• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguyên phó Thống đốc NHNN bị đề nghị 4-5 năm tù

Kinh tế 27/06/2018 14:02

(Tổ Quốc) - VKS cũng đề nghị miễn trách nhiệm dân sự đối với tất cả các bị cáo, đồng thời làm rõ vai trò của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng nhiều cá nhân liên quan vụ án.

Sau ba ngày xét xử, trưa 27/6, VKSND TP HCM đề nghị tòa cùng cấp tuyên phạt ông Đặng Thanh Bình (nguyên phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước) mức án 4-5 năm tù tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo nghe VKS luận tội. (Nguồn: Tuổi trẻ)

Bị cáo buộc cùng hành vi, ông Hà Tấn Phước (nguyên tổ trưởng tổ giám sát NHNH, phó giám đốc NHNN Chi nhánh Long An) và Phạm Thế Tuân (nguyên phó giám đốc ngân hàng Vietcombank Chi nhánh TP HCM) cùng bị đề nghị từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù.

Bị cáo Lê Văn Thanh (nguyên chánh Thanh tra NHNN tỉnh Long An) bị đề nghị từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng, Ngô Văn Thanh (nguyên phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Ngân hàng Vietcombank Long An) từ 2 đến 3 năm tù. 

Tại tòa, ngày 26/5,  nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho rằng bản thân đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của pháp luật về trách nhiệm chỉ đạo và tham gia chỉ đạo tái cơ cấu. Những quyết định ông ký không liên quan đến hậu quả xảy ra.

Ông Bình cho rằng, bản thân là lãnh đạo, là Đảng viên mà việc thực hiện đề án của một tập thể trong đó có ông mà việc này không hoàn thành thì ông có trách nhiệm về mặt chính trị. Còn đối chiếu quy định pháp luật về chức năng, ông đã hoàn thành trách nhiệm.

Ông Bình cũng cho biết trong NHNN có quy định rất rõ ràng, vấn đề tái cơ cấu là vấn đề quan trọng. Phó thống đốc phải xin ý kiến Thống đốc trước khi quyết định. Ngay cả bản thân Thống đốc cũng không thể tự quyết mà phải đưa ra bàn luận, xem xét kỹ càng, sau đó mới quyết định.

"Tôi đã làm đầy đủ, đúng trách nhiệm của mình. Việc xử lý đúng người, đúng tội rất quan trọng để cho những người sau hiểu: nếu mình làm đúng thì không phải sợ gì cả nhưng nếu làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm", ông Bình nói tại tòa./.

Hà Giang (T/h)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ