• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nổi bật trong tuần: Tuần 1 tháng 5 (Từ 1/5 - 7/5)

08/05/2016 11:03

(Tổ Quốc)-Chính phủ họp thường kỳ, Cháy tàu du lịch, Trump chiến thắng, Triều Tiên Đại hội đảng…

(Tổ Quốc)-Chính phủ họp thường kỳ, Cháy tàu du lịch, Trump chiến thắng, Triều Tiên Đại hội đảng…, những sự kiện nổi bật tuần qua.

Trong nước:

1.Chính phủ họp phiên thường kỳ

Trong tuần, Chính phủ đã tiến hành phiên họp thường kỳ tháng 4 - phiên họp thường kỳ đầu tiên sau khi Chính phủ được kiện toàn

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các thành viên Chính phủ phải đồng tâm, hiệp lực, bản lĩnh, đoàn kết và quyết tâm trong chỉ đạo điều hành để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Thủ tướng cũng đề nghị các thành viên Chính phủ phải nói không với tham nhũng, tiêu cực và đặc biệt là lãng phí. Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ phải làm gương trong xã hội về liêm chính.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh tới việc tôn vinh và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

2.Tiếp tục tìm nguyên nhân hải sản chết bất thường

Diễn biến tiếp theo của việc hải sản chết bất thường, trong tuần, các đoàn thanh kiểm tra vẫn đang nỗ lực làm việc để sớm đưa ra câu trả lời về nguyên nhân của vụ việc.

Việc quan trắc nước biển tại các địa phương tiếp tục được tiến hành

Các bộ và các địa phương cũng hỗ trợ tối đa cho việc tiêu thụ hải sản đánh bắt xa bờ, trong vùng biển an toàn của ngư dân.

Đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sau cuộc làm việc tại Hà Tĩnh đã yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ cụ thể để sớm tìm ra nguyên nhân sự cố môi trường này, và để tăng cường kiểm soát, không để sự cố tương tự xảy ra.

3. Giá xăng tăng 650 đồng/lít

Liên Bộ Công Thương - Tài chính trong tuần đã có công văn điều hành giá bán lẻ xăng dầu. Như vậy, giá xăng RON 92 tăng 646 đồng/lít lên mức tối đa 15.586 đồng/lít. Giá xăng sinh học (E5) cũng tăng 634 đồng/lít lên mức tối đa 15.076 đồng/lít.

Với các mặt hàng dầu, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được phép tăng giá dầu diesel 650 đồng/lít lên mức tối đa 11.023 đồng/lít và dầu hoả tăng 550 lên mức 9.455 đồng/lít, dầu mazut tăng 300 đồng/lít lên 7.860 đồng/lít.

Trong lần điều chỉnh này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính giữ nguyên mức trích Quỹ Bì ổn giá xăng dầu. Đồng thời, cho phép chi sử dụng Quỹ bình ổn giá cho xăng RON 92 là 639 đồng/lít; trích cho xăng E5 672 đồng/lít; trích cho dầu diesel 846 đồng/lít; trích cho dầu hỏa 1.029 đồng/kg và 323 đồng/kg cho dầu mazut.

4. Tàu của ngư dân Việt bị đâm chìm ở Hoàng Sa

Con tàu mang số hiệu QNa-95959 TS do ông Phạm Phú Thành ở xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam làm thuyền trưởng cùng 33 lao động hành nghề câu mực trên vùng biển Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 350 hải lý về hướng Đông Bắc xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông tuần qua.

Tàu QNa-95959 đã bị một tàu chưa rõ số hiệu đâm chìm. Do trời tối nên các ngư dân không nhận dạng được chiếc tàu này.

Rất may mắn, 34 ngư dân đã được tàu cá QNa-94998 TS tiếp cận và đưa lên tàu an toàn.

Tuy 34 ngư dân gặp nạn đã được đưa về cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng an toàn nhưng vụ việc này gây phẫn nộ vì hành động tàn nhẫn của tàu lạ.

5. Cháy tàu du lịch

Một thông tin đáng chú ý, con tàu QN 6299 của Công ty TNHH Một thành viên Du lịch VIT dã bốc cháy sau hành trình lưu trú trên Vịnh Hạ Long.

Toàn bộ 37 khách du lịch (trong đó có 36 người nước ngoài, 1 người Việt Nam) trên tàu QN 6299 đã được đưa vào bờ an toàn. Tàu QN 6299 đã bị cháy hoàn toàn và chìm tại chỗ.

Hiện cơ quan chức năng vẫn đang điều tra nguyên nhân. Tỉnh Quảng Ninh và ngành du lịch cũng đang nỗ lực khắc phục hậu quả vụ việc.

Thế giới:

1. Trump trở thành ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa

Cuộc chạy đua của các ứng viên Đảng Cộng hòa đã đi đến hồi kết. Trong tuần, tỷ phú Donald Trump đã giành thắng lợi tại cuộc bầu cử sơ bộ bang Indiana. Điều này đồng nghĩa với việc Trump đã trở thành ứng cử viên Tổng thống duy nhất của Đảng Cộng hòa và chắc chắn sẽ đại diện cho Đảng này ra tranh cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Các đối thủ đã đổ ra hàng triệu USD để ngáng đường Trump, nhưng mọi cố gắng đều bất thành.

Trong khi đó, ứng viên nổi bật của Đảng Dân chủ, cựu ngoại trưởng Clinton vẫn đang nỗ lực để trở thành đại diện của đảng này tranh cử Tổng thống.

2. Cảnh báo nguy cơ khủng bố ở EURO 2016

Trong tuần, Bộ trưởng Nội vụ Pháp đã đưa ra cảnh báo về mối đe dọa tấn công khủng bố trong thời gian diễn ra EURO 2016 vào mùa Hè này. Hiện các nhóm Hồi giáo cực đoan vẫn đang lên kế hoạch tấn công nước Pháp.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp cũng cho rằng Paris cần phải sử dụng mọi biện pháp có thể nhằm ngăn chặn mối đe dọa này.

Từ sau loạt vụ tấn công khủng bố liên hoàn ngày 13/11/2015 tại thủ đô Paris khiến 130 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương, Chính phủ Pháp đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn lãnh thổ.

3. Đại hội đảng lịch sử của Triều Tiên

Truyền thông quốc tế tuần qua bị hút bởi sự kiện đất nước bí ẩn Triều Tiên tổ chức Đại hội Đảng sau một thời gian dài gián đoạn.

Hơn 100 nhà báo quốc tế được phép đến Triều Tiên để đưa tin về sự kiện này tới công chúng toàn cầu. Tuy nhiên, tất cả chỉ được tiếp cận chụp ảnh và đưa tin từ bên ngoài Trung tâm văn hóa 25/4, nơi diễn ra Đại hội mà không được vào bên trong hội trường

Thủ đô Bình Nhưỡng đã được trang hoàng, và nhiều nhóm lớn sinh viên và người lao động tại Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho cuộc diễu hành và tuần hành, được diễn ra kết hợp với hoạt động chính trị bên trong hội trường.

Nhiều đồn đoán được đưa ra về một chính sách và tầng lớp lãnh đạo mới của Triều Tiên.

Ban biên tập

NỔI BẬT TRANG CHỦ