• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhiều bộ phim Việt Nam đã góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh đất nước

Thời sự 24/11/2017 23:39

(Tổ Quốc) - Nhiều bộ phim Việt Nam đã góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người, bản sắc văn hóa, du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Tối 24/11, tại Nhà hát Trưng Vương (quận Hải Châu, Đà Nẵng), Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XX chính thức khai mạc với chủ đề “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại và nhân văn”.

Dự lễ khai mạc có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cùng đông đảo nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu, nhà sản xuất phim, các vị khách quốc tế...

Trước giờ khai mạc đã diễn ra Chương trình Thảm đỏ - đón chào tất cả các diễn viên, nghệ sĩ, người mẫu, các nhà sản xuất phim, các vị khách trong nước và quốc tế đến tham dự.

 Thứ trưởng Vương Duy Biên cùng các đại biểu tham gia Chương trình Thảm đỏ được tổ chức trước giờ khai mạc. Ảnh: Đức Hoàng

Phát biểu khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam (LHP) lần thứ XX, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: LHP đã từng bước khẳng định thương hiệu, là dịp để giới thiệu nền điện ảnh Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc; là cơ hội để tôn vinh nghệ sĩ điện ảnh, người hoạt động điện ảnh cả nước đã và đang cống hiến, xây dựng, gìn giữ, phát triển mạnh mẽ nền Điện ảnh Việt Nam trong đổi mới và hội nhập quốc tế.

Đặc biệt, LHP lần này mang ý nghĩa quốc tế khi lần đầu tiên đăng cai Giải thưởng Film ASEAN – đây là sáng kiến của điện ảnh Việt Nam chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại lễ khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XX. Ảnh: Đức Hoàng

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, nhìn lại chặng đường 65 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Điện ảnh Cách mạng Việt Nam đã luôn đồng hành với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế bền vững, sâu rộng. Nhiều bộ phim Việt Nam đã góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người, bản sắc văn hóa, du lịch Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

“Với 119 bộ phim được tuyển chọn từ hàng trăm bộ phim, 34 cơ sở sản xuất phim trên cả nước, trong đó có 23 Hãng phim tư nhân, nhiều tác phẩm của các đạo diễn trẻ, LHP Việt Nam lần thứ XX là minh chứng sống động, khẳng định chủ trương xã hội hóa điện ảnh đã, đang được thực hiện sâu rộng, đạt hiệu quả cao và chất lượng tác phẩm khá đồng đều”, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh.

Đông đảo nghệ sĩ, diễn viên, nhà sản xuất phim...tham dự lễ khai mạc. Ảnh: Đức Hoàng
Thứ trưởng Vương Duy Biên tặng hoa cho Ban Giám khảo LHP Việt Nam lần thứ XX. Ảnh: Đức Hoàng

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng LHP lần này sẽ góp một phần rất ý nghĩa để tăng cường đoàn kết giữa các dân tộc, sự giao lưu giữa các nền văn hóa vốn rất giàu bản sắc của các dân tộc, và tiếp thêm một sinh lực mới để điện ảnh Việt Nam tiếp thêm bước phát triển, đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ của khán giả cả nước.

Theo Phó Thủ tướng, các thế hệ nghệ sĩ và tất cả người làm điện ảnh Việt Nam có quyền tự hào về đóng góp của nền Điện ảnh Cách mạng vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, sự nghiệp văn hóa, con người Việt Nam. Trong vô vàn khó khăn, thiếu thốn, điện ảnh Việt Nam đã cho ra đời nhiều tác phẩm rất giá trị, làm giàu kho tàng giá trị văn hóa của dân tộc; nhiều nghệ sĩ đã trở thành một phần không bao giờ thiếu trong lòng nhân dân, không chỉ bằng tài năng mà bằng đạo đức...

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XX. Ảnh: Đức Hoàng

Trong mọi thời kỳ, khán giả và nhân dân cả nước luôn quan tâm, chia sẻ sâu sắc với các nghệ sĩ, nền điện ảnh nước nhà. Sự phát triển của khoa học công nghệ đã và đang mang lại cho diện ảnh nhiều cơ hội nhưng cũng đặc ra nhiều thách thức, đòi hỏi điện ảnh phải làm mới mình để vươn lên. Trong quá trình ấy, không ít người, không ít nghệ sĩ, không ít đơn vị đã trải qua thời khắc như là khi người mẹ chuyển dạ để cho ra đời những đứa con tinh thần mà toàn xã hội trông chờ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ, trong tình hình mới, trong tất cả các bộ môn nghệ thuật, đặc biệt là bộ môn nghệ thuật thứ 7 đứng trước yêu cầu phải kế thừa, phát huy truyền thống rất đỗi tự hào của nền văn hóa, của nền điện ảnh để có ngày càng nhiều tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, mang giá trị nhân văn và tính giáo dục sâu sắc, để dành và giữ cho được vị thế ngay ở trong nước, dần vươn ra nước ngoài để tăng cường giao lưu văn hóa, để góp phần làm nền văn hóa Việt Nam ta nảy nở, tỏa sáng trong dòng văn minh nhân loại.

“Yêu cầu ấy chỉ có thể thực hiện với sự ủng hộ của toàn xã hội, của tất cả các cấp, ngành, sự hợp tác của bạn bè quốc tế, nhưng trên hết là sự đồng lòng của đội ngũ nghệ sĩ, nền điện ảnh nước nhà, đặc biệt là sự sáng tạo, sự chủ động, nhạy bén với cơ chế mới, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng phong phú, đa dạng của khán giả...”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đức Hoàng

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ