• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người Việt tự đầu độc: Hết than đến pin trở thành thuốc chữa bệnh và thực phẩm

Thời sự 24/04/2018 05:51

(Tổ Quốc) -Thuốc chữa ung thư được làm bằng than tre, cà phê được trộn với lõi pin… là những thông tin đáng sợ và vượt ra khỏi sự tưởng tượng của nhiều người về sự cám dỗ của đồng tiền khiến con người bất chấp mọi thủ đoạn.

Thuốc được làm từ than tre và cà phê trộn lõi pin là hai sự việc khác nhau. Một thứ mạo nhận là thuốc chữa bệnh, chỉ người nào có bệnh dùng nó mới trở thành nạn nhân của thứ thuốc “kỳ dị” và “độc ác” này. Còn cà phê trộn lõi pin thì rất có thể người khỏe mạnh cũng dễ dàng trở thành nạn nhân. Nhưng hai sự việc, hai đối tượng, hai tính chất tưởng chừng khác nhau đó lại có rất nhiều điểm chung, đó là người sản xuất ra sản phẩm giả đều vì đồng tiền chứ không vì con người,  đều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người , lừa dối và đánh mất niềm tin người tiêu dùng, ảnh hưởng đến các mặt hàng uy tín trong nước…

Nếu trước đây, một số vụ làm thuốc giả, bị trà trộn khi được phanh phui, người tiêu dùng thường “ngã ngửa” khi thành phần của sản phẩm không đúng như trên nhãn mác. Nhưng thường thứ hàng giả đó là thứ “vô thưởng vô hại” như bột mì, bột sắn… nhằm đánh vào lòng tin và móc túi người chữa bệnh kiểu chữa bệnh tinh thần – người bệnh chỉ cần thấy được uống thuốc chữa bệnh là đã yên tâm, vui vẻ… Khi sự thật được lộ rõ chân tướng thì người ta cũng chỉ cho rằng mình bị lừa và lên án sự tham lam của người làm hàng giả.

Thuốc chữa bệnh ung thư được làm bằng than tre không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, còn ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng và các sản phẩm khác

Nhưng với hai sự việc gần đây, như thuốc chữa ung thư bằng than tre và cà phê trộn lõi pin thì bên cạnh sự tham lam, vì đồng tiền, người ta còn thâm độc hơn rất nhiều, mức độ tàn ác của con người với đồng loại đang tăng tiến. Bởi bất kỳ người bệnh hay người tiêu dùng nào của hai sản phẩm này không chỉ là nạn nhân của một vụ lừa đảo mà còn có thể trở thành con bệnh, người bị bệnh thêm bệnh, người khỏe mạnh cũng bị bệnh…

Người tiêu dùng dù trong “vai” gì cũng có thể dễ dàng trở thành nạn nhân khốn khổ của cái vòng tròn khép kín, bất lực: khi người khỏe mạnh uống cà phê bị bệnh, bị bệnh đi mua thuốc chữa bệnh giả lại thêm bệnh. Không có gì đớn hèn và độc ác khi người ta lừa gạt thuốc chữa bệnh của người bị ung thư. Bởi bản thân họ đã phần nào phải “chịu thua” căn bệnh, chỉ trông chờ và bấu víu vào thuốc chữa bệnh như chiếc phao duy nhất, hữu hiệu nhất nhằm kéo dài sự sống. Những đồng tiền để mua thuốc có thể là sự cố gắng, là sự vay mượn của chính họ, hoặc của gia đình, họ hàng. Vậy mà, cũng chỉ vì những đồng tiền bất chính mà người ta sẵn sàng “giết” người bệnh thêm một lần nữa.

Việc các sản phẩm làm giả và độc hại không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân mà còn ảnh hưởng đến uy tín các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Trong khi các doanh nghiệp trong nước đang nỗ lực xây dựng lòng tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm thì những thông tin “xấu” kể trên khiến nhiều người hoang mang. Bởi thuốc trị bệnh ung thư được làm bằng than tre kể trên của Vinaca từng được nhận Top 10 thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ hàng đầu Việt Nam 2017. Khi sự thật được phần nào sáng tỏ thì thêm một lần nữa người dân không thể phân biệt tình trạng “vàng thau lẫn lộn” của cả những danh hiệu danh tiếng. “Một lần bất tín, vạn lần bất tin” đã khiến cho người tiêu dùng bán tín, bán nghi và đặt lên bàn cân tất cả những sản phẩm đã từng nhận các danh hiệu, thương hiệu.

Ngày 20/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Phòng ra quyết định khởi tố vụ án liên quan đến hai doanh nghiệp Vinaca và Hồng An Phong về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm theo Điều 193, Bộ luật hình sự năm 2015. Còn tại Hội nghị chuyên đề về giải pháp thúc đẩy xuất khẩu năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu khởi tố điều tra làm rõ vụ việc cà phê trộn lõi pin. Người dân mong muốn các vụ việc này phải được xử lý nghiêm minh, thích đáng, đủ sức răn đe là rất cần thiết với tất cả những người có liên quan (người làm giả, cá nhân, tổ chức trao chứng nhận hàng giả là hàng tốt…) để không có sự việc tương tự xảy ra, đáp ứng nhu cầu phát triển lành mạnh của thương hiệu trong nước cũng như sự quan tâm của dư luận.

Nếu như lòng tham và cái ác của con người không có điểm dừng thì dù có làm thuốc chữa bệnh và núp dưới nghề gì đi chăng nữa cũng là một kiểu giết người gián tiếp mà cộng đồng không bao giờ chấp nhận và dung thứ./.

Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ