• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhà đẹp thiết kế dành cho cho 3 thế hệ

Du lịch 06/07/2016 17:37

(Tổ Quốc)- Ngôi nhà kết hợp giữa cổ điển với hiện đại mang đến cho bạn một không gian sống thực sự như… mơ. Lấy tên là “ký ức”, công trình kiến trúc hiện tọa lạc tại Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.





Nhìn từ ngoài, ngôi nhà nổi bật lên với kiến trúc mái ngói truyền thống với lối vào chính của ngôi nhà được thiết kế theo kiểu “mái hiên” của những ngôi nhà truyền thống Việt.

Việc thiết kế ngôi nhà xuất phát từ truyền thống nhiều thế hệ cùng sinh sống dưới một mái nhà chung của người Việt Nam nên ngôi nhà này được thiết kế dành cho 3 thế hệ: ông bà- cha mẹ- con cái. Để đáp ứng nhu cầu không gian sinh hoạt của mỗi thế hệ, kiến trúc sư đã tìm ra giải pháp để giải quyết các vấn đề hàng ngày và thiết kế tổng thể ra ngôi nhà độc đáo này. Đó cũng là nguyên nhân tại sao nhìn vào ngôi nhà, bạn sẽ thấy nổi bật lên là nét hiện đại pha lẫn cổ điển.

Trong một khối thống nhất, việc xử lý không gian sống cho mỗi thế hệ được tách thành những khu riêng biệt. Trong thiết kế tổng thể thì đó là một ngôi nhà lớn với 2 khu nhà nhỏ riêng ở trong được liên kết với nhau qua những khoảng không gian chuyển tiếp, phía trước và sau là sân chung. Những không gian chuyển tiếp trong khối nhà giải quyết được việc tránh va chạm hàng ngày giữa các thế hệ và đó cũng là không gian khá hữu ích cho trẻ nhỏ chơi.

Thiết kế mặt sàn nhà cao hơn sân là một đặc điểm nổi bật trong kiến trúc của những ngôi nhà Việt, việc này giúp ngôi nhà thoáng hơn, đón nhiều gió hơn.

Phòng khách là một khu vườn nhỏ trong nhà, nơi luôn tràn ngập ánh sáng và cây xanh, tạo điểm nhấn thú vị khi mới bước vào nhà. Việc đưa bể nước vào phía trước cửa phòng cũng tạo nên sự mát mẻ cho phòng khách, tạo sự thư giãn và là nơi ngồi chơi, thư giãn lý tưởng cho chủ nhà.

Một điểm nhất rất đặc biệt trong ngôi nhà là việc giữ lại một phần mái ngói từ ngôi nhà cũ từ cách đó hơn 50 năm. Phần mái ngói này được xử lý đưa vào trung tâm ngôi nhà mới như linh hồn của cấu trúc tổng thể ngôi nhà. Hàng ngày, dưới mái ngói đó, mọi người quây quần ăn cơm với nhau, chia sẻ những câu chuyện về đời sống cũng như nhắc nhớ lại những kỷ niệm cũ. Phía trên mái ngói được thiết kế thành nơi vui chơi, thư giãn, đọc sách cho trẻ…

Ngoài những điểm nhấn đặc biệt đó, việc thiết kế đưa nhiều cây xanh vào trong nhà cũng tạo nên không gian gần gũi, thân thiện với thiên nhiên, mang lại cảm giác thư thái, cân bằng cho những người sống trong nhà.

Thêm một điểm cộng cho thiết kế ngôi nhà là ngoài lối đi chính vào nhà thì bên ngoài ngôi nhà còn tạo một lối đi riêng dẫn đến phía sau của ngôi nhà để đi vào phần nhà riêng của thế hệ thứ 2-3, tránh được những va chạm về giờ giấc, sinh hoạt.

Ngôi nhà là một thiết kế tổng thể kết nối hoàn chỉnh giữa truyền thống với hiện đại, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa thế hệ già và trẻ… Trong ngôi nhà, ba thế hệ ràng buộc với nhau, cùng sinh sống dưới một mái nhà nhưng vẫn có sự độc lập. Đó là thành công khi thiết kế ngôi nhà lý tưởng này.

N.Anh (theo Archdayly)

NỔI BẬT TRANG CHỦ