• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma bị bắt tại tòa: Lộ mức độ nghiêm trọng của vụ án

Thời sự 23/10/2017 21:00

(Tổ Quốc) -Trước sự việc nguyên TGĐ VN Pharma Nguyễn Minh Hùng bị bắt tạm giam ngay tại tòa, luật sư Trần Viết Hưng – Trưởng Văn phòng luật sư Công lý (Hà Nội) cho biết, trong quá trình xét xử có thể cơ quan tố tụng thấy mấu chốt của vấn đề rằng, bị cáo vi phạm quy định của điều luật khác với khung hình phạt cao hơn nên thành thử phải sử dụng biện pháp ngăn chặn để tránh trường hợp bị cáo bỏ trốn.

Chiều nay, 23/10, tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm vụ án  làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan nhà nước và buôn lậu tại VN Pharma, lực lượng chức năng đã công bố lệnh bắt tạm giam 2 bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên TGĐ Công ty VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (nguyên giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) 90 ngày. Hai bị cáo này bị còng tay ngay tại tòa.

Nguyễn Minh Hùng trao đổi với Luật sư với luật sư bào chữa trong giờ nghỉ trưa, tại phiên tòa phúc thẩm ngày 23/10. (Nguồn: Thanh niên).

Trước đó, sáng 23/10, HĐXX vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan nhà nước và buôn lậu tại VN Pharma tiếp tục làm việc. Theo dự kiến sáng nay, Tòa sẽ tuyên án. Tuy nhiên, chủ toạ tuyên bố, sau thời gian nghị án, HĐXX xét thấy có nhiều chứng cứ cần phải điều tra làm rõ, do đó, HĐXX quyết định quay lại phần xét hỏi để làm rõ một số vấn đề.

Chia sẻ với báo điện tử Tổ Quốc, Luật sư Trần Viết Hưng cho rằng, việc công bố lệnh bắt tạm giam và còng tay bị cáo ngay tại tòa là bình thường. Vì 2 bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường  đang tại ngoại nên để đảm bảo cho việc triệu tập, đảm bảo cho quá trình xét xử thì Tòa án có thể thay đổi biện pháp tại ngoại bằng hình thức bắt giam .

“Đây là chuyện bình thường, phù hợp theo pháp luật, là quyền của tòa án. Cơ quan tố tụng nào, giai đoạn nào thì cơ quan đó toàn quyền về việc bắt giữ hoặc cho tại ngoại đối với bị cáo”, luật sư Hưng cho hay.

Luật sư Hưng cũng nhấn mạnh, qua sự việc bắt tạm giam 2 bị cáo tại tòa cho thấy mức độ nghiêm trọng của vụ án ngày càng rõ.

“Trong quá trình xét xử, Hội đồng xét xử thấy mấu chốt của vấn đề rằng có thể bị cáo vi phạm quy định của điều luật khác và có thể khung hình phạt sẽ cao hơn nên thành thử phải sử dụng biện pháp ngăn chặn ngay để tránh trường hợp bị cáo bỏ trốn hay làm khó khăn cho việc tố tụng. Việc bắt tạm giam 90 ngày là bình thường và phù hợp với pháp luật nhằm đảm bảo quá trình xét xử. Đây là biện pháp của cơ quan tiến hành tố tụng. Trong luật cũng ghi rõ nếu thấy cần thiết phải cách ly để đảm bảo quá trình giải quyết vụ án thì các cơ quan tiến hành tố tụng sử dụng các biện pháp tạm giam, tạm giữ hoặc cho tại ngoại. Ngoài ra, cơ quan tiến hành tố tụng cũng có thể gia hạn nếu cần thiết”, luật sư Hưng giải thích./.

Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ