• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nổi bật trong tuần: Tuần 1 tháng 4 (Từ 2/4 - 9/4)

10/04/2016 08:00

(Tổ Quốc)- Kiện toàn nhân sự Chính phủ, Hai ca nhiễm virus Zika đầu tiên, Rúng động hồ sơ Panama, San Suu Kyi làm cố vấn

(Tổ Quốc)- Kiện toàn nhân sự Chính phủ, Hai ca nhiễm virus Zika đầu tiên, Rúng động hồ sơ Panama, San Suu Kyi làm cố vấn…, những sự kiện nổi bật trong tuần.

Trong nước:

1.Kiện toàn nhân sự Chính phủ

Trong tuần, Kỳ họp 11 Quốc hội khóa XIII tiếp tục công tác kiện toàn các chức danh lãnh đạo cấp cao.

Trong đó, ông Nguyễn Xuân Phúc đắc cử Thủ tướng Chính phủ, các ông Vương Đình Huệ, Trương Hòa Bình, Trịnh Đình Dũng được phê chuẩn làm Phó Thủ tướng là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất tuần qua.

18 Bộ trưởng, trưởng ngành cũng đã được Quốc hội phê chuẩn.

Các cơ quan Tư pháp như Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao cũng đều có người đứng đầu, lần lượt là các ông Lê Minh Trí và Nguyễn Hòa Bình, được Quốc hội bỏ phiếu tán thành với tỷ lệ khá cao.

2. Yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan

Trong tuần, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ mà Việt Nam và Trung Quốc đang tiến hành đàm phán phân định.

Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ kế hoạch khoan giếng và rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi khu vực này, không có thêm các hành động đơn phương làm phức tạp thêm tình hình.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối.

3. Hai ca nhiễm virus Zika đầu tiên

Thông tin khiến nhiều người lo lắng trong suốt tuần qua đó là việc Bộ Y tế công bố Việt Nam đã xác định 2 trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika ở TP.HCM và Khánh Hòa.

Ngay sau đó, Bộ Y tế đã đi kiểm tra thực địa, đồng thời phát đi những khuyến cáo người tới dân đề phòng dịch Zika.

4. Tăng giá xăng 518 đồng/lít

Được sự chấp thuận của Liên bộ Tài chính- Công Thương, trong tuần, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã được tăng giá xăng RON 92 thêm 518 đồng/lít lên 14.940 đồng/lít; xăng E5 tăng 551 đồng/lít lên mức 14.442 đồng/lít.

Các loại dầu diesel, dầu hoả, dầu madut giữ ổn định giá bán lẻ hiện tại lần lượt là 9.970 đồng/lít, 8.900 đồng/lít, 7.225 đồng/lít.

Đồng thời các doanh nghiệp cũng được trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.

Thế giới:

1. Rúng động hồ sơ Panama

Trong tuần, cả thế giới đã phải rúng động trước một bộ tài liệu mang tên “Hồ sơ Panama”. Để đưa bô hồ sơ này ra ánh sáng, hàng trăm nhà báo đến từ nhiều quốc gia đã phải mất cả năm trời.

Bộ hồ sơ ẩn chứa những thông tin bị rò rỉ từ cơ sở dữ liệu của Công ty luật Mossack Fonseca ở Panama – công ty lớn thứ tư thế giới về cung ứng dịch vụ tài sản ở nước ngoài.

Hơn 10 triệu bản ghi chép về việc trốn thuế tại Panama đã được báo chí công bố và trở thành vụ rò rỉ tài liệu lớn nhất trong lịch sử thế giới  tính tới thời điểm hiện tại.

Vụ bê bối đã châm ngòi cho một loạt các cuộc điều tra liên quan đến các cáo buộc tham nhũng, trốn thuế được nhắc đến trong Hồ sơ Panama, trong đó có nhiều chính khách như thủ tướng Anh Cameron, Tổng thống Putin...

2. Giao tranh tại Nagorno-Karabakh

Trong tuần, cuộc giao tranh tại Nagorno-Karabakh, vùng đất tranh chấp giữa hai nước Cộng hòa Trung Á thuộc Liên Xô trước đây là Ar menia và Azerbaijan diễn ra khiến truyền thông quốc tế phải chú ý.

Đây là dải đất nằm  lọt giữa Armenia và Azerbaijan, vốn được mệnh danh là “thùng thuốc súng ở khu vực Trung Á” đã phát nổ

Trước đó, năm 1994, một lệnh ngừng bắn được ký kết nhưng sự tranh chấp vẫn âm ỉ khi hai bên liên tục cáo buộc nhau vi phạm đường giới tuyến.

3. Bà San Suu Kyi được bổ nhiệm làm Cố vấn nhà nước Myanmar

Tuần qua, Chủ tịch đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền - bà Aung San Suu Kyi - đã trở thành Cố vấn nhà nước. Trước đó,  Tổng thống U Htin Kyaw đã ký ban hành một đạo luật để mở đường cho việc bổ nhiệm này.

Với chức vụ mới, bà San Suu Kyi được quyền tiếp xúc với các Bộ, ngành cũng như các tổ chức và cá nhân trong Chính phủ để phục vụ công tác cố vấn.

Ban biên tập

.

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ