• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguy cơ vỡ trận Hodeida, Yemen: LHQ hành động khẩn

Thế giới 17/06/2018 08:49

(Tổ Quốc) - Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen Martin Griffiths ngày 16/6 đã đến thủ đô Sanaa, Yemen để tiến hành các cuộc đàm phán khẩn cấp về tình hình viện trợ tại cảng Hodeida.

 Đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen Martin Griffiths ngày 16/6 đã đến thủ đô Sanaa – nơi lực lượng nổi dậy Houthis đang kiểm soát để tiến hành các cuộc đàm phán khẩn cấp về tình hình viện trợ tại cảng Hodeida. Hodeida nay đang chìm trong khói súng giữa Houthis và một liên minh khu vực.

Martin Griffiths dự kiến sẽ đề nghị các thủ lĩnh phe nổi dậy nhượng quyền kiểm soát cảng Hodeida cho một ủy ban được LHQ giám sát để tránh tiếp tục leo thang xung đột với quân đội chính phủ Yemen - được hậu thuẫn bởi một liên minh do Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất dẫn đầu.

LHQ lo ngại thảm hoạ viện trợ nhân đạo sẽ xảy ra tại Yemen nếu cảng Hodeida bị đóng cửa.

Hơn 70% hàng hoá được nhập khẩu của Yemen đi qua cảng của Hodeida và cuộc chiến hiện tại đã khiến LHQ lo ngại về thảm họa nhân đạo nguy kịch ở một đất nước đang bên bờ vực của nạn đói.

Chính phủ Yemen và các đồng minh Saudi đã khởi động cuộc tấn công vào Hodeida từ hôm thứ 4. Ít nhất 139 tay súng đã bị giết, theo các nguồn tin y tế và quân sự.

Houthis đã nắm quyền kiểm soát Hodeida -với dân số khoảng 600.000 người kể từ năm 2014.

Quân đội Yemen hôm thứ Bảy tuyên bố họ đã nắm quyền kiểm soát căn cứ của lực lượng nổi dậy tại sân bay bị bỏ hoang của Hodeida – nơi bị đóng cửa từ năm 2014.

Việc kiểm soát được Hodeida sẽ là chiến thắng lớn nhất của liên minh trong cuộc chiến tại Yêmne cho đến nay. Vào ngày thứ Năm, thủ lĩnh Houthis là Abdel Malek Al-Huthi đã kêu gọi lực lượng của ông phải cho thấy sự phản kháng dữ dội và biến khu vực này thành một vũng lầy cho quân đội liên minh.

LHQ và các tổ chức cứu trợ đã cảnh báo rằng mọi cuộc tấn công toàn diện vào thành phố này sẽ khiến hàng trăm nghìn người gặp nguy hiểm.

Hôm thứ Năm, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc yêu cầu cảng Hodeida phải được mở cửa cho các chuyến hàng thực phẩm quan trọng, tuy nhiên không thông qua lời kêu gọi của Thuỵ Điển nhằm yêu cầu liên minh do Saudi dẫn đầu tạm dừng tấn công Hodeida, mở đường đối thoại để lực lượng nổi dậy rút quân.

Cuộc chiến Yemen đã cướp đi khoảng 10.000 sinh mạng kể từ khi liên minh Saudi can thiệp vào năm 2015.

Hơn 22 triệu người Yemen đang cần viện trợ, trong đó có 8,4 triệu người có nguy cơ bị đói, theo LHQ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ