• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nín thở “rượt đuổi” tàu chiến Anh, Nga trên eo biển Manche

Thế giới 09/08/2018 06:19

(Tổ Quốc) - Các tàu khu trục và tuần tiễu của Anh và Nga tiếp tục “đụng độ” nhau xung quanh lãnh hải của Anh.

Hôm thứ Ba (7/8), tàu khu trục của Anh Type 45 HMS Diamond đã theo sát tàu khu trục Severomorsk và tàu tuần tiễu Nguyên soái Ustinov – đều của Nga, khi hai tàu này đi qua vùng Eo biển Anh (hay còn gọi là Eo biển Manche), thuộc lãnh hải Anh.

Một thông cáo của Hải quân Hoàng gia Anh cho biết, trong tháng qua, tàu HMS Diamond đã thực hiện nhiều nghĩa vụ khác nhau vòng quanh nước Anh trong vai trò một tàu hộ tống có tính sẵn sàng cao của hải quân Anh, và luôn ở trong tình trạng cảnh báo 24 giờ để đối phó với bất kỳ sự cố  hay nhiệm vụ nào  trong hoặc xung quanh vùng biển nước này.

Tư lệnh Ben Keith thuộc Văn phòng chỉ huy của HMS Diamond phát biểu: “Tàu khu trục HMS Diamond tự hào một lần nữa đã hoàn thành vai trò bảo vệ nước Anh bằng cách giám sát các tàu [của Nga] trong khi chúng thực hiện quá cảnh”.

“Đây là hoạt động thường xuyên của Hải quân Hoàng gia và lần thứ hai tàu của tôi thực hiện nghĩa vụ như vậy trong mùa hè này”, ông Keith nói. “Trong khi nhiều gia đình đang tận hưởng kỳ nghỉ hè của mình, chúng tôi đã làm việc vất vả trên biển để giữ cho nước Anh được an toàn và sẽ tiếp tục làm như vậy chừng nào chúng tôi còn được yêu cầu”.

Tàu khu trục Anh theo sát hai tàu của hải quân Nga trong khu vực eo biển Anh (ảnh: PA)

Trong một bài phát biểu trước Học viện quân đội Hoàng gia hồi tháng Năm, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson từng nhấn mạnh “sự trỗi dậy” của Nga dưới thời Tổng thống Vladimir Putin. Ông Williamson chỉ ra, nếu năm 2010 khi Hải quân Hoàng gia chỉ có một lần phải đối phó với một tàu hải quân Nga tiếp cận lãnh hải nước này, thì đến năm 2017, họ phải “phản ứng” tới 33 lần trước những vụ việc tương tự.

Ngoài ra, ngài Bộ trưởng còn cho biết, hoạt động của các tàu ngầm Nga tại Bắc Đại Tây Dương đã tăng “mười lần”.

“Nó cho thấy sự công kích và quyết tâm ngày càng tăng của Nga, và cách chúng ta phải đảm bảo rằng, chúng ta có thể cung cấp sự hỗ trợ đúng đắn cho Hải quân Hoàng gia, để họ có công cụ làm công việc của mình và gìn giữ cho nước Anh được an toàn,” ông Williamson tuyên bố.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ