• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những tin tức đáng chú ý trong tuần qua

Kinh tế 09/09/2018 14:48

(Tổ Quốc) -Jackma  gạt bỏ chuyện tiền bạc, dành thời gian làm từ thiện; Những đại gia giàu nhất bị “cuốn phăng” hàng nghìn tỷ đồng…. là những tin tức gây chú ý dư luận trong tuần qua.

Những đại gia giàu nhất bị “cuốn phăng” hàng nghìn tỷ đồng

(Nguồn: vnfinance.vn)

Những phiên giao dịch chiều của tuần qua đã trở thành nỗi ám ảnh của không ít nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Áp lực bán gia tăng vào phiên chiều nhuốm đỏ hầu hết mã chứng khoán.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 6/9, VN-Index đã “cuốn phăng” hơn 33.000 tỷ đồng vốn hóa sàn HSX và khiến những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán bị “cuốn phăng” cả nghìn tỷ đồng trong tài khoản.

Cụ thể, ông Phạm Nhật Vượng với khối tài sản 6,7 tỷ USD (theo Forbes) đã mất tới 6.528 tỷ đồng.

Còn bà Nguyễn Thị Phương Thảo trong phiên này cũng sụt giảm gần 349 tỷ đồng tài sản. Tài sản ròng của bà Thảo theo Forbes hiện đạt 2,9 tỷ USD. Ông Trịnh Văn Quyết mất khoảng 248 tỷ đồng.

Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thu lệ phí trước bạ với ô tô bán tải

Theo Báo Dân trí, Bộ Tài chính vừa chính thức công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Điểm đáng chú ý nhất tại dự thảo nghị định này là Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô bán tải chở hàng và ô tô tải van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn và có từ năm chỗ ngồi trở xuống từ 2%  lên bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô con (trong khung 10%-15%). Chỉ khi đăng ký lại từ lần thứ hai trở đi thì mức thu lệ phí trước bạ đối với loại xe này mới là 2%.

Đáng nói là ngoài lệ phí trước bạ, cách đây không lâu Bộ Tài chính cũng đã đề nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô bán tải tại dự thảo sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Cụ thể, cơ quan này muốn áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho xe bán tải bằng 60% của ô tô dưới chín chỗ ngồi, cùng dung tích xi lanh.

Hiện tại xe bán tải chỉ phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực là 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15%-25%. Nhưng với đề xuất của Bộ Tài chính, thuế tiêu thụ đặc biệt dòng xe bán tải sẽ nâng lên tới 30%-54%.

Nguyên nhân đề xuất tăng phí trước bạ, Bộ Tài chính cho rằng, thực tế trong giai đoạn vừa qua (2012-2017) số lượng xe bán tải, gồm cả xe bán tải chở hàng và xe bán tải chở người (nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước) tăng theo từng năm, đặc biệt tốc độ tăng trưởng nhập khẩu nhanh. Để đảm bảo công bằng về mức thu lệ phí trước bạ lần đầu và từ lần thứ hai trở đi đối với ô tô con, việc nghiên cứu quy định mức thu lệ phí trước bạ lần đâu đối với ô tô bán tải chở hàng và ô tô tải van có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn và có từ năm chỗ ngồi trở xuống là cần thiết. Đặc biệt, Bộ Tài chính cho rằng, đề xuất này sẽ góp phần làm tăng thu ngân sách.

Jackma gạt bỏ chuyện tiền bạc, dành thời gian làm từ thiện

Chủ tịch Hãng thương mại điện tử Alibaba - Jack Ma  (Nguồn: Thời đại)

Chia sẻ trên Bloomberg, chủ tịch hãng thương mại điện tử Alibaba cho biết ông đang dành nhiều thời gian và tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện, tập trung vào giáo dục, giống như những gì mà tỷ phú Bill Gates. Quyết định này là “khởi đầu một giai đoạn,” thay vì kết thúc.

“Có rất nhiều điều tôi có thể học từ Bill Gates. Tôi có thể không giàu như ông ấy, nhưng một điều tôi có thể làm tốt hơn đó là nghỉ hưu sớm hơn”, Jack Ma nói.

Sau khi rời khỏi Alibaba, Jack Ma tin tưởng vào đội ngũ lãnh đạo của công ty có thể giúp điều hành để Alibaba tiếp tục phát triển trong tương lai. “Tôi hoàn toàn tin vào đội ngũ của mình và cấu trúc các đối tác. Đó là một hệ thống mà tôi đã cùng xây dựng cùng với nhóm của mình để giúp cho công ty tồn tại lâu dài”, Jack Ma chia sẻ.

Chủ tịch của Alibaba, Jack Ma hiện là một trong những người giàu nhất Trung Quốc với tài sản 21,9 tỷ USD. Giá trị tài sản của ông theo ước tính của Forbes là 36,6 tỷ USD.

Nhân sự Thaco được đề cử vào ban lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai

Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã chứng khoán: HNG) tuần qua đã thông qua nghị quyết đề cử hai ứng viên vào Hội đồng quản trị và một ứng viên vào Ban kiểm sát do trước đó không nhận được ứng cử nào từ phía cổ đông.

Hai cá nhân được đề cử vào HĐQT là ông Nguyễn Hùng Minh, sinh năm 1961, hiện là Phó chủ tịch thường trực HĐQT Công ty cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) và ông Trần Bảo Sơn, sinh năm 1973, hiện là Phó tổng giám đốc Thaco.

Đề cử này nhằm bổ sung vị trí do ông Đoàn Nguyên Thu - em trai Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức và ông Nguyễn Ngọc Ánh để lại sau khi từ nhiệm. Việc rời khỏi ban lãnh đạo HAGL Agrico của hai cá nhân này diễn ra vài ngày sau khi công ty ký thỏa thuận hợp tác đầu tư chiến lược với Thaco.

Trong đợt này, ông Đặng Công Trực - thành viên Ban kiểm soát Thaco cũng được đề cử vào chức danh tương tự tại HAGL Agrico, thay cho bà Nguyễn Thị Hải Yến có đơn từ nhiệm trước đó.

Do không có điều kiện tổ chức đại hội cổ đông bất thường, HAGL Agrico xin ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc miễn nhiệm và bầu bổ sung các chức danh này trong tháng 9./.

Hà Giang

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ