• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nổi bật trong tuần: Tuần 4 tháng 5 (Từ 22/5 - 28/5)

28/05/2016 23:42

(Tổ Quốc)-Bầu cử thành công, Tổng thống Obama thăm Việt Nam, Thượng đỉnh G7, Trump là ứng viên Tổng thống…

(Tổ Quốc)- 98,79% cử tri đi bầu, Tổng thống Obama thăm Việt Nam, Thượng đỉnh G7, Trump là ứng viên Tổng thống…, những sự kiện nổi bật trong tuần.

Trong nước:

1.98,79% cử tri đi bầu

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra vào ngày 22/5 vừa qua đã thực sự trở thành ngày hội.

Tổng số cử tri đã tham gia bỏ phiếu đạt 98,79%.98,79% (khoảng 66.830.360 cử tri). Trong đó, có 47/63 tỉnh, thành phố đạt tỉ lệ cử tri phiếu là 99% trở lên

Đến ngày ngày 28/5, đã có một số địa phương công bố kết quả bầu cử.

2. Tổng thống Obama thăm Việt Nam

Sự kiện được cả báo giới trong và ngoài nước đặc biệt chú ý tuần qua đó là chuyến thăm Việt Nam trong ba ngày của Tổng thống Mỹ Obama.

Tổng thống Obama đã hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, chứng kiến lễ ký kết một số thỏa thuận hợp tác quan trọng giữa hai nước; chào xã giao Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng; hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; tiếp xúc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; thăm Nhà sàn Bác Hồ; phát biểu trước đông đảo đại diện các bộ, ngành, đoàn thể, học sinh, sinh viên Việt Nam.

Đặc biệt, trong chuyến thăm này, ông Obama đã tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam.

Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ cũng là một nội dung đáng chú ý. Trong đó, hai bên dã nhất trí tăng cường quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ theo hướng thực chất, sâu sắc, hiệu quả hơn vì lợi ích của hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và trên thế giới.

3. Hà Nội lại phải lội

Hà Nội đã phải hứng chịu một trận mưa lớn trong đêm 24 rạng sáng ngày 25/5. Nhiều khu dân cư, các tuyến đường đã chìm trong nước khiến đời sống, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn.

Một lần nữa, những câu hỏi về quy hoạch  đô thị, năng lực thoát nước của Thủ đô lại được đặt ra.

Không riêng Hà Nội, đợt mưa này cũng gây lũ, giống lốc tại nhiều tỉnh đồng bằng và miền núi phía Bắc (Sơn La, Thái Bình, Yên Bái…). Hàng trăm ngôi nhà đã bị ngập nước, nhiều ngôi nhà đã bị lấp do sạt lở hoặc tốc mái; hơn 9000 ha lúa, hoa màu, hàng trăm ha nuôi trồng thủy sản, nhiều tuyến đường liên huyện, liên thôn, kênh mương đã bị ngập, hư hỏng…

Thế giới:

1 Thượng đỉnh G7

Tuần qua, Hội nghị thượng đỉnh G7 được truyền thông quốc tế đặc biệt quan tâm.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã tới Nhật tham gia Hội nghị G7 mở rộng và có bài phát biểu quan trọng.

Về kinh tế, các bên nhất trí về sự cần thiết thực hiện các biện pháp kích thích tài chính một cách linh hoạt để thúc đẩy tăng trưởng phù hợp với tình hình đặc thù của mỗi nước.

Đặc biệt, các nước G7 tuyên bố phải đóng vai trò lãnh đạo các nỗ lực quốc tế để giải quyết vấn đề Biển Đông.

2. Chuyến thăm Hiroshima lịch sử của Obama

Sau khi rời Việt Nam, ông Obama tiếp tục tới thăm Nhật Bản.

Tại đây, ông đã tới thăm Hiroshima, được đánh giá là chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử. Lần đầu tiên một Tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ tơi thăm Hiroshima- nơi hơn 70 năm trước người Mỹ đã ném bom nguyên tử, gây nên những hậu quả thảm khốc.

Ông Obama đã đến thăm Đài tưởng niệm hòa bình, đặt vòng hoa bày tỏ tưởng niệm tới 140.000 nạn nhân đã thiệt mạng và có một bài phát biểu với thông điệp hướng tới tương lai và gặp gỡ một số nạn nhân còn sống sót. Tuy nhiên, không có một lời xin lỗi nào được đưa ra.

3. Trump nhận đủ số phiếu làm ứng viên Tổng thống

Liên quan tới cuộc chạy đua trở thành ứng viên Tổng thống Mỹ, tuần qua, tỷ phú Trump đã “kiếm” đủ số phiếu ủng hộ, chính thức trở thành ứng viên đại diện cho Đảng cộng hòa đua vào Nhà trắng.

Đáng chú ý, Trump lên tiếng, nếu trúng cử ông sẽ lật ngược những công việc mà Tổng thống Obama đã làm.

Hiện cuộc đưa trở thành ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ vẫn chưa kết thúc.

4. Gia hạn trừng phạt Syria

Đất nước Syria nhiều bất ổn tiếp tục bị Hội đồng châu Âu (EC) gia hạn các biện pháp trừng phạt tới ngày 1/6/2017.

200 quan chức Syria, trong đó có Tổng thống Bashar Assad và những người thân cận tiếp tục bị đóng băng tài khoản và cấm nhập cảnh vào lãnh thổ Liên minh châu Âu (EU).

EU cũng vẫn duy trì lệnh cấm vận vũ khí, cấm nhập khẩu dầu thô từ Syria và hạn chế xuất khẩu hàng loạt mặt hàng sang quốc gia Trung Đông này.

Lệnh trừng phạt của EU áp đặt với chính quyền Syria kể từ khi cuộc nội chiến tại nước này bùng phát (2011). Mỗi năm EU đều gia hạn các biện pháp trừng phạt này./.

Ban biên tập

NỔI BẬT TRANG CHỦ