• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhật Bản tổng lực đối phó siêu bão Jebi đổ bộ

Thế giới 04/09/2018 15:18

(Tổ Quốc) - Jebi - cơn bão mạnh nhất trong 25 năm qua đã đổ bộ vào Nhật Bản trong ngày 4/9, cơ quan thời tiết của Nhật Bản cho biết.

Gió mạnh và lượng mưa lớn đã khiến chính quyền đưa ra nhiều cảnh báo sơ tán. Với sức gió lên đến 216km /h (135mph), bão Jebi đang đổ bộ vào miền tây Nhật Bản là cơn bão mạnh nhất kể từ năm 1993, quan chức cấp cao của cơ quan dự báo thời tiết nước này Ryuta Kurora cho biết.

Jebi đang gây ảnh hưởng trực tiếp tới Osaka, Kyoto và Kobe. Các hãng hàng không ở Hồng Kông đã hủy ít nhất bảy chuyến bay giữa thành phố này và Osaka, và trì hoãn giờ cất cánh đối với hơn 20 chuyến bay khác trong vòng 24 giờ để tránh cơn bão Jebi.

Lưu thông của nhiều loại phương tiện đã bị ảnh hưởng bởi bão Jebi. (Nguồn: AFP)

Cathay Pacific Airways đã hủy bỏ sáu chuyến bay đến và đi từ Hồng Kông, còn chín chuyến bay đã bị trì hoãn tới bốn giờ, hãng hàng không này cho biết.

Hơn 600 chuyến bay nội địa đã bị hủy bỏ, theo đài truyền hình Nhật Bản NHK. Dịch vụ tàu cao tốc bị đình chỉ giữa các thành phố Osaka và Hiroshima.

Tại Osaka, công viên giải trí Universal Studios Nhật Bản đã bị đóng cửa.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hủy bỏ một chuyến đi theo lịch trình đến Kyushu, hòn đảo chính phía nam của Nhật Bản, để theo sát phản ứng của chính phủ đối với cơn bão.

"Tôi kêu gọi người dân Nhật Bản hành động để bảo vệ mạng sống của các bạn, bao gồm chuẩn bị sẵn sàng và sơ tán sớm," ông nói. Ông Abe cũng chỉ thị nội các của mình "thực hiện tất cả các biện pháp có thể".

Trong khi Tokyo không phải là nơi ảnh hưởng chính của cơn bão, chính quyền thành phố đã cảnh báo về những cơn gió mạnh và mưa lớn ngay ở thủ đô.

Jebi được dự đoán sẽ kéo theo mưa lớn cho tới ngày 5/9.  Jebi là cơn bão thứ tư đổ bộ vào Nhật Bản trong mùa mưa bão năm nay. Những năm gần đây đã chứng kiến sự gia tăng số cơn bão đổ bộ trực tiếp vào Nhật Bản, trong khi đã có ít nhất bốn trận động đất xảy ra tại nước này mỗi năm kể từ năm 2014.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ