• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nổi bật trong tuần: Tuần 2 tháng 5 (Từ 8/5 - 14/5)

15/05/2016 06:27

(Tổ Quốc)- Chuẩn bị bầu cử, Tranh cãi đồng phục biển hiệu, Obama sắp thăm Việt Nam, Brazil phế truất Tổng thống…

(Tổ Quốc)- Chuẩn bị bầu cử,  Tranh cãi đồng phục biển hiệu, Obama sắp thăm Việt Nam, Brazil phế truất tổng thống…, sự kiện nổi bật trong nước tuần qua.

1. Ứng viên vận động bầu cử

Trong tuần, thông tin chuẩn bị cho kỳ bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp tiếp tục là chủ đề được quan tâm trên các báo.

Đây cũng là khoảng thời gian rất quan trọng vì theo lịch trình, các ứng viên tiếp xúc, thuyết phục vận động cử tri bằng các chương trình hành động.

Đặc biệt, tại một số điểm mang tính chất đặc biệt như các điểm đảo, nhà giàn…, công tác bỏ phiếu được triển khai sớm so với đất liền.

Trong diễn biến có liên quan, nhiều đoàn giám sát công tác bầu cử đã tiến hành kiểm tra đợt 3 công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại một số tỉnh, thành trên cả nước, đảm bảo triển khai công tác phục vụ bầu cử đúng yêu cầu.

2. Đủ cơ sở khoa học xác đinh nguyên nhân cá chết

Việc Thứ trưởng Bộ Khoa học- Công nghệ trả lời rộng rãi trước báo giới liên quan tới việc truy tìm nguyên nhân cá chết tại 4 tỉnh miền Trung vào thu hút sự chú ý của công luận.

Tuy chưa đưa ra nguyên nhân chính thức nhưng ông Phạm Công Tạc cũng cho biết, đã đủ cơ sở để khẳng định sẽ có được câu trả lời với căn cứ khoa học thuyết phục, được quốc tế thừa nhận.

Bộ KH&CN đang nỗ lực cùng với Hội đồng chuyên gia KH&CN và các Bộ, ngành liên quan để đưa ra kết luận cuối cùng sớm nhất,báo cáo Thủ tướng Chính phủ và nhân dân

Trong một diễn biến khác, vụ việc cá của các hộ dân nuôi trên sông Bưởi (đoạn chảy qua Thạch Thành, Thanh Hóa) bị chết hàng loạt, cơ quan chức năng đã xác định được thủ phạm là một số doanh nghiệp ở tỉnh Hòa Bình xả thải không đúng tiêu chuẩn cho phép, gây ô nhiễm môi trường.

Bước đầu, doanh nghiệp cam kết hỗ trợ, bồi thường hơn 1,4 tỷ đồng cho các hộ dân ở Thanh Hóa.

3. Tranh cãi đồng phục biển hiệu

Việc Hà Nội thông xe đường Lê Trọng Tấn được đánh giá góp phần làm giảm ùn tắc giao thông trên tuyến đường Trường Chinh và các tuyến đường khác của Thủ đô.

Tuy nhiên, việc hàng loạt biển hiệu dọc trên tuyến phố Lê Trọng Tấn được lắp đặt đồng bộ với mục đích tạo mỹ quan cho đô thị lại gây nhiều ý kiến tranh cãi.

Đã có nhiều ý kiến đặt ra vấn đề tự do kinh doanh. Tuy nhiên, một diện mạo mới trong việc chấn chỉnh sự lộn xộn về biển hiệu quảng cáo ở Thủ đô cũng là câu chuyện cần bàn.

4. Vào cuộc vụ Hồ sơ Panama

Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã chính thức lên tiếng và xác nhận sẽ xem xét thông tin liên quan tới việc Hồ sơ Panam cung cấp danh tính các cá nhân, doanh nghiệp, địa chỉ liên quan tới việc trốn thuế.

Tổng cục Thuế đã lập một tổ công tác để xử lý vấn đề này.

Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã lên tiếng chính thức.

Còn các cá nhân được nêu tên cũng tỏ ra rất bình thản với những phát biểu chắc như đinh đóng cột trên báo chí.

Thế giới

1.Ông Obama sắp thăm Việt Nam

Thông tin Tổng thống Mỹ Obama sẽ thăm Việt Nam vào cuối tháng Năm đã gây sự chú ý cho truyền thông quốc tế.

Chuyến thăm của Tổng thống Barack Obama đến Việt Nam vào cuối tháng này mang lại kỳ vọng quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Mỹ. Trong các vấn đề bàn luận trong chuyến thăm này sẽ có cả các vấn đề liên quan đến Biển Đông.

Chuyến thăm có thể sẽ là cơ hội để hai nước thúc đẩy giao lưu trong tương lai và xây dựng mối quan hệ mà chúng ta không thể hình dung được trên nhiều lĩnh vực từ thương mại, giáo dục cho tới hợp tác năng lượng…

Liên quan tới Biển Đông, trong tuần, tàu khu trục USS William P. Lawrence của Mỹ cũng di chuyển trong phạm vi 12 hải lí gần đá Chữ Thập mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép.

Động thái này đánh dấu hoạt động khẳng định tự do hàng hải lần thứ 3 của Mỹ tại Biển Đông trong khoảng thời gian chưa đến 1 năm.

2. Brazil đình chức Tổng thống

Trong tuần, Thượng viện Brazil đã bỏ phiếu thông qua việc đình chỉ chức vụ Tổng thống của bà Dilma Rouseff trong 180 ngày.

Ngay sau đó toàn bộ nội các của bà Dilma Rousseffđã bị giải tán

Phó Tổng thống Brazil Michel Temer đã trở thành tân Tổng thống. Ông Temer đã giới thiệu nội các mới với số thành viên 32 Bộ trưởng xuống còn 21.

Việc Tổng thống Rousseff bị phế truất cũng đặt ra rất nhiều hệ lụy ở đất nước Nam Mỹ này, đặc biệt là quan ngại về tình trạng bạo lực.

3.Trung Quốc truy tố ông Lệnh Kế Hoạch

Thông tin đáng chú ý, rung Quốc thông báo đã chính thức truy tố ông Lệnh Kế Hoạch - cựu Phó Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân toàn quốc Trung Quốc.

Trước đó, vào năm 2014, ông Lệnh Kế Hoạch đã bị điều tra vì nghi ngờ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Sau đó, ông đã bị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cách chức Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Đến tháng 2/2015, ông bị bãi miễn chức Phó Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân toàn quốc Trung Quốc. Tháng 7/2016, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định khai trừ Đảng đối với ông Lệnh Kế Hoạch.

Đây là một phần trong chiến dịch Đả hổ của Chủ tịch Tập Cận Bình./.

Ban biên tập

 

 

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ