• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những vụ lừa tiền ảo: Điểm chung là lãi suất “khủng”

Kinh tế 30/07/2018 07:22

(Tổ Quốc) -Với mức lợi nhuận mời chào khi đầu tư vào tiền ảo gấp 20 lần gửi ngân hàng, không ít người đã bị “loá mắt” bởi con số sinh lời cao ngất ngưởng.

Theo Vnexpress, cuối năm 2017, đồng tiền ảo có tên Alos Coin (viết tắt là AOC) đã tràn về các vùng quê nghèo của tỉnh Bắc Giang. Với lãi suất siêu khủng, nhiều người dân nơi đây đã mơ tưởng rằng đây một cách thoát nghèo nhanh chóng. Nhiều người thậm chí bỏ cả kinh doanh, cắm nhà, cắm sổ đỏ đổ tiền vào AOC. Tuy nhiên, không ngờ rằng đây chỉ là bề ngoài của một phương thức lừa đảo quen thuộc - lợi nhuận cao, lấy tiền người sau trả cho người trước.

(Nguồn: Bloomberg)

Với mức lợi nhuận mời chào khi đầu tư vào tiền ảo AOC lên tới 180% mỗi năm, gấp 20 lần gửi ngân hàng, không ít người đã bị mờ mắt bởi con số sinh lời không tưởng. Chỉ đến khi những người đứng đầu hệ thống này biến mất, chân tướng sự việc mới lộ rõ.

Sau khi bị điều tra, đường dây lừa đảo tiền ảo này đã lộ diện với chân rết tại 10 tỉnh thành, hơn 1.400 người tham gia cùng số tiền hàng chục tỷ đồng.

Một vụ việc khác, đó là vụ lừa tiền ảo iFan. Hồi đầu tháng 4, Công ty CP Modern Tech đã bị tố cáo chiếm đoạt hơn 15.000 tỷ đồng bằng hình thức kêu gọi rót vốn mua đồng tiền ảo Ifan, Pincoin (được trả lãi).

Tiền ảo này khi công bố đều được gắn mác là tiền quốc tế được thành lập tại Singapore hay Ấn Độ. Đơn vị vận hành giới thiệu iFan là tiền ảo sử dụng cho các dịch vụ liên quan showbiz. 

Theo những nhà đầu tư tham gia, Modern Tech cam kết với nhà đầu tư khoản lợi nhuận thấp nhất 48% một tháng, thời gian hoàn vốn tối đa 4 tháng tại các sự kiện tổ chức hoành tráng năm 2017. Nếu mời được thành viên mới vào hệ thống còn được hưởng thêm 8% số tiền người mới tham gia.

Sau một thời gian ngắn được trả lãi, đồng tiền ảo này đã biến mất vì bị xét vào nhóm tiền ảo rác, không có giá trị giao dịch quốc tế. Nhà đầu tư vào đồng tiền này chỉ còn lại danh mục có giá trị được cho là lên đến 15.000 tỷ đồng nhưng không thể rút ra, lãi lùi về 0%.

Sky Mining là trường hợp lừa đảo tiền ảo gây chấn động những ngày vừa qua. Ngày 23/7, nhiều nhà đầu tư đổ tiền vào Công ty Sky Mining (còn gọi là Hợp tác xã Bầu Trời Công Nghệ) đã lên tiếng tố cáo khi không thể liên lạc được với Tổng giám đốc Lê Minh Tâm.

Được biết, ông Tâm đã đi Mỹ cùng với khối tài sản khoảng vài chục triệu USD của công ty và nhà đầu tư.

Trên website công ty, Sky Mining nhận là tổ chức chuyên về đầu tư mua máy tính khai thác phần mềm giải mã thuật toán. Sky Mining yêu cầu nhà đầu tư chọn đóng các gói từ 100 USD đến 5.000 USD để mua máy đào, không giới hạn số lượng gói có thể mua. Sau 12 tháng, hợp tác xã sẽ trả lại vốn và lãi đến 300% mức đầu tư. Đóng tiền xong, công ty sẽ xuất máy cho nhà đầu tư và họ ký gửi lại để tiến hành đào tiền ảo. Sau 15-18 tháng, khi hoàn thành chu kỳ lợi nhuận 300%, nhà đầu tư sẽ trả máy lại cho công ty.

Trong vụ việc này, nhiều người bị lừa đảo nhiều tỷ đồng./.

Hà Giang (T/h)

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ