• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những vụ bệnh viện trao nhầm con hy hữu tại Việt Nam

Thời sự 12/07/2018 19:04

(Tổ Quốc) - Không chỉ vụ việc Bệnh viện Đa khoa Ba Vì trao nhầm con vừa bị phát hiện mới đây, các vụ việc tương tự cũng đã từng xảy ra tại một số Bệnh viện trong cả nước.

Bình Phước: Chị Trang nhà ở Bình Phước sinh con gái vào ngày 10/1/2013, cùng sinh với chị là một phụ nữ khác cũng sinh con gái. Sau khi hai bé chào đời, hộ lý đưa đi tắm rồi trao về cho hai bà mẹ.

Niềm vui của một bà mẹ khi tìm được con của mình bị bệnh viện trao nhầm. Ảnh: ngoisao.net

Nhìn thấy con ngày càng không giống ai trong nhà, chị Trang nghi ngờ, thêm nữa, gặp lại đứa trẻ con của người phụ nữ sinh cùng ngày với mình, chị Trang thấy giống hệt con gái lớn của chị.

Vụ việc sáng tỏ khi Bệnh viện đa khoa thị xã Bình Long (nơi chị Trang sinh con) đã tiến hành xét nghiệm ADN và xác nhận "bé chị Trang đang nuôi cùng huyết thống với vợ chồng của người phụ nữ sinh cùng ngày với chị Trang và ngược lại".

Sau mọi việc, bệnh viện thừa nhận sai sót và gửi lời xin lỗi đến hai gia đình, thế nhưng cả 3 bên vẫn chưa có tiếng nói chung, bởi "mọi việc xảy ra quá bất ngờ", các bé đã sống cùng 3 năm, "dù chẳng phải máu mủ nhưng cũng mến tay mến chân".

Đồng Nai: Ngày nhận con tại viện, chị Thu đã thấy có sự nhầm lẫn. Sau 3 tháng nuôi bé, chị đi xét nghiệm ADN và biết linh tính của mình đúng. Đây là một trong những trường hợp trao nhầm con hy hữu cuối năm 2012 tại Long Khánh, Đồng Nai từng được báo chí đưa tin rộng rãi thời kỳ đó.

Hai em bé là con chị Thu (huyện Cẩm Mỹ) và con chị Tuyết (huyện Xuân Lộc), trước đó hai bà mẹ nhập viện và được mổ cấp cứu cùng lúc. Sau khi nhận con, cả nhà chị Thu lẫn nhà chị Tuyết đều nghi ngờ có sự nhầm lẫn vì giới tính của em bé được bệnh viện trao không giống như kết quả siêu âm khi mang bầu.

Đưa bé về nhà nuôi dưỡng được gần 3 tháng, nỗi nghi ngờ càng tăng lên khi cả nhà chị Thu thấy em bé không giống chút nào với các thành viên khác trong gia đình. Chị Thu đã gọi điện lại cho chị Tuyết. Họ đã quyết định cùng mang con đi làm xét nghiệm ADN. Kết quả cho thấy, đúng là hai em bé đã bị trao nhầm.

Hà Nội: Năm 2012, vụ trao nhầm trẻ sơ sinh đã xảy ra tại một bệnh viện sản ở Hà Nội đã gây bức xúc cho người nhà sản phụ Trần ngụ ở Tây Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội.

Chị Trần nhập viện và được chỉ định đẻ mổ. Đến 8h45 của ngày hôm ấy, chị sinh được một cháu trai nặng 3,4 kg, được gắn số 550. Các bác sĩ hẹn gia đình đến 15h cùng ngày sẽ được nhận lại con. Tuy nhiên, khi chồng chị Trần đến nhận con thì tá hỏa vì không thấy cháu bé nào có số 550.

Cả gia đình và các bác sĩ, nhân viên trực tá đổ dồn đi tìm cháu bé. May mắn, mọi người phát hiện bé bị trao nhầm cho gia đình một sản phụ khác có con mới sinh được đánh số 585. Gia đình sản phụ đã rất bức xúc trước sai sót này của bệnh viện.

Quảng Ngãi: Tháng 12/2011, sản phụ Trần Thị Hồng Cẩm (thôn 3, xã Nghĩa Lâm, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) được đưa vào Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi chuẩn bị sinh con. Trước đó, chị đi siêu âm cho kết quả thai nhi con gái. Tuy nhiên khi đẻ xong, mẹ con được đưa về phòng thì là bé trai. Gia đình thắc mắc, được các y sĩ khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi giải thích có thể siêu âm cho kết quả nhầm.

Tuy nhiên, trong lúc làm thủ tục xuất viện, gia đình chị Cẩm phát hiện giấy chứng sinh ghi rõ ràng ngày, giờ và giới tính của đứa trẻ là bé gái chứ không phải bé trai. Ngay lập tức, những người thân của chị Cẩm tỏa ra, lần tìm đứa con của mình ở khu vực hậu sản, khoa Sản.

Sau gần nửa giờ tìm khắp nơi, bà ngoại của bé mới vui mừng phát hiện cháu đang nằm bên mẹ người dân tộc H're ở phòng 14. Bé đeo tất, mặc quần áo hệt những thứ bà đã chuẩn bị trước đó. Gia đình liền cấp báo vụ việc với bệnh viện.

Hà Nội: Đình đám nhất trong các vụ nhầm con là câu chuyện của bà Hạnh ở Hà Nội. Vào ngày 10/10/1974, bà Nguyễn Mai Hạnh, ở Quán Thánh, Ba Đình sinh con gái thứ ba tại nhà hộ sinh Ba Đình, ngõ Phan Huy Ích, nay là nhà hộ sinh số 12 Lê Trực.

Hơn một tiếng sau sinh, con gái được nằm trong vòng tay mẹ. Bà Hạnh vẫn nhớ rõ khi nhận về thì thấy ở chân con là số 32, không trùng với số 33 ở tay bà. Gia đình bà đã đi tìm nhưng không thấy em bé nào có số 33. Khi hỏi bác sĩ thì được giải thích: "Đi tắm nên bị mờ. Đây đúng là con chị".

Đưa con gái về nuôi và hết mực yêu thương nhưng linh tính mách bảo đó không phải là con mình nên đến năm con được 20 tuổi, bà Hạnh làm xét nghiệm AND thì cả hai lần đều cho kết quả "con gái và mình không cùng huyết thống".

Hà Nội: Ngày 1/11/2012, sản phụ Phùng Thị Thu Hiền hạ sinh một bé trai kháu khỉnh tại Bệnh viện Đa khoa Ba Vì (huyện Ba Vì, Hà Nội). Ngay khi y tá giao con, vợ chồng anh đã nghi ngờ nhầm tã lót của cháu nên có hỏi lại bác sĩ đỡ đẻ. Thế nhưng, vị bác sĩ này vẫn khăng khăng cho rằng, đây là tã lót chứ không nhầm. Vì tin lời bác sĩ cộng với niềm vui có thành viên mới, gia đình anh vui vẻ nhận con.

Thế nhưng, đứa con trai tên Phùng Thanh H. của anh Phùng Ngọc Sơn và chị Hiền càng lớn thì lại càng không thấy giống ai trong gia đình. Nghi ngờ bác sĩ mổ đẻ đã trao nhầm con vào thời điểm 6 năm trước, anh đã quyết định đưa H. đi xét nghiệm ADN. Kết quả khiến gia đình anh hết sức bất ngờ, H. không cùng huyết thống với bố mẹ.

Thế Công 

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ