• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những bí mật du khách không biết trên máy bay

Thế giới 01/11/2017 17:24

(Tổ Quốc) - Các nhân viên hàng không tiết lộ một số “sự thật” các du khách không được biết trên các chuyến bay.

Máy bay không sạch như bạn tưởng

Mới đây các nhà vi sinh vật đã phát hiện ra rằng, các bàn để thức ăn là bề mặt ít sạch sẽ nhất trên chiếc máy bay.

Theo lời một tiếp viên hàng không, một số du khách thường thay tã cho trẻ sơ sinh trên bàn đựng thức ăn của họ. Và sau đó thì không phải chiếc bàn nào cũng được lau sạch sẽ. Hơn thế nữa, “hãy nhớ rằng, họ thường dùng một chiếc giẻ lau từ hàng thứ nhất, và đến khi họ xong việc ở hàng 35 thì chiếc giẻ đã rất bẩn”.

Nên tránh sử dụng nước trên máy bay

Cựu tiếp viên hàng không Heather Wilde tiết lộ, trong số những người kì dị nhất trên máy bay thì đã có những người dùng nước trên máy bay như món canh. “Đường nước trên máy bay chưa bao giờ được làm sạch,” cô nói.

“Tiếp viên hàng không sẽ không uống nước nóng trên máy bay. Họ sẽ không uống cà phê, và họ cũng sẽ không dùng trà,” một tiếp viên khác nói.

Có nhiều bí mật các du khách thường không chú ý khi đi máy bay.

EPA (Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ) phát hiện rằng cứ 8 máy bay thì có 1 chiếc không đạt tiêu chuẩn về an toàn nguồn nước và 15% hệ thống nước được kiểm nghiệm có chứa hàm lượng vi khuẩn gây hại.

Bạn sẽ ít bị lùi giờ bay hơn nếu bay sớm trong ngày

Một cựu nhân viên dịch vụ khách hàng tại sân bay Travis O’Neal cho biết “Theo nguyên tắc chung, bạn cứ càng bay muộn bao nhiêu, thì bạn sẽ có bấy nhiêu khả năng bị lùi giờ bay.”

Lí do tiếp viên hàng không yêu cầu bạn mở tấm che cửa sổ

“Theo bài huấn luyện của tôi thì tấm che cửa sổ phải được mở lên để tiếp viên hàng không nắm rõ tình hình bên ngoài máy bay trước khi mở cửa lên xuống. Nếu có lửa, gặp vùng nước sâu, hay đá bên ngoài lối ra, sẽ rất nguy hiểm nếu chúng ta bước ra từ lối đó, và tiếp viên hàng không sẽ phải quyết định việc này rất nhanh chóng,’ Long nói.

Làm thủ tục lên máy bay cuối có lợi thế riêng

Thành viên đội làm thủ tục máy bay Thomas Lo Sciuto cho biết cách tốt nhất để lấy được hành lý kí gửi đầu tiên là trở thành người khách cuối cùng kí gửi hành lý.

“Nếu bạn làm thủ tục cuối cùng, hành lý của bạn sẽ ở xe đẩy hàng cuối cùng, là những chiếc cuối cùng được đưa lên máy bay và là chiếc  đầu tiên rời khỏi máy bay tại điểm đến của bạn. Nếu chúng là những chiếc đầu tiên rời khỏi máy bay, chúng sẽ có nhiều khả năng là những chiếc đầu tiên trên xe đẩy hành lý, và sau đó là chiếc đầu tiên được đưa vào đường băng.”

Bạn có thể bị phạt hàng trăm triệu đồng nếu bạn tự ý mở cửa thoát hiểm

Năm 2014, một hành khách trên chuyến bay của China Eastern Airlines nói rằng anh ta muốn “xuống khỏi máy bay nhanh hơn” đã tự ý mở cửa thoát hiểm sau khi máy bay đã hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Sanya Phoenix. Hành động này đã khiến chiếc máy bay bị trì hoãn 2 tiếng hoạt động và kèm theo khoản tiền bồi thường thiệt hại lên đến 363 triệu đồng.

Tháng 4 vừa qua, một tiếp viên hàng không của United Airlines cũng có hành vi tương tự, khiến hãng này phải chi trả khoảng từ 136 triệu đến 272 triệu đồng để tu sửa lại cánh cửa bị hỏng.

 Có thể bạn sẽ phải ngồi gần một người chết trên chuyến bay

Long nói không ai chính thức ‘chết’ trên chuyến bay – “chúng tôi không thông báo gì về họ,” – việc này chỉ xảy ra khi máy bay hạ cánh.

Thực chất không có một cách chung nào để xử lý việc này. Nhưng theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, đại diện cho hầu hết các hãng hàng không trên thế giới, họ đã khuyên phi hành đoàn di chuyển người đã khuất tới chỗ có ít hành khách nhất. Nếu không thể, phi hành đoàn có thể đặt người đó vào phòng bếp hoặc chuyển họ lên ghế hạng nhất. Hoặc, trong một số trường hợp hiếm nếu có người chết, phi hành đoàn có thể đặt người đó trong một ngăn tủ được gọi là “tủ đựng xác chết”. Nếu không có cách nào khác, thì người quá cố có khả năng sẽ bị bỏ lại chỗ ngồi của họ.

Một số tiếp viên hàng không có thể dùng súng chích điện với hành khách

Mới đây, Korean Air đã “nới lỏng” quy định sử dụng súng điện trên các máy bay của hãng này.

“Chúng tôi đã quyết định cải thiện các điều kiện và thủ tục sử dụng súng điện để đối phó với những hành vi bạo lực và gây rối trên máy bay một các nhanh chóng và hiệu quả,” Korean Air cho biết trong một thông báo.

Sự thay đổi này được thực hiện một tuần sau khi Korean Air bị chỉ trích vì cách xử lý một hành khách quá khích trên chuyến bay từ Hà Nội đến Seoul.

Vào 20/12/2016, ca sĩ nhạc pop Richard Marx đã giúp phi hành đoàn Korean Air chặn lại một hành khách hung hãn. Trên Twitter, Marx chỉ trích đội ngũ đã “không được trang bị đầy đủ để xử lý tình huống.” Trong một bài đăng trên Instagram, vợ của Marx, cựu VJ của MTV Daisy Fuentes, người cùng đi trên chuyến bay, đã buộc tội các tiếp viên hàng không Korean Air không biết các sử dụng súng điện và dây thừng.

Dịch vụ khách hàng ở phía cuối máy bay tốt hơn

Theo Annie Kingston, một tiếp viên hàng không với 4 năm kinh nghiệm, “Trong khi hầu hết hành khách thích chọn chỗ ở phía trước máy bay để có thể rời khỏi máy bay sớm và có cơ hội được chọn món ăn ưa thích cho mình hơn, các tiếp viên hàng không biết rằng nếu bạn ngồi gần phía cuối, bạn sẽ có cơ hội được hưởng dịch vụ tốt hơn.”

“Lí do rất đơn giản: Chúng tôi rất ngại chuông báo từ phần phía trên của máy bay vì để lên phía trên trả lời một người thì cũng có nhiều khả năng chúng tôi phải giúp lấy đồ cho các khách còn lại dọc đường đi. Cái này có thể là một vấn đề lớn vì máy bay thường không có đủ vodka, thiếu gối, tai nghe, và bàn chải, hay khoảng thời gian trong một chuyến bay quá ngắn để làm thêm những việc đó.”

“Hành khách ngồi gần đuôi máy bay thì dễ đưa thêm đồ cho họ hơn.”

Theo The Independent, Business Insider

Nguyên Khanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ