• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản gây ấn tượng mạnh với các nhà khoa học Việt Nam

Thời sự 02/03/2017 21:24

(Tổ Quốc) - Chiều 2/3, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã có chuyến thăm Bảo tàng Sinh học, Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội.

Trong chuyến thăm, Nhà vua và Hoàng hậu đã được T.S Nguyễn Thành Nam, Trưởng Bộ môn Động vật có xương sống, Giám đốc Bảo tàng Sinh học giới thiệu về các loài vật đa dạng được trưng bày tại tầng 1 của bảo tàng.

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản thăm Bảo tàng Sinh học (Nguồn: Vụ Báo chí)

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đều thể hiện sự quan tâm sâu sắc tới tất cả tiêu bản các loài động vật được trưng bày, gồm các loại cá Anh vũ, cá The be râu dài, các mẫu đồng chủng cá chép, cá bống cát trắng, tiêu bản loài rắn trám Tam Đảo, tắc kè, kỳ đà, đồi mồi, gà trống, cá sấu, chim Hồng hoàng và các loài linh trưởng như sơn dương, chà vá, báo Hoa mai.

Trong chuyến thăm, Nhà vua và Hoàng hậu đã cũng thể hiện tri thức sâu sắc và uyên bác của mình về sinh vật  khi quan tâm và tìm hiểu kỹ lưỡng về nơi phân bố các loài, môi trường sống, đặc điểm riêng biệt, số lượng cá thể và sự nguy cấp của một số loài quý hiếm.

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản cũng bày tỏ niềm vui khi thăm lại tiêu bản giống cá bống cát trắng do Nhà vua gửi tặng.

Tiêu bản giống cá bống cát trắng do Nhà vua gửi tặng. (Ảnh: An Bình)

Nhà vua Akihito đã phát hiện ra giống cá bống trắng mới trên thế giới tại một nhánh sông Cần Thơ (khi làm luận án tiến sỹ nghiên cứu về cá ở miền Nam Việt Nam những năm 1970) và đã gửi tặng tiêu bản mẫu cá bống này cho Bảo tàng Động vật trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Bảo tàng Sinh học, Đại học Khoa học tự nhiên) năm 1974 khi là Hoàng Thái tử.

Đồng thời, khi tới thăm tiêu bản gà trống, quà tặng của Hoàng tử Akishino năm 2012 gửi Bảo tàng Sinh học, Nhà vua và Hoàng hậu đã chia sẻ niềm vui rằng Hoàng tử Akishino đã đạt được học vị khoa học về nghiên cứu gà.

Nhà vua rất quan tâm đến cuộc sống muôn loài trong thiên nhiên và công tác bảo tồn. Ngài đã đưa ra sáng kiến cho một dự án nghiên cứu, với sự tham gia của hơn 100 nhà khoa học, soạn thảo những dữ liệu chính xác về cây cỏ, động vật trong khuôn viên Hoàng cung.

Nhiều năm qua, Nhà vua Akihito đã nghiên cứu phân loại các loại cá bống, một loại cá nhỏ sống ở nước ngọt, nước lợ và nước mặn. Là thành viên của Hội Ngư học Nhật Bản, Nhà vua đã cho xuất bản 30 bài báo trên tạp chí của Hội từ năm 1963 đến năm 1989.

Với các tác phẩm trong lĩnh vực này, Ngài đã được Hội Linnean Luân Đôn mời trở thành thành viên năm 1980 và được bầu làm thành viên danh dự của Hội năm 1986. Ngài là thành viên Danh dự của Hội Động vật học Luân Đôn từ năm 1992 và Viện Nghiên cứu khoa học Tự nhiên Argentina từ năm 1997. Ngài cũng là Hội viên nghiên cứu của Bảo tàng Australia . Năm 1998, ngài là người đầu tiên được nhận Huy chương Charles đệ nhị do Hội Hoàng gia Luân Đôn trao tặng cho  nguyên thủ các nước có đóng góp xuất sắc cho phát triển khoa học.

Chia sẻ cảm nhận về chuyến thăm của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tới Bảo tàng Sinh học, T.S Nguyễn Thành Nam cho biết, Nhà vua và Hoàng hậu đã cho thấy sự rất am hiểu về sinh vật nói chung và về động vật nói riêng khi quan tâm tới rất nhiều thông tin như các loài phân bố như thế nào, sự nguy cấp của các loài. Đây là điều gây ấn tượng mạnh mẽ cho bản thân T.S Nguyễn Thành Nam và các nhà khoa học Việt Nam.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ