• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nổi bật trong tuần: Tuần 3 tháng 6 (Từ 19/6-25/6)

25/06/2016 23:33

(Tổ Quốc)-Tìm kiếm Su30 và CASA 212, Đóng cửa rừng tự nhiên, Anh dứt áo ra đi, Triều Tiên thử tên lửa…

(Tổ Quốc)-Tìm kiếm Su30 và CASA 212, Đóng cửa rừng tự nhiên, Anh dứt áo ra đi, Triều Tiên thử tên lửa…, những sự kiện nổi bật trong tuần.

Trong nước:

1. Tìm kiếm Su30 và CASA 212 Đóng cửa rừng tự nhiên

Suốt tuần qua, người dân cả nước dõi theo cuộc tìm kiếm cứu nạn máy bay Su30-MK2 số hiệu 8585 và CASA 212.

Một diễn biến đáng chú ý, Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng thông báo, đã xác định máy bay CASA 212 rơi tại vị trí cách đường phân định về phía Tây khoảng 2,7 hải lý, Nam Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ khoảng 15 hải lý. Tại khu vực này, ở độ sâu 50 - 60m, đã trục vớt được các bộ phận chủ yếu của máy bay gồm thân, đuôi, cánh quạt, động cơ, các chi tiết kỹ thuật, khí tài, vật dụng cá nhân của các thành viên tổ bay.

Tại vị trí máy bay gặp nạn, đã vớt được các thi thể rơi cùng máy bay. Qua giám định của cơ quan pháp y Quân đội, đây là những thi thể của thành viên tổ bay.

Đối với máy bay Su30-MK2 và các phi công: Đã xác định được máy bay Su30-MK2 rơi tại Đông Bắc Cửa Vạn, Nghệ An khoảng 25 hải lý. Tại khu vực này đã thu được các mảnh vỡ của phần mũi máy bay Su30-MK2 số hiệu 8585; hiện đang tiếp tục tìm kiếm, trục vớt hộp đen và các bộ phận còn lại của máy bay.

Trong tuần, Lễ tang Đại tá phi công Trần Quang Khải cũng được tổ chức trang nghiêm; đồng thời làm tốt công tác chính sách hậu phương gia đình.

2. Đóng cửa rừng tự nhiên ở Tây Nguyên

Trong tuần, hội nghị về các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây Nguyên, nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu gây sự chú ý của công luận với tuyên bố của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ tuyên bố đóng cửa rừng tự nhiên ở Tây Nguyên, không chuyển đổi hơn 2,25 triệu ha rừng tự nhiên còn lại sang mục đích khác kể cả dự án được phê duyệt chưa đưa ra, trừ các dự án liên quan an ninh quan trọng. Không có chủ trương chuyển rừng nghèo, rừng cạn kiệt sang trồng cây công nghiệp. Đóng cửa các sở chế biến gỗ tự nhiên.

Đồng thời ngừng cấp phép cho các công trình thủy điện liên quan đến chiếm đất rừng và rừng, kiên quyết thu hồi giấy phép, dừng hoạt động đối với những dự án thủy điện không chấp hành trồng rừng thay thế và chi trả dịch vụ môi trường rừng...

 3. Trao giải báo chí Quốc gia

Kỷ niệm 91 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, trong tuần, Hội Nhà báo Việt Nam đã trao giải Báo chí Quốc gia lần X năm 2015.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có bài phát biểu quan trọng, định hướng báo chí phát triển trong thời gian tới và trao giải cho các tác giả đạt giải A.

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch nước Trần Đại Quang trân trọng ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tích xuất sắc, đóng góp to lớn của đội ngũ những người làm báo cả nước đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Đã có 92 tác phẩm xuất sắc nhất ở 11 loại giải, trong đó có 8 giải A, 25 giải B, 40 giải C và 19 giải Khuyến khích được trao giải tại buổi lễ.

4. Phát hiện thêm 57 hang động ở Quảng Bình

Một thông tin đáng chú ý, tỉnh Quảng Bình đã công bố phát hiện và khám phá 57 hang động mới tại Phong Nha - Kẻ Bàng được phát hiện và khám phá

Đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh gồm 13 thành viên cùng với các nhà khoa học của đã phát hiện, thám hiểm và khảo sát 57 hang động ở 14 khu vực khác nhau với tổng chiều dài hơn 20km tại Phong Nha - Kẻ Bàng. Phần lớn hang động trước đó chưa có dấu chân người và có một số hang vẫn chưa khảo sát hết chiều dài. Trong đó, có hang Hòa Hương đặc biệt có giá trị cho các nhà khoa học.

5. Nhiều địa phương công bố vào lớp 10

Thông tin được nhiều gia đình đón đợi trong tuần qua đó là điểm chuẩn vào lớp 10 công lập đã được một số địa phương công bố.

Năm nay, điểm chuẩn vào các trường THPT công lập thấp hơn năm học trước.

Tối 22/6, Sở GD-ĐT Hà Nội chính thức công bố điểm trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2016-2017 trên địa bàn thành phố.

Trước đó, tối ngày 21/6, Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 THPT chuyên năm 2016-2017, bao gồm Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT Sơn Tây.

Tại TP.HCM, chiều 22/6, Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố điểm tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017. Ngày 23/6, Sở GD-ĐT TP.HCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên.

Thế giới:

1. Anh dứt áo ra đi

Truyền thông quốc tế tuần qua đổ dồn sự chú ý tới nước Anh. 51,9% người dân Anh đã bỏ phiếu ủng hộ Brexit, trong khi chỉ có 48,1% bỏ phiếu giữ Anh ở lại EU.

Tỉ lệ người dân đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý là 71,8 %, tương đương với 30 triệu người, cao nhất kể từ năm 1992.

Brexit đã khiến đồng Bảng Anh đã sụt giá xuống mức thấp nhất so với đồng USD kể từ năm 1985. Hiện 1 Bảng Anh chỉ đổi được 1,37 USD. Thị trường tài chính thế giới cũng chao đảo vì cú dứt áo này.

Thủ tướng Anh David Cameron ngay sau đó đã tuyên bố từ nay tới tháng 10 sẽ từ chức. Trong khi đó, Nghị viện châu Âu cũng muốn giải quyết vấn đề ra đi của Anh một cách nhanh chóng để tránh những hệ lụy.

Một thông tin rất đáng chú ý, ngay sau khi kết quả trưng cầu dân ý được công bố, hơn 1 triệu người Anh đã tham gia chiến dịch vận động chữ ký nhằm kêu gọi cuộc trưng cầu lần 2.

Theo đó, đến 17h ngày 25/6, đã có hơn 1 triệu người tại Anh đăng ký trưng cầu lần 2. Nhiều người Anh tham gia bỏ phiếu ủng hộ Brexit lại đặt ra câu hỏi: "Tại sao mình lại làm như thế?".

2. Triều Tiên thử tên lửa

Ngày 22/6, Triều Tiên đã thử tên lửa thành công. Lãnh đạo Kim Jong-un đã xác nhận vụ thử này thành công và gọi đây là một "sự kiện trọng đại", đã nâng cao đáng kể năng lực tấn công hạt nhân của Bình Nhưỡng.

LHQ và Nhà Trắng cùng nhiều nước đã lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa mới nhất này và coi đây là hành động vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của Bình Nhưỡng.

Hội đồng Bảo an LHQ đã tiến hành họp kín về vấn đề này.

3. Nghị sĩ Mỹ biểu tình

Khoảng 100 nghị sĩ đảng Dân chủ (Mỹ) đã biểu tình đứng hay ngồi ngay giữa trụ sở Hạ viện nhằm yêu cầu bỏ phiếu về kiểm soát súng đạn, thông tin đáng chú ý trong tuần. Hành động này xảy ra trong bối cảnh liên tiếp xảy ra các vụ xả súng trong thời gian qua.

Lãnh đạo đảng Dân chủ ở Hạ viện khẳng định, họ sẽ tiếp tục ngồi cho đến khi Quốc hội xác định ngày bỏ phiếu về một dự luật tăng cường kiểm soát súng./.

Ban biên tập

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ