• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những chỉ đạo “dậy sóng” của Thủ tướng tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân

Kinh tế 01/08/2017 13:38

(Tổ Quốc) -Sáng 31/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) lần thứ 2. Nhiều chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ rào cản cho doanh nghiệp tư nhân tại hội thảo của Thủ tướng đã ngay lập tức nhận được những tràng pháo tay tán thưởng của các doanh nhân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự và trực tiếp chủ trì Diễn đàn. Ngoài ra, đại diện các Bộ, ban, ngành, Bí thư, Chủ tịch từ hơn 10 tỉnh/TP đại diện đủ 3 vùng miền Bắc – Trung – Nam, hơn 30 tổ chức quốc tế và hàng trăm doanh nghiệp tư nhân, hiệp hội ngành hàng cùng tham dự và tham gia đối thoại tại Diễn đàn.

Ông Trương Gia Bình – Chủ tịch Tập đoàn FPT trao đổi với các doanh nhân.

Mở đầu chương trình với chuyên đề 1: “Chương trình hành động của khu vực tư nhân từ Nghị Quyết Trung ương 5”, một cuộc thăm dò đã được nêu ra với nội dung “doanh nghiệp mong muốn điều nào trong thông điệp của Chính phủ: “Liêm chính, kiến tạo và hành động?” Kết quả có tới tới 65% ý kiến mong muốn một Chính phủ “hành động”.

Chia sẻ về điều này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, muốn có hành động phải nhìn vào tương lai, phải có niềm tin."Chìa khoá cho tăng trưởng của Việt Nam nằm rất nhiều ở khu vực kinh tế tư nhân. Những gì tư nhân làm tốt thì nhà nước nên tạo điều kiện cho tư nhân làm. Nhân hội nghị quan trọng này, tôi nhắc lại:  “20 năm sau bạn sẽ hối hận về những gì bạn không làm được hơn là những gì bạn đã làm. Vì thế, khối kinh tế tư nhân hãy nhổ neo ra khơi mạnh mẽ hơn”, Thủ tướng khích lệ. 

Ông Nguyễn Trung Chính, Trưởng nhóm công tác kinh tế số VPSF, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công ty Công nghệ CMC, cho biết, cho biết: “Hiện nay, TP thông minh trên thế giới đóng góp đến 38% vào nền kinh tế số. Nếu các TP của Việt Nam xây dựng được mô hình TP thông minh thì đồng nghĩa với câu chuyện là chúng ta đã và đang chiếm lĩnh cũng như tận dụng được các cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 cũng như nền kinh tế số đem lại".

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định: “Xây dựng chính phủ điện tử và TP thông minh giúp Hà Nội giảm chi phí trong quản lý của bộ máy chính quyền, đặc biệt giảm chi phí của doanh nghiệp. Hà Nội đã mạnh dạn bỏ 173 phần mềm không phù hợp"

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, "nói về cuộc cách mạng 4.0 thì Việt Nam không bi quan, vì có nhiều tiềm năng, lợi thế, nhưng cần làm rõ xem các lợi thế, các thời cơ và thách thức đó là gì mới có thể tham gia cuộc cách mạng này thành công"

Với chủ đề Nông nghiệp, ông Trần Mạnh Báo, Trưởng nhóm Nông nghiệp VPSF, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Giống Thái Bình đề nghị Chính phủ cần quan tâm tới hệ thống sản xuất gắn với thị trường vì đã đến lúc cần sản xuất theo yêu cầu thị trường; sửa đổi Nghị định 210.


Đáp lại đề xuất này, Thủ tướng cho rằng, đây là vấn đề lý thú, Chính phủ tiếp thu các đề xuất của doanh nghiệp và giao Bộ Kế hoạch, Đầu tư sửa đổi ngay Nghị định 210 (PV- Nghị định ban hành năm 2013 quy định về những chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn) ngay trong năm nay để tạo điều kiện cho nông nghiệp tốt hơn.

Với chủ đề Du lịch, ông Hoàng Nhân Chính – Trưởng Ban thư ký Hội đồng tư vấn Du lịch cho biết, hiện nay Việt Nam đã mở cửa cho 23 quốc gia với giải pháp miễn thị thực và triển khai áp dụng thị thực điện tử cho 40 nước. Mặc dù đây là kỳ tích đối với Việt Nam, nhưng VPSF vẫn hy vọng việc mở cửa, tháo điểm nghẽn về visa tốt hơn trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, dự kiến khi Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch ra đời, kỳ vọng sẽ đem lại khoảng 400-500 tỷ /1 năm cho công tác xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cũng bày tỏ hy vọng cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là DN tư nhân sẽ tiếp tục là động lực và chủ động hơn nữa trong công tác xúc tiến quảng bá để du lịch Việt Nam phát triển hiệu quả và bền vững hơn.

 Kết thúc 4 phiên thảo luận của diễn đàn, đã diễn ra lễ Ký kết biên bản ghi nhớ gữa Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và đại diện Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cùng Chính phủ Úc về hợp tác phát triển VPSF; Ký kết biên bản ghi nhớ giữa đại diện lãnh đạo VPSF và đối tác quốc tế Liên minh thuận lợi hóa Thương mại tòa cầu, Trung tâm doanh nghiệp tư nhân quốc tế

Ông Eric Sidgwick, GĐ Quốc gia Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) nhìn nhận sự hiện diện của Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tại Diễn đàn lần này là “thể hiện sự coi trọng khu vực tư nhân cũng như cam kết, quyết tâm của Chính phủ đối với khu vực này”. GĐ ADB cũng khẳng định cam kết hợp tác của ADB với khu vực tư nhân và Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ PPP,...
Ông Trần Anh Vương, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã thay mặt Diễn đàn đọc tuyên bố chung lần 2-2017: “Tại diễn đàn lần đầu tiên kết quả khảo sát niềm tin doanh nhân được công bố. Diễn đàn giao cho Ban Thư ký tiếp tục triển khai chuyên sâu hơn mọi mặt của đời sống kinh doanh công bố kết quả gửi báo cáo với các cơ quan công quyền các cấp, ngành, hiệp hội liên quan. Diễn đàn giao cho Ban thư ký trên cơ sở kết quả phiên toàn thể hôm nay hoàn thiện Sách trắng Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2017 công bố trước 30/9/2017”- ông Trần Anh Vương nêu. 
Thủ tướng nhận xét, những kết quả khảo sát niềm tin doanh nhân, lần đầu tiên VPSF thực hiện đã cho thấy những tín hiệu khả quan trong cải thiện môi trường kinh doanh. “Chính phủ quyết tâm thực hiện kiến tạo, hành động thì tư nhân cũng phải đổi mới, bỏ cách làm ăn kiểu cũ, rập khuôn thiếu chuẩn mực, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh, không dễ bằng lòng, cố gắng nâng tỷ trọng đóng góp cho nền kinh tế của khối tư nhân từ 50-60% GDP”- Thủ tướng giao. Ngay sau những phát biểu này, những tràng pháo tay của doanh nhân vang lên khắp khán phòng.

Đối với doanh nghiệp tư nhân, Thủ tướng yêu cầu cần liên kết, gắn kết, xác định lợi thế mũi nhọn, tránh phong trào dàn hàng ngang, lường trước rủi ro khó khăn, đổi mới sáng tạo, năng động... 
"Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau" - Thủ tướng nhắn nhủ các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam./.

Nam Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ