• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những "dấu hiệu khả nghi” tại bãi thử hạt nhân Triều Tiên

Thế giới 07/10/2016 13:35

(Tổ Quốc) - Triều Tiên gia tăng hoạt động tại bãi thử hạt nhân – động thái có thể nhằm chuẩn bị cho một vụ thử mới hoặc thu thập dữ  liệu nghiên cứu.  

Thông tin trên được trang mạng chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên 38 North (Vĩ tuyến 38 độ Bắc) của Viện Nghiên cứu Mỹ-Triều (USKI) thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) ngày 6/10 đăng tải, trích dẫn các hình ảnh vệ tinh.

Nhiều hoạt động đã diễn ra ở cả 3 tổ hợp đường hầm tại khu thử hạt nhân Punggye-ri, gồm một chiếc xe lớn và nhiều nhân sự. Mục đích của các hoạt động này có thể là "thu thập dữ liệu sau vụ thử, đóng cửa hoặc chuẩn bị cho một vụ thử khác."

Hình ảnh vệ tinh bãi thử hạt nhân Punggye-ri, Triều Tiên. (Nguồn: 38 North)

Các bức ảnh được chụp vào ngày 01/10, cho thấy xe và nhân sự xung quanh lối vào đường hầm. Trong khi nhiều hoạt động thường xuyên diễn ra tại bãi thử này thì việc cả 3 tổ hợp đường hầm đều có hoạt động cùng một lúc là một điều bất thường, các chuyên gia nói.

Triều Tiên được cho là đã sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân bất cứ lúc nào và đã có nhiều đồn đoán rằng nước này có thể kỷ niệm ngày 10/10 – thành lập Đảng Lao động nước này bằng một vụ nổ dưới lòng đất.

Hoa Kỳ và Hàn Quốc đang đẩy mạnh trừng phạt nghiêm khắc hơn với Triều Tiên bằng cách “đóng những sơ hở còn lại” trong nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào tháng 3.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Jeong Joon-hee nói rằng không có dấu hiệu cụ thể về một kế hoạch thử hạt nhân trong khoảng thời gian kỷ niệm của Triều Tiên ngày 10/10. Tuy nhiên, nước này đang theo dõi chặt chẽ và duy trì sự chuẩn bị đầy đủ.

Tuy nhiên, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức chính phủ giấu tên cho biết đã có hoạt động tại trạm phóng tên lửa của Triều Tiên gần bờ biển phía tây – động thái có thể là để chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa tầm xa.

Nhật Bản cũng cho rằng khả năng xảy ra “hành động leo thang” của Triều Tiên không nên bị loại trừ.

"Chính phủ đang dùng tất cả các biện pháp có thể để thu thập thông tin, thực hiện các hoạt động phòng thủ và giám sát để có thể ứng phó với mọi tình huống", Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói tại một cuộc họp báo.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ