• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguy cơ bủa vây thượng đỉnh Mỹ - Triều: Kịch tính diễn biến giới tinh hoa

Thế giới 24/05/2018 12:49

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 23/5 cho biết, ông "rất hy vọng" hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Hàn đã lên kế hoạch sẽ được tiến hành.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 23/5 cho biết, ông "rất hy vọng" hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Hàn đã lên kế hoạch sẽ được tiến hành, tuy nhiên, đặt số phận của cuộc gặp lịch sử này vào tay ông Kim Jong-un.

Quyết định về việc liệu cuộc họp ngày 12/ 6 tại Singapore giữa ông Kim và Tổng thống Donald Trump có xảy ra hay không "cuối cùng phụ thuộc vào Chủ tịch Kim", ông Pompeo phát biểu với Ủy ban đối ngoại Hạ viện.

 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang xúc tiến chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.

Trong cùng ngày, ông Trump cũng nói với các phóng viên rằng, "dù thế nào đi chăng nữa, chúng ta vào tuần tới sẽ biết về Singapore và nếu chúng ta đi thì tôi nghĩ đó sẽ là một điều tuyệt vời cho Triều Tiên."

Tuy nhiên, ngày 24/5, một quan chức cấp cao của Triều Tiên đã kịch liệt chỉ trích những bình luận gần đây của Phó Tổng thống Mike Pence và cảnh báo nước này sẵn sàng rút khỏi đỉnh. Ông Pence đã nói với Fox News hôm thứ Hai rằng Triều Tiên có thể có kết cục như Libya nếu ông Kim thất bại trong việc thỏa thuận với Mỹ.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui cho biết, số phận thượng đỉnh giữa hai bên “hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định và hành vi của Mỹ”.

Trong bối cảnh căng thẳng này, một nhóm quan chức Nhà Trắng đang chuẩn bị đến Singapore cuối tuần này để chuẩn bị về hậu cần cho cuộc gặp. Phát ngôn viên Nhà Trắng Raj Shah cho biết, đội ngũ này sẽ do Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng Joseph Hagin dẫn đầu.

Ngoài ra, ủy ban giám sát trừng phạt chống Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã dọn đường cho tất cả các thành viên trong phái đoàn của ông Kim đến Singapore để tham dự thượng đỉnh - ngay cả khi họ nằm trong danh sách trừng phạt của LHQ.

Theo AP, nếu thượng đỉnh trên được diễn ra, đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa một nhà lãnh đạo Mỹ và một nhà lãnh đạo Triều Tiên trong hơn sáu thập kỷ thù địch, và được thực hiện chỉ vài tháng sau khi Bình Nhưỡng có những tiến bộ nhanh chóng trong phát triển công nghệ tên lửa hạt nhân có thể tấn công nước Mỹ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ