• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nổi bật trong tuần: Tuần 3 tháng 4 (Từ 17/4 - 23/4)

24/04/2016 07:51

(Tổ Quốc)- Khởi tố chủ quán cà phê, Cá chết hang loạt, IS đe dọa Đông Nam Á, Top 100 nhân vật ảnh hưởng

(Tổ Quốc)- Khởi tố chủ quán cà phê, Cá chết hang loạt, IS đe dọa Đông Nam Á, Top 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới…, những sự kiện nổi bật trong tuần.

Trong nước:

1. Học tập Nghị quyết Đại hội XII

Trong tuần, Hội nghị toàn quốc học tập, quán triệt nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã diễn ra tại Hà Nội.Đây là Hội nghị có quy mô toàn quốc đầu tiên sau Đại hội lần thứ XII. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng.

Nghị quyết XII của Đảng với tinh thần đổi mới và yêu cầu cao, khẩn trương, quyết liệt tạo động lực mới, khắc phục nhanh những yếu kém trì trệ. Có thể nói đã đáp ứng trúng vào những mong muốn hơn cả của người dân trong lúc này. Nhưng các báo trong tuần qua cũng không ngần ngại chỉ ra một thực tế là người dân bấy lâu nay vẫn phải chịu cảnh: nghị quyết hay, chủ trương đúng nhưng vẫn mãi chỉ là nghị quyết trên giấy, trên... mây.

2.Khởi tố chủ quán cà phê

Trong tuần, truyền thông trong nước dành sự quan tâm đặc biệt đến việc cơ quan chức năng khởi tố vụ án hình sự đối với chủ quán cà phê Xin chào.

Diễn biến của vụ việc được dư luận rất quan tâm. Vụ việc liên quan đến người chủ quán tên Nguyễn Văn Tấn (ở TP.HCM). Ông Tấn bị khởi tố bị can về tội kinh doanh trái phép.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đều đã lên tiếng về vụ việc này.

Hai người đứng đầu Viện KSND Tối cao, Chánh án TAND Tối cao cũng đã có ý kiến.

Phút chót, vụ án đã được đình chỉ. Người bị khởi tố cũng đã được xin lỗi. Cho dù vậy, dư luận vẫn hết sức băn khoăn xung quanh việc các cơ quan chức năng cần phải vì dân hơn nữa.

3. Điêu đứng vì cá chết

Thông tin cá biển chết hàng loạt tại bốn tỉnh Bắc Trung bộ đang khiến ngư dân, người nuôi trồng và cả ngành du lịch các địa phương này lao đao.

Một kết luận cuối cùng về nguyên nhân cá chết vẫn chưa được chính thức công bố dù những ngày qua, các đoàn công tác từ TƯ và địa phương đã vào cuộc lấy mẫu, phân tích, kiểm tra.

Liên quan đến việc hiện tượng cá chết bất thường tại một số vùng biển miền Trung, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo về việc phải sớm tìm ra nguyên nhân cá chết và có giải pháp khắc phục tình hình.

4. Trao giải Cánh diều

Hoạt động điện ảnh đáng chú ý trong tuần qua đó là lễ trao giải Cánh diều 2015.

Trong đó, đáng chú ý, hạng mục phim truyện điện ảnh năm nay được trao cho tác phẩm “Trúng số”- Đạo diễn Dustin Nguyễn.

Được biết, đây là bộ phim đại diện của Việt Nam tham dự vòng Sơ tuyển giải Oscar lần thứ 88, hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài".

“Trúng số” cũng chiếm luôn giải Cánh diều vàng dành cho Biên kịch xuất sắc phim truyện điện ảnh Nguyễn Mạnh Tuấn; Nữ diễn viên chính xuất sắc phim truyện điện ảnh Ninh Dương Lan Ngọc, vai Út Thơm.

Ba bộ phim đồng giải Cánh diều Bạc là “Cuộc đời của Yến”- Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ; “Người trở về”- Đạo diễn Đặng Thái Huyền; “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”- Đạo diễn Victor Vũ.

Thế giới:

1. Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2016 do tạp chí Time công bố, với những tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực chính trị, giải trí, hoạt động xã hội, thể thao.

Trong số 100 nhân vật này có 6 người được xem là nổi bật nhất và xuất hiện trên bìa tạp chí Time đó là Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế Christine Lagarde, vợ chồng nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, diễn viên người Ấn Độ Priyanka Chopra, diễn viên nhạc kịch Lin-Manuel Miranda, nữ ca sĩ Nicki Minaj và tài tử điện ảnh Leonardo Di Caprio.

Ngoài ra, ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un... cũng nằm trong Top 100 này.

2. Ông Raul Castro tái cử

Trong tuần, Đại hội toàn quốc lần thứ VII của Đảng Cộng sản Cuba đã bế mạc sau khi công bố kết quả bầu chọn Ban Chấp hành Trung ương khóa mới và Ban Lãnh đạo Đảng.

Theo kết quả bầu chọn, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Raul Castro đã được bầu lại vào chức vụ lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Cuba.

Phiên toàn thể cuối cùng của Đại hội cũng bầu lại ông Jose Ramon Machado tiếp tục giữ vị trí Bí thư thứ hai.

3. IS đe dọa ba nước Đông Nam Á

Thông tin đáng chú ý, trong tuần, Tổ chức nhà nước hồi giáo tự xưng IS tuyên bố 3 nước Đông Nam Á gồm Philippines, Indonesia và Malaysia nằm trong danh sách mục tiêu tấn công của tổ chức này.

Điều này cũng được xác nhận từ chính lời khai của các nghi phạm liên quan đến IS bị bắt tại Malaysia trong các cuộc truy quét khủng bố.

4. Mảnh vỡ tìm thấy ở Mozambique là của MH370

Thông tin đáng chú ý, cơ quan chức năng Australia tuần qua đã công bố báo cáo kiểm tra kỹ thuật và khẳng định những mảnh vỡ được tìm thấy ở Mozambique có nguồn gốc từ chiếc máy bay MH370 bị mất tích cách đây hai năm.

Cụ thể, mã số "676EB" in trên mảnh vỡ đầu tiên và từ "NO STEP" in trên mảnh vỡ thứ hai hoàn toàn phù hợp với phông chữ mà Malaysia Airlines sử dụng.

Máy bay mang số hiệu MH370 chở 239 người mất tích hồi tháng 3/2014. Đến nay, các cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay này./.

Ban biên tập

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ