• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhà văn Hà Nội không sáng tác 3 năm sẽ bị ra khỏi Hội

Văn hoá 07/08/2017 18:03

(Tổ Quốc) -Đây là một trong những nội dung được Hội Nhà văn Hà Nội dự thảo sửa đổi trong Đại Hội lần thứ XII tới.

Tại báo cáo tổng kết hoạt động Hội Nhà văn Hà Nội nhiệm kỳ XI (2010 – 2015), Hội Nhà văn Hà Nội đã chỉ ra những hạn chế và khuyết điểm về công tác Hội viên: Công tác phát triển hội viên còn chưa nghiêm túc, chặt chẽ, chạy theo số lượng mà chưa bảo đảm chất lượng cần thiết; độ tuổi kết nạp quá cao, làm cho độ tuổi bình quân của Hội cao lên, Hội viên mang tính nghiệp dư nhiều hơn... Một số không ít Hội viên, nhiều năm không tham gia sinh hoạt Hội, không đóng hội phí. Đây là điều nhiệm kỳ tới cần ra soát lại và có giải pháp thích hợp.

Nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại - Phó chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội.

Một trong những giải pháp được đặt ra là liệu nhiệm kỳ tới Hội Nhà văn Hà Nội có tính đến chuyện những Hội viên vừa không sáng tác, vừa không đóng hội phí ra khỏi Hội hay không. Nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại – Phó chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội cho  biết, hiện nay tuổi của Hội viên quá cao. Nếu như Hội viên vì tuổi cao sức yếu không sáng tác được thì Hội sẽ xem xét. Tuy nhiên, nếu không vì “tuổi cao sức yếu” nhưng không sáng tác và không đóng hội phí 3 năm thì Hội sẽ xây dựng quy chế để những nhà văn Hội viên đó “ra khỏi Hội”. Nếu đề xuất này được Đại hội Nhà văn Hà Nội lần thứ XII nhất trí thông qua thì sẽ áp dụng trong nhiệm kỳ tới.

Các nhà văn Hà Nội tại Yên Bái.

Theo nhà thơ Nguyễn Việt Chiến - Ủy viên BCH thì cả nhiệm kỳ vừa qua, Hội Nhà văn Hà Nội có 500 tác phẩm xuất bản, trong đó 44 tác phẩm được trao giải. Hiện nay Hội nhà văn Hà Nội có 600 Hội viên. Như vậy, nếu tính trung bình mỗi nhà văn/1 tác phẩm/ 7 năm (nhiệm kỳ từ 2010 đến nay) thì chưa nổi được một cuốn. Nói cách khác, có đến 100 nhà văn Hà Nội suốt 7 năm qua  không sáng tác, hoặc không in một cuốn sách. Chưa tính, có những người viết 2,3 cuốn trong nhiệm kỳ qua thì con số thực những nhà văn không có sách in còn nhiều hơn nữa.

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến cũng cho biết một số Hội viên trẻ của Hội Nhà văn Hà Nội rất lười tham gia các hoạt động của Hội khiến tiếng nói của nhà văn trẻ chưa được mạnh mẽ.

Hiền Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ