• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

‘Nhốt’ thực khách vào nhà kính bên sông, chiêu mới trong mùa dịch giúp một nhà hàng kín chỗ từ giờ đến cuối tháng 6

Du lịch 24/05/2020 08:03

(Tổ Quốc) - Nhân viên nhà hàng sẽ đeo tấm chắn giọt bắn và găng tay, dùng một tấm gỗ dài để phục vụ thực khách bên trong.

Trong khi nhiều nhà hàng trên thế giới vẫn đóng cửa vì đại dịch Covid-19, một nhà hàng ở Amsterdam, Hà Lan, đang thử nghiệm một cách phục vụ mới khá độc đáo.

Mediamatic ETEN, một nhà hàng thuần chay tại trung tâm nghệ thuật Mediamatic Biotoop, đã xây những ngôi nhà kính thử nghiệm, vừa đủ chỗ cho 2-3 người nhằm thực hiện biện pháp giãn cách xã hội và giảm thiểu tiếp xúc giữa người phục vụ với thực khách. Nhân viên nhà hàng sẽ đeo tấm chắn giọt bắn và găng tay, dùng một tấm gỗ dài để phục vụ thực khách bên trong.

Nhà hàng gọi dự án này là "Serres Séparées", trong tiếng Pháp có nghĩa là "nhà kính riêng biệt". Thời gian đầu thử nghiệm, Mediamatic ETEN chỉ mở cửa cho bạn bè và người thân của nhân viên nhà hàng. Janita Vermeulen, người có cơ hội trải nghiệm tại đây chia sẻ với Reuters: "Thật ấm cúng và tuyệt vời. Đồ ăn ngon và cảnh đẹp. Tôi rất hài lòng".

‘Nhốt’ thực khách vào nhà kính bên sông, chiêu mới trong mùa dịch giúp một nhà hàng kín chỗ từ giờ đến cuối tháng 6 - Ảnh 1.

Có tổng cộng 5 nhà kính đặt ở ngoài trời.

‘Nhốt’ thực khách vào nhà kính bên sông, chiêu mới trong mùa dịch giúp một nhà hàng kín chỗ từ giờ đến cuối tháng 6 - Ảnh 2.

Mỗi nhà chỉ có sức chứa từ 2-3 người.

‘Nhốt’ thực khách vào nhà kính bên sông, chiêu mới trong mùa dịch giúp một nhà hàng kín chỗ từ giờ đến cuối tháng 6 - Ảnh 3.

Hình ảnh ấm cúng của nhà hàng vào buổi tối.

‘Nhốt’ thực khách vào nhà kính bên sông, chiêu mới trong mùa dịch giúp một nhà hàng kín chỗ từ giờ đến cuối tháng 6 - Ảnh 4.

Nhân viên nhà hàng Mediamatic ETEN.

Người quản lý của nhà hàng chia sẻ: "Hiện chúng tôi đang học cách phục vụ và dọn dẹp một cách lịch sự nhất có thể mà vẫn đảm bảo hạn chế tối đa tiếp xúc giữa nhân viên và khách hàng". Mediamatic ETEN gọi đây là hình thức an toàn mới khi thực khách dùng bữa tại nhà hàng của họ.

Các bảo tàng, nhà hàng và nhà hát dự kiến sẽ mở cửa trở lại với công suất hạn chế từ ngày 1/6 trên khắp Hà Lan. Mediamatic ETEN cho biết họ nhận đặt chỗ từ ngày 21/5 nhưng vẫn cần xin phép chính quyền địa phương để chính thức đón thực khách. Khách hàng có thể đặt chỗ trực tuyến. Đến nay, nơi này đã kín chỗ cho đến cuối tháng 6.

Với hình thức phục vụ mới và quan trọng nhất là đảm bảo an toàn, dự án của Mediamatic ETEN đã thu hút đông đảo sự chú ý và đón nhận của mọi người. Nếu được chính quyền địa phương chấp thuận, mô hình trên hứa hẹn sẽ giúp họ vượt qua khủng hoảng đại dịch thuận lợi hơn.

Trong khi đó ở Canada và nhiều nơi khác trên thế giới, hầu hết các nhà hàng đang đặt câu hỏi lớn về khả năng mở cửa trở lại vì thiếu vốn. Đó là cản trở lớn nhất cho những kế hoạch đổi mới để phát triển hoạt động kinh doanh như dự án của Mediamatic ETEN.

Một chuyên gia trong ngành ở Canada nhận định: "Ngay cả khi các nhà hàng được phép hoạt động với công suất 50%, vẫn có khả năng mọi người sẽ hạn chế ra ngoài dùng bữa do lo ngại vấn đề an toàn. Hơn nữa, thu nhập của không ít người còn chịu ảnh hưởng bởi đại dịch. Bên cạnh đó, ngoài chi phí hoạt động bình thường, chi phí vệ sinh và kiểm soát đám đông cũng có khả năng tăng lên. Nhà bếp cũng cần được thiết kế lại để tăng khoảng cách vật lý giữa nhân viên".

Theo vị này, với những hạn chế còn tồn tại, các nhà đầu tư cũng có xu hướng giảm thiểu rót vốn để tránh rủi ro. Ông nói: "Hy vọng đại dịch sẽ lắng xuống và mọi người có thể tụ tập trở lại. Đó là khi ngành công nghiệp nhà hàng phục hồi".

Tính đến ngày 22/5, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến 221 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Toàn cầu ghi nhận hơn 5,2 triệu trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 và hơn 334.000 người tử vong. Trong đó, Hà Lan hiện có 44.700 ca mắc và 5.775 ca tử vong.

Duni - Trí thức trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ