• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhật Bản mua radar tên lửa mới: Nhắm mục tiêu cả Mỹ, Trung, Triều

Thế giới 29/06/2018 16:43

(Tổ Quốc) -Tuần tới, Nhật Bản sẽ lựa chọn một radar tiên tiến do Mỹ sản xuất để lắp đặt cùng hệ thống phòng thủ tên lửa hàng tỷ USD mới.

Tuần tới, Nhật Bản sẽ lựa chọn một radar tiên tiến do Mỹ sản xuất để lắp đặt cùng hệ thống phòng thủ tên lửa hàng tỷ USD mới- một bản nâng cấp có thể giúp hạn chế căng thẳng thương mại với Washington và mang lại sự bảo vệ hiện đại hơn trước kho vũ khí của Triều Tiên và Trung Quốc.

"Aegis sẽ là một cuộc mua bán lớn, đây sẽ là một món quà tốt đẹp cho Tổng thống Trump," một quan chức chính phủ Nhật Bản nói, đề cập đến việc Nhật Bản mua 2 hệ thống Aegis phiên bản trên đất liền của Mỹ.

 Lần nâng cấp đợt này sẽ đưa hệ thống phòng thủ tên lửa của Tokyo trở thành một trong những hệ thống tiên tiến nhất thế giới.

Các quan chức Nhật Bản có thể đưa ra lựa chọn về radar sớm nhất là vào ngày thứ 2 tới đối với hai khẩu đội Aegis họ muốn triển khai vào năm 2023. Điều đó có nghĩa là việc mua  bán này có thể được bổ sung vào đề xuất ngân sách quốc phòng Nhật Bản dự kiến công bố vào tháng 8, ba nguồn tin thân cận nhưng yêu cầu giấu tên cho hay.

Các ứng viên hiện tại là SPY-6 của Raytheon và một phiên bản Radar phân biệt tầm xa của Lockheed Martin Corp (LRDR), các nguồn tin cho biết. Nhật Bản đã hướng đến việc mua SPY-6 khi họ mua Aegis Ashore năm ngoái, nhưng Washington đã miễn cưỡng trong việc cung cấp nó.

Đề xuất ngân sách của Nhật Bản sắp tới sẽ được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang được nới lỏng. Mặc dù các nhà hoạch định quân sự Nhật Bản vẫn nhìn nhận Triều Tiên là một mối nguy hiểm cận kề, thì họ lại xem sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc là một mối đe dọa dài hạn lớn hơn.

Quân đội Trung Quốc đang có một kho vũ khí hàng trăm tên lửa đạn đạo có thể phóng tới Nhật Bản. Và lần nâng cấp đợt này sẽ đưa hệ thống phòng thủ tên lửa của Tokyo trở thành một trong những hệ thống tiên tiến nhất thế giới. Với việc có thêm radar, Aegis mới của Nhật Bản có thể phát hiện nhiều mục tiêu xa hơn các hệ thống Aegis hiện có do Nhật Bản hoặc Mỹ vận hành, và có thể ít nhất gấp hai lần.

Mặc dù việc nâng cấp này mất thêm chi phí, điều trên phù hợp với mong muốn của ông Trump để xuất khẩu phần cứng quân sự của Mỹ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ