• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nổi bật trong tuần: Tuần 4 tháng 12 (Từ 22 – 27/12)

28/12/2013 00:01

(Toquoc)- Bàn giải pháp cho 2014, Đủ cung tiền cho Tết, Nổi giận vì Thủ tướng Nhật, Nguy cơ đảo chính quân sự…

(Toquoc)- Bàn giải pháp cho 2014, Đủ cung tiền cho Tết, Thủ tướng Nhật khiến Trung-Hàn-Mỹ nổi giận, nguy cơ đảo chính quân sự ở Thái Lan… những sự kiện nổi bật tuần qua.

Trong nước:

1. Bàn giải pháp cho 2014

Thông tin nổi bật trong tuần- Chính phủ đã tổ chức họp trực tuyến với 63 tỉnh/thành trong cả nước để bàn giải pháp phát triển kinh tế- xã hội năm 2014.

Năm 2014, các chỉ tiêu chủ yếu như sau: GDP tăng khoảng 5,8%; kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10%; tỷ lệ nhập siêu khoảng 6% kim ngạch xuất khẩu; tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) khoảng 7%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 30% GDP; tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,7-2%, riêng các huyện nghèo giảm 4%; tạo việc làm cho khoảng 1,6 triệu lao động...

Chính phủ cũng đưa ra 9 nhóm giải pháp chủ yếu để thực hiện những chỉ tiêu nói trên.

Trong tuần, Tổng cục Thống kê cũng đã thông báo về tình hình kinh tế- xã hội năm 2013. Đáng chú ý, dù lạm phát thấp nhất trong vòng 10 năm qua nhưng vẫn cao hơn mức tăng trưởng.

Tuy kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng nhận định được đưa ra là đã có dấu hiệu khởi sắc, tạo tiền đề phát triển cho năm 2014.

2.Đủ cung tiền cho Tết

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, hệ thống ngân hàng đã chuẩn bị đầy đủ lượng tiền cung ứng cho các địa phương, đảm bảo từ nay đến Tết âm lịch và dịp tết này đủ tiền phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp và người dân có nhu cầu sử dụng tiền mặt.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại chuẩn bị đủ tiền và cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu rút tiền tại ATM của người dân.

Một thông tin đáng chú ý khác, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, không in thêm tiền lẻ mệnh giá dưới 2.000 đồng để đưa ra lưu thông dịp Tết.

Ngoài ra, Thống đốc Ngân hàng cũng cho biết, năm 2014, điều hành tỷ giá sẽ linh hoạt nhưng không tạo áp lực lên lạm phát và tỉ giá sẽ được điều chỉnh không quá 2%.

Thế giới:

1. Thủ tướng Nhật Bản thăm đền thờ chiến tranh

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 26/12 đã đến thăm đền Yasukuni, nơi thờ khoảng 2,5 triệu người chết trong chiến tranh ở Nhật trong đó có cả những tướng lĩnh quân sự Nhật từng bị kết án phạm tội ác chiến tranh. Chuyến viếng thăm của ông Abe khiến Trung Quốc nổi giận, Hàn Quốc, Mỹ cũng lên tiếng phản đối.

2. Thái Lan: Có khả năng đảo chính quân sự

Tướng Prayut Chan-ocha ngày 27/12 kêu gọi phe biểu tình và chính phủ kiềm chế trong xung đột chính trị. Tuy nhiên, vị chỉ huy lực lượng lục quân Thái Lan không loại trừ khả năng sẽ có đảo chính quân sự.

Trong khi đó, vụ bạo động dữ dội ngày 26/12, đã có 2 người chết và 153người bị thương, các bên cáo buộc nhau sử dụng đạn thật trong các cuộc đụng độ.

Hôm đầu tuần, hơn 150.000 người biểu tình bao vây sân vận động, nơi Ủy ban Bầu cử Thái Lan tiếp nhận danh sách ứng cử của các đảng trong cuộc bầu cử ngày 2/2/2014.

Lãnh đạo phe biểu tình Suthep Thaugsuban tuyên bố nếu Thủ tướng Yingluck Shinawatra không từ chức, người biểu tình sẽ phong tỏa Bangkok không để người dân đi bầu cử.

Cuộc khủng hoảng chính trị dai dẳng ở Thái Lan đã khiến nền kinh tế đất nước ảm đạm, đồng baht giảm giá, du lịch ế ẩm, lòng tin của các nhà đầu tư bị xói mòn.

3. Triều Tiên: Hàng trăm người thân ông Jang bị đưa đến các nhà tù

Tiếp tục các tin nóng về tình hình Triều Tiên sau cuộc thanh trừng nhân vật số 2 Jang Song Thaek. Báo chí Hàn Quốc dẫn nguồn tin tình báo nước này cho biết, sau vụ xử tử ông Jang hôm 12/12, hàng trăm họ hàng của ông, bao gồm cả những người họ xa, được nhìn thấy bị dẫn giải đến các nhà tù chính trị

Hôm 24/12, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã lên tiếng cảnh báo rằng, tình hình Triều Tiên đang rất đáng lo ngại nhưng Hàn Quốc này sẽ phản ứng dứt khoát, và không khoan nhượng đối với mọi sự khiêu khích nào từ phía Triều Tiên./.

Ban Biên Tập

NỔI BẬT TRANG CHỦ