• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nổi bật trong tuần: Tuần 4 tháng 3 (Từ 20/3 - 26/3)

27/03/2016 13:03

(Tổ Quốc)- Chính phủ họp phiên cuối cùng, Sập cầu Ghềnh, Đánh bom ở Bỉ, Hội đàm lịch sử Mỹ-Cuba…

(Tổ Quốc)- Chính phủ họp phiên cuối cùng, Sập cầu Ghềnh, Đánh bom ở Bỉ, Hội đàm lịch sử Mỹ-Cuba…, những sự kiện nổi bật trong tuần.

Trong nước

1.Quốc hội 13 họp kỳ 11

Đầu tuần, Kỳ họp 11 Quốc hội khóa 13 đã khai mạc. Đây là Kỳ họp quan trọng mang tính chất tổng kết nhiệm kỳ

Trong đó, đáng chú ý là ba bản báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ và Thủ tướng chính phủ đã thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề làm được, chưa làm được.

2. Chính phủ họp phiên cuối cùng

Cuối tuần, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 3. Đây cũng là phiên họp cuối cùng của nhiều thành viên Chính phủ, trước khi Chính phủ được kiện toàn vào đầu tháng 4 tới đây. Sau phiên họp này, 20/27 thành viên Chính phủ sẽ không tham gia Chính phủ khóa mới, trong đó 15 thành viên sẽ nghỉ hưu theo chế độ và 5 thành viên nhận công tác khác.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị các Bộ, việc cần quan tâm nhất lúc này là không để đồng bào ở các vùng hạn hán bị thiếu nước sinh hoạt hợp vệ sinh, hay thiếu lương thực, đồng thời cần chuyển đổi cây trồng phù hợp với tình thế.

Các Bộ cần tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng thời khai thác tối đa các lợi thế mới đang xuất hiện như vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đang tăng còn khu vực dịch vụ cũng đang tăng trưởng khá do khách du lịch vào Việt Nam đang nhiều lên.

3.Sập cầu Ghềnh

Vụ sập cầu Ghềnh Đồng Nai đã khiến đường sắt Bắc Nam tê liệt, giao thông thủy đình trệ…, trở thành nội dung được báo chí trong nước đề cập rất nhiều trong tuần qua.

Chiếc xà lan đâm sập cầu Ghềnh - cây cầu nằm trên tuyến đường sắt độc đạo Bắc Nam có lịch sử hơn 100 năm tuổi - đã khiến 2 nhịp cầu đứt gãy, rơi xuống sông và gây ra nhiều hệ lụy, tốn kém tiền bạc

Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ hai nghi can trong vụ việc là Trần Văn Giang (36 tuổi, ngụ Bạc Liêu) và Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, ngụ Sóc Trăng) khi cả hai nghi can đang lẩn trốn tại tỉnh Sóc Trăng. Lực lượng chức năng đã di lý hai đối tượng về Đồng Nai để phục vụ công tác điều tra.

Đáng chú ý, vụ sập cầu đã lộ ra nhiều lỗ hổng từ công tác quản lý Nhà nước đến ý thức của người lái tàu.

4.70 năm thể thao Việt Nam

Kể từ ngày đầu tiên được thành lập 27/3/1946 đến nay, 70 năm qua là một chặng đường tương đối dài của thể thao Việt Nam với rất nhiều cột mốc và những dấu ấn khó quên.

Tính đến nay, thể thao Việt Nam đã tham gia tổng cộng 28 kỳ SEA Games, luôn thăng tiến về thành tích cũng như số lượng huy chương Vàng qua từng kỳ Đại hội và là 1 trong những đoàn luôn có mặt trong top 3 khu vực. Rất nhiều các VĐV Việt Nam đã trưởng thành từ bệ phóng SEA Games và đưa thể thao Việt Nam vượt ra ngoài khu vực, vươn tới châu lục và thế giới.

5.Nâng cấp cảnh báo về Zika

Trong tuần, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về tình hình phòng chống dịch bệnh Zika. Bình Thuận là 1 trong 4 tỉnh, thành phố mà du khách Australia nhiễm virus Zika đã dừng chân (Khánh Hòa, Bình Thuận, Lâm Đồng và TP HCM).

Bộ Y tế đánh giá nguy cơ nhiễm virus Zika tại Bình Thuận rất lớn. Bộ đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận nâng mức độ cảnh báo dịch bệnh Zika lên mức độ 2 - mức có ca bệnh đầu tiên.

Nguy cơ xuất hiện bệnh Zika ở Việt Nam là rất lớn vì các nước xung quanh như: Thái Lan, Trung Quốc, Philippines đều phát hiện virus này. Bất cứ du khách nào ở 4 tỉnh, thành trên có triệu chứng lâm sàng nghi ngờ nhiễm virus Zika (sốt, mệt mỏi, phát ban) đều phải lấy mẫu chuyển đến Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm.

Thế giới:

1.Khủng bố ở Bỉ

Trong tuần, dư luận thế giới lại một lần nữa rúng động vì vụ đánh bom liên hoan ở Bỉ. Địa điểm xảy ra vụ việc ngay sát trụ sở Liên minh châu Âu (EU).

Ít nhất 34 người thiệt mạng và khoảng 230 người bị thương

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngay lập tức nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom này.

Thủ đô Brussels và toàn nước Bỉ ngay lập tức được đặt trong tình trạng báo động cấp 4 (cấp báo động cao nhất).

Giới chức Bỉ cũng tỏ ra bối rối sau thảm kịch khủng bố.

2. Hội đàm lịch sử Mỹ-Cuba

Chuyến thăm Cuba lần đầu tiên của một Tổng thống Mỹ sau 90 năm hút sự chú ý của truyền thông quốc tế trong tuần qua.

Trong chuyến thăm này, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc hội đàm lịch sử với Chủ tịch Raul Castro tại Cung Cách mạng ở thủ đô La Habana.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau hội đàm, Chủ tịch Raul Castro cho rằng, việc Mỹ chấm dứt cấm vận và trao trả Cuba quyền kiểm soát Vịnh Guantanamo là những bước đi cần thiết.

Ông Castro cũng cam kết tập trung vào những vấn đề giúp Cuba và Mỹ xích lại gần nhau.

Về phía ông Obama, Tổng thống Mỹ cũng khẳng định, lệnh trừng phạt kinh tế phải được dỡ bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên ông Obama không nói thời gian cụ thể dỡ bỏ lệnh trừng phạt này.

3. Myanmar thông qua danh sách nội các

Trong tuần, Quốc hội liên bang Myanmar đã thông qua danh sách 18 Bộ trưởng. Đáng chú ý, bà Aung San Suu Kyi, Chủ tịch đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) sẽ tham gia nắm giữ trọng trách tại một số bộ quan trọng như bộ ngoại giao, bộ năng lượng, giáo dục và văn phòng tổng thống.

Quốc hội Myanmar cũng đề xuất thành lập một tòa án Hiến pháp gồm 9 thành viên chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến Hiến pháp.

4.Indonesia lo ngại Trung Quốc vì biển Đông

Thông tin về cuộc đối đầu giữa tàu hải cảnh Trung Quốc và tàu của Indonesia ở Biển Đông đang đẩy Indonesia vào tình thế buộc phải cứng rắn hơn.

Bộ trưởng Thủy sản Indonesia Susi Pudjiastuti ngày 21/3 cho biết, Indonesia có cảm giác "bị phá hoại" khi đang nỗ lực duy trì hòa bình ở Biển Đông và có thể đưa vụ tranh chấp hàng hải mới nhất với Trung Quốc ra tòa án quốc tế.

Ban biên tập

NỔI BẬT TRANG CHỦ