• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những điều ít biết về 7 người đàn ông quyền lực nhất Trung Quốc

Thế giới 25/10/2017 16:21

(Tổ Quốc) - Danh sách 7 Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị ĐCS Trung Quốc đã chính thức được công bố với 5 gương mặt mới.

Sáng hôm nay (25/7), trong phiên họp toàn thể đầu tiên của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19, danh sách 7 Ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chính thức được công bố.

Danh sách này bao gồm các ông Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường và năm gương mặt mới là  Uông Dương, Lật Chiến Thư, Vương Hộ Ninh, Triệu Lạc Tế và Hàn Chính.

Ban Thường vụ mới không có bất kỳ cái tên nào được cho là có khả năng kế thừa ông Tập Cận Bình. Cả Bí thư tỉnh ủy Quảng Đông Hồ Xuân Hoa và Bí thư Trùng Khánh Trần Mẫn Nhĩ đều không có tên trong cơ quan thực quyền cao nhất của Trung Quốc.

 

Cùng điểm qua những nét chính trong sự nghiệp của 6/7 người đàn ông có quyền lực nhất trong nền chính trị Trung Quốc ở thời điểm hiện tại.

Lý Khắc Cường, 62 tuổi

Từng lọt vào tầm ngắm cho vị trí Chủ tịch, tuy nhiên, ông Lý Khắc Cường lại trở thành Thủ tướng nước CHND Trung Hoa từ năm 2013 đến nay. Là Tiến sỹ Kinh tế, ông Lý Khắc Cường được đánh giá là một trong những đại diện nổi bật nhất cho các chính sách kinh tế của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Lật Chiến Thư, 67 tuổi

Trước khi được bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng thường trực Trung ương Đảng, ông Lật Chiến Thư từng đảm nhận các vị trí lãnh đạo tại  tỉnh Hắc Long Giang, Quý Châu, Tây An… Mối quan hệ của ông với Chủ tịch Tập Cận Bình được cho là bắt đầu từ những năm 80 của thế kỷ trước, khi cả hai còn ở Hà Bắc. Hiện tại, ông Lật Chiến Thư luôn nằm trong một nhóm đặc biệt bao gồm các quan chức cấp cao chuyên tháp tùng Chủ tịch Tập Cận Bình trong các chuyến thăm ngoại giao. Ông cũng là người kết nối giữa nhà lãnh đạo Trung Quốc và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Uông Dương, 62 tuổi

Ông Uông Dương bắt đầu được biết đến từ trước Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 (năm 2012) trong vai trò người dẫn đầu một cuộc tranh luận công khai về kinh tế Trung Quốc. Ông từng thể hiện sự ủng hộ cho một gói chính sách khá cởi mở - có tên là “mô hình Quảng Đông”, trong đó, các tổ chức phi lợi nhuận và liên đoàn được trao vai trò rộng lớn hơn. Ông cũng có tên trong danh sách “Các nhân vật có ảnh hưởng nhất” của tạp chí Time, sau khi đưa ra phương hưởng giải quyết thành công những cuộc biểu tình tại ngôi làng đánh cá Ô Khảm năm 2011. Được bổ nhiệm là Phó Thủ tướng Trung Quốc từ tháng 2/2013 đến nay, hiện Uông Dương phụ trách các vấn đề chính sách kinh tế và là một đầu mối liên lạc chủ chốt trong quan hệ Trung Quốc và Mỹ.  

Vương Hộ Ninh, 62 tuổi

Ông Vương Hộ Ninh hiện là Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Phòng Nghiên cứu chính sách Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Cựu trưởng khoa của Trường Luật thuộc Đại học Phục Đán nổi tiếng, ông Vương từ lâu đã được coi là một nhà lý thuyết chính trị và một chuyên gia đối ngoại hàng đầu Trung Quốc, từng kinh qua ba đời lãnh đạo, từ Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào cho tới Tập Cận Bình. Là một gương mặt mới trong Ban Thường vụ, vai trò của ông Vương Hỗ Ninh được đánh giá là một minh chứng cho việc Chủ tịch Tập Cận Bình không ngừng đề cao lý tưởng cộng sản trong đường lối lãnh đạo của mình.

Triệu Lạc Tế, 60 tuổi

Triệu Lạc Tế nằm trong số các gương mặt lãnh đạo nổi lên trong thời gian gần đây từ các địa phương nằm xa hai trung tâm quyền lực chính trị là Bắc Kinh và Thượng Hải. Trải qua gần 3 thập kỷ tại Thanh Hải - một tỉnh phía Tây Bắc Trung Quốc, ông Triệu Lạc Tế là nhà lãnh đạo cấp tỉnh trẻ nhất của cả nước. Là “đồng hương” với Chủ tịch Tập Cận Bình, trong phiên họp toàn thể đầu tiên của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19, ông Triệu Lạc Tế được bầu giữ chức Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc - cơ quan chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, thay thế cho ông Vương Kỳ Sơn đã nghỉ hưu.  

Hàn Chính, 63 tuổi

Lần đầu tiên trong 30 năm sự nghiệp chính trị của mình, cựu sinh viên Đại học Phục Đán, tiến sỹ kinh tế Đại học Sư phạm Hoa Đông, Thị trưởng Thượng Hải (từ 2003 – 2012), Bí thư Thành ủy Thượng Hải (từ tháng 11/2012 tới nay) Hàn Chính chính thức rời khỏi thành phố phía Nam Trung Quốc. Sự nghiệp của ông là một trường hợp khá đặc biệt tại Trung Quốc khi các quan chức lãnh đạo thường xuyên được luân chuyển khắp đất nước. Trong cương vị thị trưởng Thượng Hải, ông Hàn Chính từng lãnh đạo công cuộc tái xây dựng cơ sở hạ tầng cho thành phố có trị giá lên tới 44 tỷ USD nhằm phục vụ Hội chợ Expo Thượng Hải 2010. 

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ