• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những thông tin kinh tế nổi bật tuần qua

Thời sự 22/09/2018 08:54

(Tổ Quốc) -Mẹ đòi được 245 tỷ, con gái 'tiểu thư' giàu nhất Việt Nam; Thuế môi trường với xăng sẽ tăng kịch khung từ 1/1/2019; Bà Lê Hoàng Diệp Thảo được khôi phục chức danh phó Tổng Giám đốc và động thái đi ngược lại quyết định của tòa án của Tập đoàn Trung Nguyên… là những thông tin gây chú ý dư luận trong tuần qua.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo được khôi phục chức danh phó Tổng Giám đốc và động thái đi ngược lại quyết định của Tòa án của Tập đoàn Trung Nguyên

(Nguồn: Vietnamnet)

Trước đó, ông Đặng Lê Nguyên Vũ kháng cáo do không đồng ý với bản án sơ thẩm buộc hủy bỏ quyết định bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc của nguyên đơn Lê Hoàng Diệp và không được cản trở bà Thảo tham gia điều hành, quản lý công ty.

Ngày 20/9, TAND Cấp cao tại TP HCM xem xét kháng cáo của bị đơn Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên.

Ngày 8/5/2006, bà Thảo được bổ nhiệm làm phó Tổng Giám đốc. Đến tháng 7/2014, ông Vũ tự ý ban hành quyết định bãi nhiệm chức danh phó Tổng Giám đốc của bà Thảo mà không được HĐQT thông qua. Ông này chỉ đạo nhân viên đập bỏ phòng làm việc của vợ, khiến email của bà Thảo bị mất dữ liệu, ngăn cản không cho bà vào trụ sở công ty...Ngoài ra, ông Vũ không cho phép bà Thảo thực hiện các quyền và nghĩa vụ của cổ đông sở hữu 10% vốn điều lệ cũng như thành viên HĐQT của công ty này.

Từ đó, bà Thảo yêu cầu tòa hủy bỏ quyết định bãi nhiệm chức danh phó Tổng Giám đốc của mình, buộc ông Vũ không được ngăn cấm, cản trở việc bà tham gia điều hành, quản lý công ty...

Quá trình giải quyết vụ án, TAND TP HCM nhiều lần hòa giải nhưng không thành. Ngày 22/9/2017, HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu của nguyên đơn, tuyên hủy bỏ quyết định bãi nhiệm chức danh phó Tổng Giám đốc của bà Thảo, khôi phục lại chức danh. Đồng thời, ông Vũ không được cản trở vợ tham gia điều hành, quản lý công ty với tư cách thành viên HĐQT cũng như Phó tổng giám đốc.

Không hài lòng với bản án sơ thẩm này, phía ông Vũ và tập đoàn Trung Nguyên kháng cáo ngay sau đó. Trong đơn, ông Vũ yêu cầu cấp phúc thẩm hủy án và đình chỉ giải quyết đề nghị của bà Thảo.

Tại tòa hôm nay, sau khi xem xét hồ sơ và quá trình thẩm vấn tại tòa, HĐXX phúc thẩm đánh giá "không có cơ sở chấp nhận kháng cáo của ông Vũ và tập đoàn Trung Nguyên" nên giữ nguyên bản án sơ thẩm. Theo đó, quyết định bãi nhiệm chức vụ phó Tổng Giám đốc của bà Thảo sẽ được hủy bỏ, ông Vũ không được ngăn cấm, cản trở quyền điều hành, quản lý của bà này.

Dù vậy, tối 21/9, đi ngược lại quyết định của Tòa án, Tập đoàn Trung Nguyên thông báo Tổng giám đốc Đặng Lê Nguyên Vũ đã ban hành quyết định bãi nhiệm chức phó tổng giám đốc của  bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Lần đầu tiên Sabeco bổ nhiệm hai lãnh đạo người Việt

Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) chính thức bổ nhiệm 2 nhân sự cấp cao người Việt vào vị trí lãnh đạo. Cụ thể, ông Hoàng Đạo Hiệp được bổ nhiệm giữ chức phó Tổng Giám đốc phụ trách marketing của Sabeco từ 1/10 và ông Nguyễn Hoàng Giang được bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên thương mại bia Sài Gòn (Satraco) - công ty 100% vốn sở hữu của Sabeco, đồng thời, là nhà phân phối lớn nhất các sản phẩm bia Sài Gòn.

Ông Hoàng Đạo Hiệp từng là Giám đốc điều hành của Saatchi & Saatchi. Trước đó, ông làm giám đốc marketing khu vực của tập đoàn Carlsberg.

Trong khi ông Nguyễn Hoàng Giang từng là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinafco. Trước đó ông Giang là Giám đốc Logistics khu vực Đông Nam Á của IKEA Trading, Giám đốc vận hành và dịch vụ khách hàng của Toll Logistics.

Ban điều hành của Sabeco hiện có 6 thành viên, gồm 3 nhân sự người nước ngoài và 3 nhân sự  người Việt Nam. Trong đó Tổng Giám đốc là người đến từ cổ đông ngoại. Chủ tịch HĐQT Sabeco cũng là người thuộc Tập đoàn Thaibev.

Thuế môi trường với xăng sẽ tăng kịch khung từ 1/1/2019

(Nguồn: Infonet)

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều 20/9 đã thông qua nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường. Thời hạn  hiệu lực của Nghị quyết từ ngày 1/1/2019.

Cụ thể, thuế môi trường với xăng sẽ tăng lên kịch khung 4.000 đồng, tăng 1.000 đồng/lít so với hiện nay. Dầu hoả sẽ chịu thuế môi trường 1.000 đồng/ lít từ đầu năm sau, tăng 700 đồng so với hiện nay. Dầu nhờn, mỡ nhờn, dầu madut cũng tăng lên 2.000 đồng/ lít (hiện tại là 900 đồng/lit).

So với đề xuất Chính phủ đưa ra hồi tháng 5 thì thuế môi trường với mặt hàng dầu hoả đã giảm một nửa, sau khi tiếp thu ý kiến góp ý của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Nếu điều chỉnh loại thuế này mỗi năm ngân sách sẽ có thêm hơn 15.700 tỷ đồng, có nguồn để đầu tư, xử lý vấn đề môi trường. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị dự toán ngân sách năm 2019, khoản thu từ thuế môi trường sẽ được dùng chi cho bảo vệ môi trường.

Theo Bộ Tài chính, việc tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ khuyến khích sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả; góp phần khuyến khích sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi trường (như xăng dầu sinh học - xăng E5, E10, dầu diesel B5, B10, túi ni lông thân thiện với môi trường). Từ đó, sẽ giảm phát thải ô nhiễm môi trường, đảm bảo phát triển kinh tế bền vững, phát triển kinh tế đi liền giảm ô nhiễm môi trường và thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về bảo vệ môi trường. 

Mẹ đòi được 245 tỷ, con gái 'tiểu thư' giàu nhất Việt Nam

Theo tin từ Sở GDCK Hà Nội, 2 con gái của ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC) và bà Chu Thị Bình, thành viên HĐQT, vừa chi khoảng 400 tỷ đồng để mua hơn 9 triệu cổ phiếu MPC và lọt top tiểu tư giàu nhất trên thị trường chứng khoán (TTCK).

Theo đó, bà Lê Thị Minh Ngọc và bà Lê Thị Minh Quý đã mua vào mỗi người hơn 4,61 triệu cổ phiếu MPC tương ứng 3,33% tổng số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của Thủy sản Minh Phú. Ước tính, với giá hiện nay, số cổ phiếu nói trên trị giá khoảng 400 tỷ đồng.

Trước giao dịch này, cả hai con gái ông Lê Minh Quang đều không sở hữu cổ phiếu MPC nào.

Một cô con gái khác của vợ chồng vua tôm Minh Phú là bà Lê Thị Minh Dịu, Phó Tổng giám đốc MPC, cũng đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu MPC trong dịp vừa qua, nhưng chỉ mua được 104.800 cổ phiếu do diễn biến giá không được như kỳ vọng. Sau giao dịch, bà Dịu Minh sở hữu lượng cổ phần 6,5 triệu cp, tỷ lệ 4,69% vốn.

Hiện tại, ông Quang nắm giữ 23,14% vốn và bà Chu Thị Bình sở hữu 25,31% vốn MPC. Tổng sở hữu của 5 người trong gia đình ông Quang nắm giữ 82,8 triệu cổ phiếu MPC, tương đương quyền chi phối 59,8% vốn MPC.

Cổ phiếu MPC vài ngày qua tăng mạnh, lên mức 45.000 đồng/cp so với mức 25.000 đồng/cp hồi cuối 2017. MPC gần đây tăng nhanh nhờ kết quả kinh doanh ấn tượng, lợi nhuận 6 tháng 2018 tăng vọt gấp 2 lần lên hơn 300 tỷ đồng.

Gần đây, bà Chu Thị Bình được nhiều người biết đến qua vụ thụt két tại Eximbank rùm beng ngành ngân hàng. Lê Thị Dịu Minh (1986), con gái bà Bình, cũng từng là tiểu thư trẻ và giàu nhất trên sàn chứng khoán./.

Hà Giang

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ