• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ninh Đức Hoàng Long lên đỉnh vinh quang cuộc thi tài năng âm nhạc cổ điển Hungary

04/06/2018 09:10

(Cinet) - Rạng sáng 2-6 (theo giờ Việt Nam), một tin vui nữa lại bay về từ Hungary: Chàng trai "Vàng" Ninh Đức Hoàng Long lại kịp giành thêm một giải Nhất bảng thí sinh lớn tuổi của Cuộc thi tài năng âm nhạc cổ điển Virtuozok 2018 trên sóng truyền hình quốc gia Hungary.

(Cinet) - Rạng sáng 2-6 (theo giờ Việt Nam), một tin vui nữa lại bay về từ Hungary: Chàng trai "Vàng" Ninh Đức Hoàng Long lại kịp giành thêm một giải Nhất bảng thí sinh lớn tuổi của Cuộc thi tài năng âm nhạc cổ điển Virtuozok 2018 trên sóng truyền hình quốc gia Hungary.

Ninh Đức Hoàng Long với cúp giải Nhất bảng thí sinh lớn tuổi của Cuộc thi tài năng âm nhạc cổ điển Virtuozok 2018 trên sóng truyền hình quốc gia Hungary

Hơn một tháng trước, ngày 29-4, cũng chàng trai này đã lên bục vinh quang, giành giải Nhất cuộc thi thanh nhạc quốc tế Smady Jozsef (Hungary) lần thứ 10 (The 10th International József Simándy Singing Competition).

Trên Facebook của "chàng trai Vàng" ngập tràn những lời chúc mừng, cả bằng tiếng Việt và tiếng Hungary, bởi dường như Ninh Đức Hoàng Long đã không còn là niềm tự hào riêng của Việt Nam nữa, mà đã phần nào thành "tài sản quý" với mảnh đất mà Hoàng Long đã gắn bó những năm qua, nơi góp phần nuôi dưỡng và làm thăng hoa tài năng của Hoàng Long.



Hoàng Long chia sẻ: "Trở về nhà sau một ngày dài ở trường quay, cảm ơn những lời chúc tốt đẹp của mọi người. Xin lỗi mọi người vì chưa thể trả lời kịp tất cả mọi người vì Long phải chuẩn bị cho buổi biểu diễn tại Phủ Tổng thống Hungary vào sáng sớm mai (theo giờ Hungary). Long vừa giành được giải Nhất bảng thí sinh lớn tuổi của cuộc thi tài năng âm nhạc cổ điển Virtuozok 2018 trên sóng truyền hình quốc gia Hungary".



Câu chia sẻ ngắn gọn thế thôi, nhưng nó đủ làm nức lòng bao người yêu mến, dõi theo Hoàng Long lâu nay. Và nó cũng chứa đựng biết bao nỗ lực, bao quyết tâm của chàng trai đầy tài năng, đầy bản lĩnh này.



Virtuozok là một cuộc thi âm nhạc cổ điển dành cho các tài năng âm nhạc trẻ của Hungary, bao gồm các thí sinh biểu diễn nhạc cụ cổ điển và thí sinh biểu diễn các ca khúc cổ điển được lựa chọn từ buổi sơ loại toàn quốc. Tham gia cuộc thi có cả các thí sinh gốc Hungary ở một số nước láng giềng Hungary.



Cuộc thi đã diễn ra được 4 mùa, bắt đầu từ năm 2014. Mùa đầu tiên bắt đầu từ tháng 10-2014 và kết thúc vào tháng 12-2014. Mùa thứ hai diễn ra từ tháng 4-2016 đến tháng 6-2016. Mùa thứ 3 diễn ra từ tháng 4-2017 đến tháng 6-2017. 



Và năm nay, mùa thứ 4 bắt đầu vào tháng 4-2018. Trong suốt 5 vòng thi, các thí sinh phải lựa chọn các tác phẩm âm nhạc cổ điển đặc sắc, gây ấn tượng mạnh mẽ cho BGK và khán giả truyền hình. Các tác phẩm dự thi không chỉ gói gọn trong các tác phẩm cổ điển mà các thí sinh bắt buộc biểu diễn 1 tác phẩm bán cổ điển và 1 tác phẩm chung.



Trong mùa thứ 4 này, các phần thi được đánh giá bởi 5 giáo sư đầu ngành: Andras Batta - Giáo sư âm nhạc, nguyên Giám đốc Học viện âm nhạc Liszt Ferenc, Gergely Keselyak - Nhạc trưởng nổi tiếng tại Hungary, Erika Miklosa – Nghệ sĩ Opera nổi tiếng trên thế giới, Janos Balasz – Nghệ sĩ Piano nổi tiếng của Hungary, Istvan Varda nghệ sĩ Cello nổi tiếng của Hungary; dưới sự điều hành tài tình của nhà sản xuất Mariann Peller. 



Không giống như các chương trình truyền hình khác, Virtuozok đòi hỏi các thí sinh sự chuẩn bị cao độ cả về tinh thần lẫn chuyên môn. Mục đích là để khám phá những người tài năng và cung cấp cho họ nền tảng chuyên nghiệp, sự chú ý, thách thức và cơ hội để họ phát triển. Đặc biệt, người bảo hộ cho chương trình là phu nhân của Tổng thống đương nhiệm Hungary, bà Anita Hercegh. Bởi vậy, kết thúc cuộc thi 9 thí sinh bước vào vòng chung kết có buổi gặp mặt và biểu diễn tại Phủ Tổng thống.



Cuộc thi được chia làm 3 bảng theo lứa tuổi: Bảng 1 là các thí sinh sinh từ năm 2002 tới 2010; bảng 2 là các thí sinh từ năm 1997 tới 2002 và bảng 3 là các thí sinh từ năm 1989 tới 1997.



Các thí sinh phải trải qua 5 vòng thi. Vòng sơ loại chung tất cả các bảng lứa tuổi, tại vòng này các thí sinh phải biểu diễn 2 tác phẩm cổ điển tùy chọn.



Vòng loại, 27 thí sinh của mỗi bảng lứa tuổi thi riêng trong ba đêm, BGK chọn ra 9 thí sinh mỗi bảng vào vòng tiếp theo. Mỗi thí sinh trình bày 1 tác phẩm, được ghi hình và phát sóng trên truyền hình quốc gia Hungary.



Vòng bán kết, 9 thí sinh của mỗi bảng lứa tuổi cũng thi riêng trong ba đêm, BGK chọn ra 3 thí sinh mỗi bảng vào vòng chung kết. Mỗi thí sinh trình bày 1 tác phẩm được ghi hình và phát sóng trên truyền hình quốc gia Hungary.



Vòng chung kết, 9 thí sinh của ba bảng đấu thi chung một đêm, mỗi thí sinh trình bày 1 tác phẩm lên sóng trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia Hungary. BGK lựa chọn mỗi bảng đấu 1 thí sinh dành giải Nhất lứa tuổi và bước vào đêm thi đặc biệt. Ngay sau khi kết thúc vòng chung kết, khán giả truyền hình có 1 tuần lễ để bình chọn 1 thí sinh duy nhất đạt giải Đặc biệt của cuộc thi.



Và cuối cùng là đêm thi đặc biệt, ba thí sinh giải Nhất của ba bảng thi thi chung 1 đêm, mỗi thí sinh trình bày 1 tác phẩm cổ điển và 1 tác phẩm bán cổ điển, đêm thi được phát trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia. Sau đêm thi sẽ công bố công khai kết quả bình chọn và thí sinh đạt giải Đặc biệt.

 

Ninh Đức Hoàng Long cùng các thí sinh của cuộc thi đã trải qua 4 vòng thi đầu tiên và dường như không có "lực cản" nào để "chàng trai Vàng" nhẹ tênh bước đến vòng chung kết diễn ra sáng nay (theo giờ Việt Nam), để rồi giành giải Nhất của bảng thí sinh từ 1989-1997. 



Tại vòng chung kết, Hoàng Long trình bày hai tác phẩm khá khó: "Romeo Cavatina" trong vở "Romeo et Juliette" của Gounod và "Mattinata" của Leoncavallo; để rồi nhanh chóng nhận được những sự tán thưởng trên gương mặt rạng rỡ của BGK, khán giả; giành giải Nhất và lọt vào đêm thi đặc biệt, sẽ diễn ra ngày 8-6 tới (theo giờ Hungary).



Sau khi giành giải Nhất, "áp lực" của 1 tuần thật sự là lớn với mỗi thí sinh, bởi độ khó đã nâng lên rất nhiều, chỉ còn 3 thí sinh tranh tài để giành 1 giải Đặc biệt, 2 giải Nhất của cuộc thi. Hiện tại, dù thế nào, mỗi thí sinh vòng đêm đặc biệt cũng đã "nắm chắc" trong tay số tiền thưởng tương đương 500 triệu đồng Việt Nam. Còn với thí sinh đặc biệt, con số này sẽ cao gấp đôi, đương nhiên là vậy, tương đương 1 tỷ đồng. Tất nhiên, dù là bao nhiêu, cũng chưa đủ với những nỗ lực, khổ luyện, mồ hôi và cả nước mắt mà họ phải bỏ ra để theo đuổi niềm đam mê, sự nghiệp không dễ dàng và khá "quý tộc" này: Nhạc cổ điển.



Khán giả Hungary và khán giả Việt Nam đều có 1 tuần để bình chọn cho Ninh Đức Hoàng Long để giành giải Đặc biệt của cuộc thi. 

Theo Hà Nội Mới

NỔI BẬT TRANG CHỦ