến 15 ngàn đồng/kg, gia đình ông thu lãi hơn 7 triệu đồng trừ chi phí. Nhưng năm nay đầu tư thì lại thua lỗ và có nguy cơ trắng tay vì không thể thu hồi được vốn.

 Nhiều hec-ta nghệ bị người dân bỏ ngoài đồng vì không có người mua dù đến mùa thu hoạch.

Không những ông Tâm, mà hàng chục hộ dân trồng nghệ ở đây cũng trong tâm trạng điêu đứng vì nghệ.

“Đầu tư gần 50 triệu trồng 20 sào nghệ nhưng giờ không ai hỏi mua, không biết tiền đâu mà trả nợ phân bổi. Nếu không bán được, tôi thà để vậy cho đến sang năm thu hoạch lại bán. Nhưng như thế mất thêm 1 năm chăm sóc”, ông Nguyễn Xuân nói.

Cán bộ Nông nghiệp xã Tam Lộc xác nhận việc nghệ đến mùa thu hoạch nhưng không có thương lái đến mua. Toàn xã có 25 hộ trồng nghệ với diện tích trên 10ha, sản lượng hơn 100 tấn.

“Chính quyền cũng liên hệ với một số doanh nghiệp chế biến tinh bột nghệ để thu mua cho người dân nhưng chưa được”, vị cán bộ này nói.

Trước đó, cũng tại Phú Ninh, hàng chục hộ trồng dưa hấu không có người mua dẫn đến hư hỏng và thua lỗ.

Phương Vy

Phương Vy

NỔI BẬT TRANG CHỦ