• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nổi bật trong tuần: Tuần 1 tháng 6 (Từ 5/6-11/6)

12/06/2016 07:56

(Tổ Quốc)- Công bố kết quả bầu cử, Chìm tàu du lịch, Obama lên tiếng ủng hộ Clinton, Khai hội bóng đá châu Âu…

(Tổ Quốc)- Công bố kết quả bầu cử, Chìm tàu du lịch, Obama lên tiếng ủng hộ Clinton, Khai hội bóng đá châu Âu…, những sự kiện nổi bật nhất tuần qua.

Trong nước:

1.Công bố kết quả bầu cử

Thông tin rất đáng chú ý trong tuần, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã công bố chính thức 496 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và 320.360 ứng viên trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Như vậy, cuộc bầu cử này đã bầu thiếu 4 đại biểu Quốc hội; 120 đại biểu cấp huyện và hơn 6.000 đại biểu cấp xã. 15 ứng viên do Trung ương giới thiệu đã không trúng cử đại biểu Quốc hội.

Cơ cấu tỉ lệ đại biểu nữ, đại biểu là người ngoài Đảng, người dân tộc thiểu số và tỉ lệ đại biểu là người tự ứng cử đều thấp so với yêu cầu. Chỉ có 2 đại biểu tự ứng cử trúng cử.

2. Chìm tàu du lịch trên sông Hàn

Tuần qua, dư luận cũng rất quan tâm về vụ tai nạn tàu du lịch Thảo Vân Hải 2 không thực hiện đúng các quy định về chở khách đã bị chìm trên sông Hàn, Đà Nẵng.

Lực lượng cứu hộ đã tìm kiếm người bị nạn xuyên đêm. 53 người được cứu, 3 người thiệt mạng.

Ngay sau đó, các cơ quan chức năng và lãnh đạo Đà Nẵng đã rốt ráo xử lý sự vụ này. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng có mặt tại hiện trường và yêu cầu điều tra, khởi tố vụ vụ việc.

Đà Nẵng đưa ra một loạt có các biện pháp chấn chỉnh và siết chặt đảm bảo an toàn của hoạt động tàu du lịch.

Trong một diễn biến khác cũng liên quan tới du lịch, vụ tai nạn của du khách người Anh cũng gây chú ý trong tuần qua. Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của Aiden- du khách gặp nạn khi một mình chinh phục Fansipan, sau 5 ngày từ khi nhận được thông tin anh bị mất tích.

3. Các địa phương tổ chức thi vào lớp 10 THPT

Trong tuần qua, nhiều địa phương trên cả nước đã tổ chức kỳ thi vào lớp 10 như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, Sơn La…

Tại Hà Nội, có hơn 75.000 học sinh; Đà Nẵng gần 11.000 thí sinh, Thừa Thiên-Huế  gần 6.000 thí sinh và TPHCM là gần 69.000 thí sinh tại TP.HCM

4. Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga

Thông tin văn hóa đang chú ý trong tuần qua đó là Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Nga đã được tổ chức thành công.

Đây là một hoạt động rất ý nghĩa, giúp quảng bá những tinh hoa văn hóa Việt ra nước ngoài, gắn kết mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam với Liên bang Nga.

Thế giới

1.Obama ủng hộ Clinton

Tổng thống Obama đã chính thức lên tiếng ủng hộ bà Hillary Clinton làm đại diện Đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Liên quan tới cuộc bầu cử này, ứng viên Clinton đã hội đủ số phiếu và trở thành đại diện của Đảng dân chủ tham gia tranh cử Tổng thống vào cuối năm nay.

Đối thủ trực tiếp của bà Clinton-ông Bernie Sander cũng đã thống nhất việc liên danh với bà Clinton để tranh cử.

2.Thủ tưởng Đức-người phụ nữ quyền lực nhất thế giới

Tuần qua, tạp chí Forbes đã công bố bình chọn 100 nhân vật nữ quyền lực nhất thế giới.bThủ tướng Đức Angela Merkel một lần nữa dẫn đầu danh sách này.

Đây là năm thứ 6 liên tiếp và là lần thứ 10 Thủ tướng Đức Angela Merkel giành được vị trí này.

Xếp ngay sau nhà lãnh đạo Đức là ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), bà Janet Yellen.

Danh sách này cho thấy, Mỹ chiếm ưu thế với 51 đại diện. Theo sau là Trung Quốc với 9 đại diện, trong đó nổi bật có bà Lucy Peng, Giám đốc cấp cao của tập đoàn thương mại điện tử Alibaba và bà Margaret Chan, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

3. Dân Anh ủng hộ Brexit

Hơn một nửa số cử tri Anh mong muốn nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Đây là kết quả cuộc thăm dò dư luận mới nhất do trang mạng Independent của Anh công bố ngày 10/6, ở thời điểm chưa đầy 2 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc trưng cầu ý dân về việc Anh đi hay ở lại EU.

Cụ thể, tỉ lệ ủng hộ Anh rời EU hiện là 55%, cao hơn 10% so với tỉ lệ phản đối. Đây là mức dẫn điểm lớn nhất của phe rời EU kể từ khi Independent tiến hành các cuộc thăm dò trong vòng 1 năm qua.

4. Hai mảnh vỡ mới của MH370

Thêm một số mảnh vỡ được nghi là thuộc về chiếc máy bay mất tích MH370 vừa được phát hiện trong tuần qua tại nhiều khu vực thuộc phía đông Ấn Độ Dương.

Australia vẫn đang tiếp tục chỉ đạo việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370. Hiện khu vực tìm kiếm trải rộng với diện tích từ 105.000 km2 tới 120.000 km2.

Đã có tới 7 mảnh vỡ bị nghi ngờ là thuộc về chiếc máy bay bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.

5. Khai hội bóng đá châu Âu

Ngày hội bóng đá của châu Âu đã chính thức khai mạc ở Pháp. Euro 2016 đối mặt với những nỗi lo về an ninh, đình công và cả ngập lụt.

An ninh đã được lực lượng chức năng của Pháp siết chặt sau vụ khủng bố tháng 11 năm ngoái.

Tuy nhiên, hơn tất cả, các fan của trái bóng tròn vẫn đang rất vui vẻ với một tháng ăn bóng đá, ngủ bóng đá sắp tới./.

Ban biên tập

NỔI BẬT TRANG CHỦ