• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những tòa nhà chọc trời… 'xấu' nhất thế giới

Du lịch 14/03/2018 08:07

(Tổ Quốc) - Cho dù về mặt kiến trúc, những tòa nhà chọc trời này được xếp “vô” hạng nhưng hàng năm nhiều nơi vẫn thu hút đông khách tham quan. Cùng ngắm những công trình kiến trúc đặc biệt qua một nghiên cứu của tạp chí kiến trúc AD.

Thiết kế bất kỳ công trình nào từ nhỏ tới những tòa nhà lớn đều không phải là việc đơn giản. Công việc này đòi hỏi phải có những quyết định thực tế đồng thời phải mang đậm sự sáng tạo.

Giống như bất kỳ loại hình sáng tạo nghệ thuật nào, nhà thiết kế cuối cùng phải tạo ra một tác phẩm nổi bật và nguyên bản. Đôi khi những nỗ lực sáng tạo được đền đáp bằng những công trình kiến trúc nổi tiếng tồn tại qua thời gian nhưng thỉnh thoảng kết quả lại là những tác phẩm không được như mong đợi. Tất nhiên đó không hoàn toàn là lỗi của các kiến trúc sư mà chỉ là sự thiếu may mắn chút ít khi thực hiện các công trình này, có thể là thời điểm, không gian, con người… Tuy nhiên sáng tạo luôn là vậy và những công trình dưới đây, mặc dù ý tưởng thiết kế ban đầu là rất tốt đẹp nhưng kết cục có lẽ đã không được như mong đợi…

 

1. Tòa tháp truyền hình Žižkov được hoàn thành vào năm 1992, kể từ đó bầu trời Thủ đô Praha của Cộng hòa Séc đã thay đổi. Dự án thiết kế bởi Václav Aulický, xây dựng trong vòng bảy năm và cao khoảng 215 mét.

 Ảnh: Getty Images/Gavin Hellier

2. Tòa tháp hình đồng xu ở Abu Dhabi, Thủ đô Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, được thiết kế bởi công ty kiến trúc MZ, là trụ sở chính của Aldar, mở cửa vào năm 2010.

 Ảnh: Getty Images/Bloomberg

3. Tòa nhà Verizon ở thành phố New York, được thiết kế bởi Rose, Beaton & Rose và hoàn thành vào năm 1975, không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn vì nó nằm ở trung tâm thành phố Manhattan, gần cầu Brooklyn và sông Đông khiến cho không gian bất động sản ở New York thực sự bị lãng phí.

Ảnh: Getty Images/Matthew Lloyd

4. Nằm tại London, Anh quốc và hoàn thành vào năm 2010 với giá khoảng 146 triệu USD, Tòa nhà Strata SE1 (còn được gọi là "Razor" hoặc "Electric Razor") được thiết kế bởi công ty BFLS.

 Ảnh: Getty Images/RF

5. Mặc dù Thư viện Quốc gia Belarus được thành lập từ năm 1922 nhưng kiến trúc- nơi lưu giữ sách hiện tại của công trình được hoàn thành vào năm 2006. Tòa nhà thiết kế bởi kiến trúc sư Mihail Vinogradov và Viktor Kramarenko.

Ảnh: Getty Images/fightbegin

6. Tòa nhà Đài Tiếng nói Slovak ở Bratislava được hoàn thành năm 1983 sau 16 năm xây dựng. Tòa nhà thiết kế trông giống như một kim tự tháp ngược, là tác phẩm kiến trúc của Štefan Svetko, Štefan Ďurkovič, và Barnabáš Kissling.

 Ảnh: Getty Images/JTB Photo

7. Tòa nhà Mirador ở Madrid, Tây Ban Nha, được thiết kế bởi hãng MVRDV- Hà Lan, là một tập hợp nhiều khối nhà xếp chồng lên nhau. Tòa nhà được hoàn thành vào năm 2005, sau bốn năm xây dựng.

Ảnh: Getty Images/John S. Lander

8. Nằm ở Thủ đô Bangkok, Thái Lan, tòa nhà Elephant được hoàn thành vào năm 1997 bởi kiến trúc sư Sumet Jumsai. Mặc dù thiết kế rất bắt mắt, công trình này không làm tăng tính toàn vẹn của kiến trúc Thái Lan.

Ảnh: Getty Images/Noah Seelam

9. Tòa nhà Hội đồng Phát triển Nghề cá Quốc gia Hyderabad, Ấn Độ được hoàn thành vào năm 2012.

Ảnh: Getty Images/Patrick Donovan

10. Đại sứ quán Nga tại Havana, Cu Ba, được thiết kế bởi kiến trúc sư Aleksandr Rochegov, được hoàn thành vào năm 1985.

Ảnh: Getty Images/hellron

11. Một trong những lý do Milan, Ý, được nhiều người gọi là “Thành phố Xấu xí” bởi những kiến trúc như tòa nhà Torre Velasca. Công trình do công ty Studio BBPR của Milan thiết kế, hoàn thành vào năm 1958.

Ảnh: Getty Images/sborisov

12. Tháp Hòn ngọc Phương Đông cao gần 468 mét là tòa nhà chọc trời thứ hai ở Thượng Hải, Trung Quốc. Được thiết kế bởi kiến trúc sư Jia Huan Cheng, Zhang Xiulin và Lin Benlin, công trình hoàn thành vào năm 1994.

Ảnh: Getty Images/sharadraval

13. Không phải mọi thứ đẹp đẽ màu vàng đều lấp lánh ánh vàng và Tòa tháp Trump ở Las Vegas là một ví dụ điển hình về điều đó. Hoàn thành vào năm 2008, công trình cao gần 190 mét này là một điểm nhấn không hoàn hảo trong một thành phố với nhiều kiến trúc tuyệt đỉnh.

Ảnh: Getty Images/Stephen J. Boitano

(Theo: Architectural Digest Magazine)

Thùy My

NỔI BẬT TRANG CHỦ