• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhật Bản nâng cấp tên lửa đối phó với Triều Tiên?

Thế giới 17/10/2016 15:00

(Tổ Quốc) - Nhật Bản có thể tăng thêm 1 tỷ USD ngân sách để nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa đan đạo.  

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các vụ thử tên lửa của Triều Tiên cho thấy nước này đang tiến đến việc phóng các tên lửa tầm trung uy lực lớn hơn, 3 nguồn tin trong chính phủ Nhật Bản nói với Reuters.

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản bảo vệ hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot PAC-3. (Nguồn: Reuters) 

Nguồn tiền này, nằm trong yêu cầu chi tiêu quốc phòng cho năm tiếp theo (tính từ tháng 4), bao gồm khoản chi để đánh giá xây dựng lớp phòng thủ tên lửa mới – có thể là hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) hoặc hệ thống phòng thủ tên lửa Aegisđang - được triển khai trên tàu khu trục lớp Kongo có thể đánh chặn tên lửa ở cự ly hàng trăm km.

Nhật Bản cũng cần cải thiện phạm vi và tính chính xác của các hệ thống đánh chặn Patriot – PAC3, các nguồn tin thân cận cho biết.

Bất kỳ việc triển khai THAAD hoặc Aegis nào cũng phải mất nhiều năm, các nguồn tin lưu ý. Việc cung cấp ngân sách cho việc cải thiện Patriot cũng tốn nhiều thời gian do năng lực hạn chế của các công ty tham gia đấu thầu dự án này như Mitsubishi Heavy Industries và Raytheon Co (RTN.N) trong việc tăng tốc sản xuất theo lịch trình dự án.

"Tiến trình này vẫn chỉ mang giá trị tượng trưng", một trong những nguồn tin cho biết.

Tiến bộ công nghệ vượt bậc của Bình Nhưỡng về tên lửa diễn ra nhanh hơn so với dự kiến, gia tăng mối đe dọa đối với Nhật Bản, một chỉ huy quân sự cấp cao của Nhật Bản nói với Reuters hồi đầu tháng này.

Tokyo và Bình Nhưỡng “ràng buộc” nhau trong một cuộc chạy đua vũ trang trong 2 thập kỉ sau khi Triều Tiên bắn một tên lửa vào Nhật Bản năm 1998.

Triều Tiên đã phóng ít nhất 21 tên lửa đạn đạo và tiến hành hai vụ thử hạt nhân trong năm nay. Vào ngày 22/6, một tên lửa tầm trung Musudan đạt độ cao 1.000 km trên đường đạn võng – đánh dấu một bước đột phá, cho phép Bình Nhưỡng rót đầu đạn qua các tàu khu trục trang bị tên lửa Aegis của Nhật, tuần tra ở biển Nhật Bản.

Nhật Bản vào năm tới có kế hoạch mua một phiên bản mạnh mẽ hơn của hệ thống SM-3 là Block IIA, tuy nhiên chưa tiết lộ thời điểm triển khai hệ thống này lần đầu tiên.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ