• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguy cơ từ cảnh xếp hàng mua nhà đất

Kinh tế 17/04/2018 07:39

(Tổ Quốc) - Cảnh xếp hàng mua nhà đất đang tái diễn như những năm tiền khủng hoảng 2007. Nhiều người làm sản xuất cũng bỏ vốn vào đi mua nhà đất.

Các chuyên gia cho rằng đã đến lúc Chính phủ phải vào cuộc mạnh tay điều tiết giá nhà đất.

 Dân “xế hộp” xếp hàng mua đất

Sốt đất đang lan rộng ra nhiều địa phương. Ngày cuối tuần (14-4) dưới cái nắng như đổ lửa của miền Nam, hàng ngàn chiếc ô tô xếp hàng mua đất tại một dự án ở khá xa TP.HCM là Nhơn Trạch (Đồng Nai). 

Giá trị mỗi m2 đất tại đây 10 triệu/m2. Hàng ngàn người xếp hàng, giành nhau mua đất. Gia đình anh Đặng Văn Tùng (TP.HCM) đến sớm và đăng ký số thứ tự từ lâu nhưng vẫn chưa bốc thăm được nền nào. Anh Tùng làm kinh doanh tự do, vợ làm văn phòng. Sau hôn nhân hai anh chị dư ra được 2 tỉ đồng và chọn xuống Long Thành mua 2 nền đất để “làm vốn”. “Thấy giá đất tăng nên vợ chồng tôi tiếc vì chần chừ trước tết không mua, nay phải mua đắt hơn 200 triệu. Chúng tôi mua đầu tư chứ không có nhu cầu ở” – vợ anh Tùng nói. 

Cảnh bán đất nền tại một dự án phân lô bán nền diễn ra ngày 14-4. Ảnh: Song Phước

Trong số những người mướt mồ hôi đứng xếp hàng mua đất tại đây, có nhiều người mua từ năm bảy cho đến chục lô. Đa phần họ sử dụng vốn vay ngân hàng. Nhiều người dẫn luôn cả nhân viên tín dụng cá nhân của ngân hàng đi theo để tiện “xuống tiền”.

Lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên- Môi trường TP.HCM) nói rằng “Từ đầu năm đến nay tình trạng mua bán chuyển nhượng đất tăng mạnh”.

Theo đó, trong tháng 1-2018, đối với hồ sơ cá nhân việc cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất: cấp GCN lần đầu 1.923 hồ sơ; cấp GCN nhà, đất thuộc dự án 116 hồ sơ. Riêng đăng ký biến động nhà đất sau khi cấp GCN: cấp đổi, cấp lại GCN, cấp GCN do chuyển nhượng, tặng, cho, góp vốn 31.545 hồ sơ, trong đó cập nhật trên trang 3, 4 của GCN 25.639 hồ sơ; cấp mới GCN 5.906 hồ sơ.

Trong tháng 2-2018, cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất: cấp GCN lần đầu 3.621 hồ sơ; cấp GCN nhà, đất thuộc dự án 91 hồ sơ. Về đăng ký biến động nhà đất sau khi cấp GCN: cấp đổi, cấp lại GCN, cấp GCN do chuyển nhượng, tặng, cho, góp vốn 32.464 hồ sơ, trong đó cập nhật trên trang 3, 4 GCN 25.500 hồ sơ; cấp mới GCN 6.964 hồ sơ. 

Trong tháng 3-2018 cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất: cấp GCN lần đầu 1.344 hồ sơ; cấp GCN nhà, đất thuộc dự án 85 hồ sơ. Đăng ký biến động nhà đất sau khi cấp GCN: cấp đổi, cấp lại GCN, cấp GCN do chuyển nhượng, tặng, cho, góp vốn 23.120 hồ sơ, trong đó cập nhật trên trang 3, 4 GCN 18.962 hồ sơ; cấp mới GCN 4.158 hồ sơ. Đăng ký giao dịch bảo đảm 14.081 hồ sơ, trong đó hồ sơ thế chấp 8.504 hồ sơ; hồ sơ xoá thế chấp 5.577 hồ sơ.

Đặc biệt tại các quận ven và huyện ngoại thành, số liệu từ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký các quận huyện thể hiện tình trạng mua bán chuyển nhượng đất của cá nhân chiếm tỷ lệ khá lớn, nhất là các quận huyện đang trong tình trạng “lên cơn sốt”.

Cụ thể, trong 3-2018 quận 2 có 2.704 hồ sơ nhà đất được chuyển nhượng, mua bán; quận 9 có gần 7.000 hồ sơ được nhà đất được chuyển nhượng mua bán, quận 12 có 5.358 hồ sơ, Hóc Môn 3.357 hồ sơ, Bình Chánh 6.174 hồ sơ; đặc biệt huyện Củ Chi hồ sơ cập nhật biến động chiếm số lượng lớn nhất với 13.866 hồ sơ. 

Ghi nhận tại nhiều Văn phòng tiếp nhận, hỗ trợ, giải quyết các thủ tục hồ sơ hành chính những ngày đầu tháng 4 đã diễn ra cảnh xếp hàng dài và quá tải. Tại Văn phòng tiếp nhận của UBND Q.9, người dân phải xếp hàng dài để chờ phòng tiếp nhận hồ sơ mở cửa, bốc số thứ tự chờ đến lượt được giao dịch. 

Người dân chủ yếu thực hiện các thủ tục hành chính như: đăng bộ đất, trích lục điều chỉnh, cấp đổi, gia hạn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, kiểm tra quy hoạch, làm thủ tục thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn ngân hàng… 

Mua để đó…

Nhiều khu đất phân lô bán nền sau hai ba năm sang nhượng không có ai xây nhà. Lý giải điều này chuyên gia kinh tế Đinh Thể Hiển cho rằng đó là hiện tượng đầu cơ. “Bong bóng bất động sản lần này sẽ nặng nề hơn thời điểm 2008-2013 bởi giá trị bất động sản hiện nay đã đẩy lên cao hơn gấp nhiều lần, khi số vốn nhà đầu tư, đầu cơ bỏ ra là hàng chục, hàng trăm triệu USD. Nhà đầu tư cá nhân đang đổ tiền vào đất dạng “mua để đó” với cách tư duy trước sau gì giá đất cũng lên không rớt được” – ông Hiển nói.

Thực tế là như vậy. Giữa cái nắng như đổ lửa của TP.HCM những ngày này, chúng tôi theo chân ông V.N.N một ông chủ doanh nghiệp ngành sản xuất bao bì và in ấn đi tìm mua đất. Ông V.N.N nói rằng, hiện nay ngành sản xuất như ông làm “bạc mặt” nhưng lợi nhuận cao cũng chỉ 20-30%, trong khi đó với thời điểm này ông bỏ tiền vào bất động sản có thể lãi ngay gấp đôi con số đó. “Trước tết tôi có mua một căn nhà ở Gò Vấp với giá 3 tỉ đồng, hiện nay có người trả tôi 5 tỉ đồng. Tôi bán. Nhưng người mua của tôi sau hai tuần họ bán lại với giá 5,4 tỉ đồng. Làm sản xuất sao có nổi lãi như thế trong thời gian như thế” – ông V.N.N tư duy. Theo ông V.N.N, hiện ông có tiền dư dả sau bao năm kinh doanh tầm 20 tỉ đồng. Ông nói thật: “Tôi tìm đất để mua để đó chứ không có ý định đầu tư hay ở gì cả. Hiện nay tiền đổ vào sản xuất cũng không có đầu ra nữa, trong khi đó giá đất lại đang tăng chóng mặt”.

Người làm sản xuất, dân kinh doanh cũng đang đổ tiền vào bất động sản mong kiếm lãi cao. Ảnh: Đình Dân

Tương tự, ông Đ.V.H một chủ doanh nghiệp trong ngành vận tải có trụ sở tại quận 2 cũng đang tìm mua đất tại Long An. Sau hai tháng tìm kiếm cuối cùng ông H. chọn mua 1.500m2 đất nông nghiệp ở Cần Giuộc với giá hơn 1 tỉ đồng. “Tôi mua để đó vì hiện giá đất tăng mạnh. Sau năm năm nữa thì miếng đất này tôi kỳ vọng sẽ mang lại lợi nhuận” – ông H. nói. 

Tại một số khu đất phân lô bán nền cách đây hai đến ba năm tại Nhà Bè, Bình Tân, theo quan sát của chúng tôi thì rất ít ngừời mua xây dựng nhà ở. Phần lớn là những nhà đầu tư cá nhân bỏ ra vài tỉ đồng mua để đó chờ gia tăng giá. 

Số tiền đổ vào nhà đất ngày một nhiều. Giá nhà đất đang nóng lên từng ngày…

Tại một dự án ở quận 2 TP.HCM, các nền đất tại đây có giá 85-150 triệu/m2, có những lô đất trị giá 60-80 tỉ đồng. Thế nhưng nhiều người có tiền từ Hà Nội vào mua hẳn chục lô. Bà T.T cho biết bà mua 6 lô tại đây, với giá vài chục tỉ một lô. Cũng như những người khác bà T.T mua “để đó” theo tư duy giá đất đang gia tăng và “chắc ăn” hơn bất cứ món đầu từ nào khác trong hiện nay. 

Chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh cho rằng, đã đến lúc chính phủ phải vào cuộc với những chính sách mạnh tay để điều tiết giá nhà đất. “Hiện nay ai cũng thấy đầu tư vào nhà đất lợi nhuận hơn bất cứ ngành nào. Sốt đất đang như cơn sốt cao của một cơ thể mắc virut. Sốt diễn ra trên diện rộng, nhiều tỉnh thành. Nếu không có sự điều tiết hợp lý, thị trường sẽ vỡ bong bóng và gây nhiều bất ổn cho kinh tế…”, ông Chánh nói. 

Đình Dân

NỔI BẬT TRANG CHỦ