• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguyên trưởng phòng Ngân hàng Đông Á Nguyễn Huỳnh Đăng bị truy nã liên quan đến những ai?

Kinh tế 12/01/2018 15:37

(Tổ Quốc) - Liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á, nhà chức trách đã kê biên và thu hồi số tài sản có trị giá trên 2.000 tỷ đồng.

Mở rộng điều tra vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á, ngày 27/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố 5 người của ngân hàng này.

Nguyên trưởng phòng Ngân hàng Đông Á Nguyễn Huỳnh Đăng.

Các bị can gồm: Nguyễn Hồ Bảo Quốc (Giám đốc chi nhánh Đinh Tiên Hoàng); Võ Hoàng Đông (nguyên thủ quỹ chi nhánh Đinh Tiên Hoàng); Nguyễn Thị Kim Loan (Giám đốc Khối kinh doanh nguồn vốn), Nguyễn Thị Ái Lan (Giám đốc Phòng Quản lý tài sản nợ và có thuộc Khối kinh doanh nguồn vốn) và Nguyễn Huỳnh Đăng (nguyên trưởng phòng Kinh doanh Hội sở).

Cả năm người cùng bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 165 Bộ luật Hình sự 1999. Vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Hiện, cơ quan điều tra đã khởi tố 22 người, trong đó có nhiều lãnh đạo cấp cao của ngân hàng này.

Đến nay, nhà chức trách cũng đã kê biên và thu hồi số tài sản có trị giá trên 2.000 tỷ đồng.

Vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Hồi tháng 10/2016, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam gồm Trần Phương Bình (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, nguyên Tổng giám đốc của Đông Á Bank), Nguyễn Thị Ngọc Vân (nguyên Phó Tổng giám đốc Đông Á Bank), Nguyễn Thị Kim Xuyến (nguyên Phó Tổng giám đốc Đông Á Bank) về các tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vi phạm quy định về cho vay”. Riêng Nguyễn Thị Kim Xuyến bị bắt về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Báo Người Lao động đưa tin, tiếp nhận thông tin trên, Công an TPHCM đã vào cuộc làm rõ những sai phạm và chuyển toàn bộ hồ sơ cho C46 tiếp tục mở rộng điều tra. C46 xác định ông Bình với vai trò là lãnh đạo đã chỉ đạo bà Vân và bà Xuyến cùng một số lãnh đạo khác ở Sở giao dịch Đông Á Bank lập khống hồ sơ và duyệt các bộ hồ sơ tín dụng để lấp vào các khoản thiếu hụt mà ông Bình đã rút trước đó.

Ngoài ra, ông Bình còn nhờ người nhà đứng ra vay tiền Đông Á Bank để đầu tư, chỉ đạo cấp dưới giải ngân ngoài sổ sách để làm ăn cá nhân. Do làm ăn thua lỗ đã gây thất thoát cho Đông Á Bank hơn 2.000 tỷ đồng./.

Hà Giang (T/h)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ