• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những lời khuyên hữu ích trước ngày điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH,CĐ 2018

Giáo dục 14/07/2018 17:16

(Tổ Quốc) - Ngày hội tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2018 vào 2 ngày 14/7 (tại ĐH Bách khoa- ĐH Quốc gia TP.HCM) và ngày 15/7 (tại ĐH Bách khoa Hà Nội) sẽ giải đáp bất kỳ câu hỏi nào về kỳ tuyển sinh CĐ,ĐH năm nay.

Sau khi Bộ GDĐT công bố điểm thi THPT quốc gia 2018, nhiều trường ĐH, CĐ trên cả nước đã nhanh chóng công bố mức điểm sàn xét tuyển hồ sơ vào trường. Tuy nhiên, tới ngày 19/7, thí sinh mới bắt đầu chính thức điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ của mình.

Nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng tìm hiểu và giải đáp thông tin, trong khoảng thời gian này, Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTBXH) và Báo Tuổi trẻ đã tổ chức Ngày hội tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2018 vào 2 ngày 14/7 (tại ĐH Bách khoa- ĐH Quốc gia TP.HCM) và ngày 15/7 (tại ĐH Bách khoa Hà Nội).

Thành viên Ban tư vấn của Ngày hội là những chuyên gia có uy tín của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các thầy cô đến từ các trường Đại học... Ngày hội cũng thu hút sự tham gia của đại diện bộ phận tuyển sinh, đào tạo của nhiều trường ĐH,CĐ, HV để thông tin và giải đáp về tình hình đăng ký nguyện vọng, điểm chuẩn các năm trước, các cơ sở để thí sinh và phụ huynh cân nhắc để có lựa chọn đúng đắn, đưa ra quyết định điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển phù hợp.

Ngày hội Tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2018 tại Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ bắt đầu từ lúc 7g30 ngày 15/7/2018 (ảnh vtv.vn)

Trong ngày đầu tiên diễn ra Ngày hội tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2018 tại TP.HCM đã có nhiều câu hỏi được các thí sinh và các bậc phụ huynh đặt ra cho các thành viên ban tư vấn. Các câu hỏi đặt ra đều liên quan tới việc xét tuyển, thay đổi, điều chỉnh nguyện vọng...

Ghi nhận tại buổi tư vấn đầu tiên này được những thắc mắc đáng chú ý sau và đã được các thành viên ban tư vấn giải đáp. Như: về việc đăng ký nguyện vọng, theo quy chế xét tuyển năm nay thì các thí sinh có thể đăng ký số lượng nguyện vọng không giới hạn. Việc xét tuyển sẽ bình đẳng giữa các nguyện vọng, thí sinh có điểm thi bằng nhau xét tuyển như nhau không phân biệt thứ tự nguyện vọng đã đăng ký. Thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng nào thì sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó và không xét tiếp các nguyện vọng khác.

Một số thí sinh cũng nêu câu hỏi về việc có thể tham gia xét tuyển vào các trường ĐH khác không khi mình đã trúng tuyển theo phương thức tuyển thẳng, trúng tuyển theo diện ưu tiên vào một trường ĐH, trong trường hợp này lại không phải là ngành thí sinh yêu thích. Thành viên BTV trả lời: đối với các thí sinh trúng tuyển theo phương thức tuyển thẳng cần nộp hồ sơ nhập học vào các trường này theo đúng thời gian quy định, nếu không xác nhận nhập học cũng đồng nghĩa với việc thí sinh đã từ chối việc học tập tại trường này. Thí sinh cũng có thể lựa chọn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường và ngành học mà mình yêu thích nhưng khi đó việc xét tuyển sẽ bình đẳng như các thí sinh khác. 

Thông tin về điểm chuẩn vào các trường năm nay, đại diện của một số trường cho biết có thể giảm so với năm trước do thực tế điểm thi THPT quốc gia 2018 thấp hơn năm trước, và một số trường ĐH đã công bố điểm sàn xét tuyển hồ sơ năm học 2018-2019 thấp hơn so với năm 2017, tuy nhiên điểm chuẩn có thấp hơn so với năm trước và thấp hơn là bao nhiêu thì chưa thể nói trước được bởi để đưa ra được điểm chuẩn vào trường còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như số thí sinh đăng ký, điểm số của những thí sinh đăng ký vào các trường…

Trong ngày mai 15/7, Ngày hội tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng 2018 sẽ tiếp tục được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Các học sinh và phụ huynh nếu có thắc mắc hay bất kỳ câu hỏi nào về kỳ tuyển sinh CĐ,ĐH năm nay có thể đến tham dự và gửi câu hỏi tới Ban tư vấn để có thể có những điều chỉnh, quyết định đúng đắn cho việc học tập của con em mình./.

Minh Vy

NỔI BẬT TRANG CHỦ