• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhà thiết kế đem rồng Việt tỏa sáng trên sàn thời trang London

Văn hoá 20/09/2018 11:52

(Tổ Quốc) - Trong giới thời trang London, A Sai Ta được biết tới như một gương mặt mới với những thiết kế rực rỡ sắc màu và đầy tính sáng tạo cho nữ giới.

A Sai Ta theo học thiết kế thời trang nữ tại Trường nghệ thuật Central Saint Martin danh tiếng – nơi đã nuôi dưỡng những tài năng hàng đầu của thời trang thế giới như Sarah Burton, Stella McCartney, John Galliano, Alexander McQueen, Zac Pose, Riccardo Tisci… Từng thực tập tại thương hiệu The Row, Ta còn được đích thân Kenye West mời tham gia phát triển chất liệu cho dòng sản phẩm Yeezy của nam ca sỹ. Năm 2017, A Sai Ta cho ra mắt thương hiệu thời trang của riêng mình mang tên Asai. Và chỉ vài ngày trước, Asai vừa giới thiệu thành công bộ sưu tập thứ tư tại Tuần lễ thời trang London. Đó cũng là lần thứ cộng tác thứ tư của nhà thiết kế gốc Việt với Fashion East, một sáng kiến phi lợi nhuận của London nhằm hỗ trợ cho các tài năng trẻ mới nổi người Anh trong lĩnh vực thời trang.

Niềm đam mê thời trang đến với A Sai Ta một cách rất tự nhiên. Mang trong mình hai dòng máu Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc), A Sai là người con thứ 6 trong gia đình đông anh em và lớn lên ở khu Đông Nam London. Mẹ anh là một thợ may, và khi còn bé, A Sai thường giúp đỡ mẹ chỉnh sửa các đồ may mặc mà bà đem về nhà làm thêm vào buổi tối. A Sai tiết lộ, anh bắt đầu vẽ phác thảo từ khi còn rất nhỏ, và “thường dùng đống khăn choàng sau khi tắm giả vờ làm váy”. Ngày nay, anh là một trong những nhà thiết kế trẻ được đánh giá cao nhờ cách sử dụng chất liệu độc đáo.

Một điều thú vị là chính thời kỳ tuổi teen nổi loạn của bốn người chị gái, cũng là một nguồn cảm hứng quan trọng cho các bộ sưu tập của A Sai Ta. Điều này thể hiện rõ trong cách anh chọn lựa các sắc màu cực kỳ ấn tượng cho những thiết kế của mình: vàng óng ánh, hầu neon, cam chói mắt… Trong các bộ sưu tập thời kỳ đầu, các người mẫu của Asai thường mặc những chiếc váy rực rỡ mang nhiều mảnh đắp màu sắc. Tuy nhiên, gần đây, A Sai Ta bắt đầu giới thiệu những thiết kế mang tính cấu trúc hình khối nhiều hơn, với các họa tiết độc đáo. “Khi đưa tất cả các yếu tố này vào thiết kế của mình, nó cho phép tôi được thử nghiệm và ngăn chặn việc bị rơi vào lối mòn”, nhà thiết kế gốc Việt cho biết.

Trong khi A Sai Ta miêu tả phong cách của mình là “thành thị, những năm 90 và một chút nổi loạn”, việc anh sử dụng khá nhiều những biểu tượng châu Á như motip rồng Việt Nam, hoa sen… khi thiết kế, đã cho thấy sợi chỉ xuyên suốt trong các bộ sưu tập của anh. “Mục đích cuối cùng là cho thấy sự tương đồng giữa các nền văn hóa, chứ không phải là nhấn mạnh sự khác biệt.

Mùa hè vừa qua,  A Sai Ta và gia đình đã có chuyến trở về Việt Nam sau hơn một thập kỷ. Nhân dịp này, anh cũng đã nhận lời mời tham gia chương trình thời trang trên câu Cầu Vàng nổi tiếng tại Bà Nà, Đà Nẵng.

Đề cập tới những trải nghiệm tại Việt Nam, A Sai Ta chia sẻ: “Thật tuyệt khi được kết nối với nền văn hóa của mình. Việc Nam có một lịch sử phong phú và được quay trở lại đây đã khiến tôi mở mang ra thêm nhiều…”

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ