• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhiều đoàn nghệ thuật tham gia chương trình khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

11/04/2016 11:58

(Cinet)- Chương trình khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra vào 20h ngày 16/4/2016 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) với sự tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật.

Chương trình khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ có sự tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật.

(Cinet)- Chương trình khai mạc các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra vào 20h ngày 16/4/2016 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) với sự tham gia của nhiều đoàn nghệ thuật.

Với chủ đề “Ngàn tinh hoa hội tụ”, chương trình tập hợp trong một thể thống nhất các tác phẩm diễn tấu âm nhạc dân gian (folklore) nguyên gốc nhưng được nâng tầm qua nghệ thuật phối khí hiện đại và phụ họa của diễn viên múa chuyên nghiệp, đan xen với các tiết mục Ca Múa Nhạc dùng chất liệu âm nhạc và múa các dân tộc Việt Nam do chính nghệ sỹ bản địa trình diễn có chất lượng cao. Chương trình là bức tranh với nhiều mảng mầu đa dạng về văn hóa các dân tộc Việt Nam thông qua các tác phẩm nghệ thuật. Thông qua sắc thái, cảm xúc mà các tác phẩm mạng lại, người xem có thể cảm nhận không khí của cuộc sống, lối cảm, cách nghĩ rất nhiều chiều, phong phú và tràn ngập tình yêu cuộc sống, tình yêu lứa đôi, tình đoàn kết gắn bó cộng đồng và tình yêu quê hương đất nước sâu sắc của đồng bào các dân tộc Việt Nam.

Ban tổ chức cho biết, chương trình được kết cấu theo mạch văn hóa của 05 vùng địa lý Việt Nam là: Vùng văn hóa thuộc khu vực Miền núi Phía Bắc (Đông Bắc -Tây Bắc), Vùng văn hóa thuộc khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, Vùng văn hóa thuộc khu vực Trung bộ (Bắc Trung bộ - Nam Trung Bộ), Vùng văn hóa thuộc khu vực Tây Nguyên, Vùng văn hóa thuộc khu vực đồng bằng sông Nam Bộ.

Sân khấu sẽ được thiết kế theo một chỉnh thể, như một chiếc trống đồng lớn với đàn chim Lạc đang bay lên từ mặt trống hướng về mặt trời - là biểu tượng chung nhất của Văn hóa Việt Nam.

Với các loại hình nghệ thuật dân gian được đưa vào sân khấu biểu diễn chuyên nghiệp như: Hát Lượn Cọi của dân tộc Tày, Nùng; Múa khèn, ô của dân tộc H’Mong; âm nhạc dân gian của người Khơ Mú...; Hát xẩm, Chèo, Quan Họ của người Việt Bắc Bộ; Hát Chầu Văn Huế; tiếng trống, kèn bóp của nghệ thuật Tuồng Bình Định; nghệ thuật kể Khan, nghệ thuật Cồng, Chiêng, Đàn đá của người Tây Nguyên; Nghệ thuật Múa của người Chăm; nghệ thuật Đờn ca tài tử của người Nam Bộ...

Chương trình là điểm nhấn của chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam và kỷ niệm 70 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho Đại hội các dân tộc thiểu số Miền Nam (19/4/1946 - 19/4/2016); góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tăng cường xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; thu hút khách du lịch tới Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và là hoạt động chào mừng thắng lợi của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Chương trình sẽ có sự tham gia của 320 diễn viên chuyên nghiệp và 100 diễn viên quần chúng của nhiều đoàn nghệ thuật Trung ương, lực lượng vũ trang và một số đơn vị nghệ thuật địa phương trên cả nước như: Nhà hát Ca Múa Nhạc Dân gian Việt Bắc, Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh, Nhà hát dân gian Sao Biển - Phú Yên, Nhà hát Biển Xanh Bình Thuận, Đoàn Nghệ thuật Quân khu I, Đoàn nghệ thuật Cung đình Huế, Câu lạc bộ Đờn ca tài tử TP Hồ Chí Minh, Nhà hát Ca múa Nhạc Dân tộc Đắc Lắc, Trung tâm Hát xẩm Thăng Long…

Nguyên Hà
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ