Nissan Việt Nam vừa có nhà phân phối mới nhưng Nissan toàn cầu vẫn đang gặp nguy bởi một người

Quang Phong | 26-09-2020 - 13:52 PM

(Tổ Quốc) - Các lãnh đạo Nissan đang đau đầu tìm cách giải quyết các vấn đề không chỉ về doanh số mà là cả hình ảnh thương hiệu.

Vụ lùm xùm xoay quanh cựu CEO Carlos Ghosn kết hợp với doanh số toàn cầu xuống thấp từ trước khi đại dịch COVID-19 bùng nổ suýt làm liên minh giữa Nissan với Renault đổ bể khi tưởng chừng mối quan hệ giữa 2 phía đã trở nên không thể hàn gắn.

Dù vậy, trong ít nhất vài tháng trở lại đây tình hình đã dần chuyển biến tốt hơn với Nissan khi 2 phía bắt tay làm hòa và triển khai chiến lược "chia để trị", trong đó Nissan được nhường 2 miếng bánh vô cùng lớn để khai thác là Bắc Mỹ và đặc biệt là Trung Quốc.

Trong số 2 sân chơi trên, Trung Quốc có thể là cứu cánh lớn nhất với Nissan, cụ thể là qua liên doanh nội địa giữa họ và Dongfeng Motor Group. Theo số liệu hồi tháng 6 năm nay ghi nhận, liên doanh 50:50 Nhật – Trung này chiếm 6,7% thị phần Trung Quốc, đứng thứ 4 toàn khu vực chỉ sau 2 liên doanh của Volkswagen và liên doanh GM – SAIC Motor.

Nissan Việt Nam vừa có nhà phân phối mới nhưng Nissan toàn cầu vẫn đang gặp nguy bởi một người - Ảnh 1.

Nissan Sylphy - Một trong những chủ lực của hãng tại Trung Quốc.

"Tội đồ" lớn nhất của Nissan hiện tại cũng người đã được chính hãng tung hô là cứu tinh trước kia, Carlos Ghosn, chính là nhà lãnh đạo đã thúc đẩy Nissan tham chiến tại Trung Quốc gần 2 thập kỷ trước. Tầm nhìn của ông đã được chứng minh rõ nét qua quyết định này và giai đoạn sau đó nói chung khi liên minh Renault – Nissan cũng gần như một mình tay ông xây dựng nên nhanh chóng vươn đỉnh top 3 toàn cầu, chỉ chịu thua Toyota và Volkswagen.

Trong năm tài khóa 2019, tổng doanh số của Nissan phân nhánh Trung Quốc giảm 1% trong đó doanh số bán lẻ giảm 11%, tuy nhiên đây vẫn là thị trường đóng góp cực lớn vào thành công của thương hiệu Nhật trên toàn cầu khi chiếm gần một phần ba lượng xe bán ra (4,93 triệu xe).

Ưu điểm của Nissan tại Trung Quốc, theo miêu tả của Hiệp hội Xe du lịch nước này, là mức giá phải chăng cùng hình ảnh thương hiệu tốt qua nhiều năm. Dù vậy hãng cũng phải đặc biệt dè chừng một thương hiệu khác cũng có cách tiếp cận tương tự nhưng còn thành công hơn Nissan là đồng hương Toyota.

Tham khảo: Autonews Europe

Nissan Việt Nam vừa có nhà phân phối mới nhưng Nissan toàn cầu vẫn đang gặp nguy bởi một người - Ảnh 2.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM