• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguy cơ vũ khí sát thương Canada tới Ukraine: Nga phản ứng mạnh

Thế giới 25/09/2017 06:35

(Tổ Quốc) - Một nhà lập pháp Hạ viện Nga đã bày tỏ quan ngại về khả năng Canada chuyển giao vũ khí sát thương cho Ukraine.

Một nhà lập pháp Hạ viện Nga đã bày tỏ quan ngại về những khả năng chuyển giao vũ khí sát thương cho Ukraine – thông điệp được đưa ra một ngày sau khi có nhiều thông tin nói rằng chính phủ Canada đang cân nhắc việc giao các vũ khí sát thương cho Kiev.

Moscow sẽ phản đối kế hoạch của Ottawa cho phép chuyển giao vũ khí sát thương cho Kiev vì một quyết định về vấn đề này có thể cản trở quá trình giải quyết khủng hoảng ở miền đông Ukraine, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga Andrey Krasov nói với Sputnik.

Hôm thứ sáu, tờ Globe and Mail cho biết Thủ tướng Canada Justin Trudeau, sau một cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, cho biết ông đang thúc đẩy việc đưa Ukraine vào danh sách các quốc gia được cung cấp vũ khí sát thương.

Nga đã nhiều lần phản ứng việc các đối tác quốc tế chuyển giao vũ khí sát thương cho Ukraine. (Nguồn: Reuters)

"Nga mạnh mẽ lên án những tuyên bố thiển cận này và sẽ làm mọi cách có thể để ngăn chặn điều này xảy ra", ông Andrey Krasov nói.

Quan chức này cũng lưu ý rằng tuyên bố của ông Trudeau cho thấy chính sách không phù hợp của Canada đối với Ukraine khi vấn đề quan trọng nhất trong việc giải quyết khủng hoảng là đảm bảo rằng chính phủ Ukraine đã thực hiện đầy đủ các thỏa thuận của Minsk.

"Giới lãnh đạo Canada không nên quan tâm đến việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine, điều quan trọng hơn là khiến ông Poroshenko thực hiện các thỏa thuận của Minsk một cách vô điều kiện và không có lựa chọn thay thế. Chỉ khi bản thân Ukraine thi hành đầy đủ thỏa thuận này, bạo lực sẽ chấm dứt tại lãnh thổ các nước cộng hòa tự xưng Donbass và sau đó đưa các bên vào bàn đàm phán," ông Krasov nhấn mạnh.

Ukraine đã nhiều lần yêu cầu Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ cung cấp vũ khí cả sát thương và phi sát thương. Về phần mình, Nga phản đối mạnh mẽ đề xuất này, nhấn mạnh rằng động thái trên sẽ chỉ khiến tình hình tại Donbass leo thang trong khi không giúp ích cho việc thực hiện hiệp định Minsk và hướng tới giải pháp cuối cùng cho cuộc khủng hoảng.

Phát ngôn viên của Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, nói hồi tháng trước rằng tất cả các quốc gia, đặc biệt là các nước xung quanh Ukraine, phải tránh các hành động dẫn đến leo thang thêm căng thẳng.

(Theo Sputnik) 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ