• Đường dây nóng

    0243 9742817 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    0968933869

Nhiều đơn vị lữ hành mua bảo hiểm du lịch “chỉ để” được cấp visa

Kinh tế 22/08/2019 07:59

(Tổ Quốc) – Bảo hiểm du lịch là loại hình bảo hiểm chi trả cho các cá nhân hoặc gia đình những tổn thất phát sinh từ các sự cố trong chuyến đi như ốm đau, tai nạn, bệnh thật, mất đồ, thất lạc hành lý, chuyến đi bị hủy… Tuy nhiên, đây là loại hình bảo hiểm không bắt buộc ngoại trừ những điểm đến yêu cầu phải có bảo hiểm du lịch mới cấp Visa như châu Mỹ, châu Âu.

Mới chỉ có khoảng 30% khách du lịch mua bảo hiểm

DSC_2114

Khách du lịch quốc tế tham quan Vịnh Hạ Long

5 năm gần đây, lượng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài tăng trưởng liên tục, bình quân 20%/năm. Năm 2018, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Hiệp hội Du lịch, có gần 10 triệu người Việt Nam đi du lịch nước ngoài và số tiền họ bỏ ra cho những chuyến đi này lên tới 8 tỷ USD.

Người Việt Nam ngày càng có nhu cầu lớn về việc đi du lịch, đặc biệt là du lịch nước ngoài. Nếu như trước đây người Việt chỉ đi du lịch tại một số nước trong khu vực ASEAN thì nay xu hướng này đã thay đổi. Nhiều người Việt sẵn sàng bỏ không ít tiền để có được những chuyến đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Pháp, Mỹ…

Ở chiều ngược lại, trong 3 năm trở lại đây, ngành du lịch Viêt Nam cũng liên tiếp có sự tăng trưởng ấn tượng, trở thành điểm đến được yêu thích của khách quốc tế. Năm 2018, Việt Nam đón 18,5 triệu lượt khách quốc tế và phục vụ 80 triệu lượt khách nội địa. Có thể thấy rằng du lịch đã và đang là ngành phát triển năng động tại Việt Nam và người dân thì ngày càng có nhu cầu lớn về việc đi du lịch.

Mặc dù, tiềm năng về phát triển du lịch inbound, outbound của Việt Nam còn rất lớn. Vậy nhưng, có một thực tế là thị trường bảo hiểm về du lịch của Việt Nam lại dường như đang bị "bỏ ngỏ".

Theo bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Ban Bảo hiểm Y tế, Tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt, hiện nay, theo đánh giá dựa trên kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp trong lĩnh vực bảo hiểm tại Việt Nam cho thấy, mới chỉ có khoảng 30% lượng khách đi du lịch trong nước và quốc tế chọn mua bảo hiểm du lịch.

Mặc dù thừa nhận còn rất nhiều tiềm năng để phát triển lĩnh vực bảo hiểm du lịch tại Việt Nam, nhưng bà Vân Anh cũng cho rằng không dễ để "chinh phục" thị trường này. "Nhiều người Việt mình vẫn chưa thực sự hiểu và coi trọng việc sở hữu cho mình một gói hay sản phẩm bảo hiểm du lịch khi tham gia các chuyến nghỉ dưỡng hay tham quan tại nước ngoài hoặc trong nước. Họ nghĩ đơn giản rằng, mỗi chuyến du lịch trong hay ngoài nước chỉ kéo dài 3 – 5 ngày và thường sẽ không có vấn đề gì xảy ra cả".

Đơn vị lữ hành thường hay "quên"

Trong khi người đi du lịch (khách hàng) chưa xem trọng tới việc mua bảo hiểm thì việc các công ty du lịch (lữ hành) thường "bỏ qua" thủ tục này là chuyện không khó ở Việt Nam.

IMG_3110

Bà Trần Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Ban Bảo hiểm Y tế, Tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt

"Nhiều doanh nghiệp lữ hành, du lịch không mua bảo hiểm cho khách du lịch và không ít doanh nghiệp quên đi hay thấy không cần thiết", Phó Giám đốc Ban Bảo hiểm Y tế, Tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt cho biết.

Bà Vân Anh cũng cho biết thêm, có đơn vị lữ hành cũng mua bảo hiểm du lịch cho khách hàng của họ, tuy nhiên, việc mua này ở dạng "bắt buộc". Tức là, họ buộc phải mua bảo hiểm du lịch cho khách hàng để hoàn thiện đủ thủ tục và yêu cầu của đại sứ quán các nước. Vì nhiều nước ở châu Âu hay châu Mỹ có quy định bắt buộc là khách du lịch phải có bảo hiểm du lịch họ mới cấp visa. Do vậy, lúc đó các công ty lữ hành mới lựa chọn và mua bảo hiểm du lịch. "Lúc này họ chỉ mua những chương trình có chi phí thấp, ví dụ chỉ có chi phí y tế thôi chứ không có các quyền lợi khác hoặc chỉ có phần tai nạn thôi, tức là chỉ cần có một tờ chứng nhận bảo hiểm để được cấp visa. Rõ ràng, hiện nay có nhiều yếu tố khách quan tác động đến nên bảo hiểm du lịch Việt Nam vẫn chưa được quan tâm nhiều và chưa thực sự phát triển".

"Không ít người vẫn cho rằng mình có bảo hiểm y tế, sức khỏe rồi nên không cần thiết mua bảo hiểm du lịch nữa. Tuy nhiên, bảo hiểm y tế và sức khỏe thì khách hàng chỉ được chi trả về các chi phí y tế hay tử vong. Còn bảo hiểm du lịch thì không chỉ bao gồm chi phí về y tế mà còn là hành lý, tư trang, mất giấy tờ, thông hành và một số chi phí khác…Hơn nữa, chi phí cho một sản phẩm bảo hiểm du lịch không quá cao, chỉ chiếm phần trăm rất nhỏ so với một chuyến đi du lịch. Người dân nên sở hữu cho mình và người thân một sản phẩm bảo hiểm du lịch để yên tâm hơn khi đi du lịch trong nước hoặc quốc tế", bà Vân Anh khuyến cáo.

Theo bà Vân Anh, hiện tại, Bảo Việt đang cung cấp bảo hiểm du lịch, với 2 dòng sản phẩm chính là bảo hiểm du lịch quốc tế và bảo hiểm du lịch nội địa, hình thức sản phẩm đa dạng, từ ngắn ngày (1-3 ngày) đến dài ngày (cả năm) tùy thuộc vào nhu cầu đi lại của khách hàng, mức phí linh hoạt, dao động từ vài chục nghìn, 100.000 đồng/người/chuyến đối với chuyến ngắn ngày và vài triệu đồng/người/chuyến đối với chuyến dài ngày. Thời gian tới đây, Bảo Việt sẽ hợp tác với các hãng hàng không để bán sản phẩm bảo hiểm du lịch tích hợp trong vé máy bay. Đặc biệt vào tháng 10 tới đây, Bảo Việt sẽ ra mắt ứng dụng mua, cấp và chi trả bảo hiểm du lịch trực tuyến để tiếp cận được nhiều hơn với khách hàng cũng như các đơn vị lữ hành./.

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ