• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nội bộ lục đục, mâu thuẫn đỉnh điểm với Tổng thống Trump: Nguyên nhân vì đâu?

Thế giới 31/08/2017 20:39

(Tổ Quốc) - Các quan điểm bất đồng, ý kiến đảo ngược giữa Tổng thống Trump và các quan chức cấp cao của Mỹ đang dấy lên nhiều nghi ngờ về nội bộ lục đục?

Bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis đã có những quan điểm khác biệt với Tổng thống Trump vào ngày 30/8 là một ví dụ gần nhất cho thấy các bất đồng quan điểm liên tục giữa các quan chức cấp cao với ông chủ Nhà Trắng.

Tổng thống Trump và Bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis

“Chúng tôi chưa bao giờ muốn từ bỏ các giải pháp ngoại giao”, Bộ trưởng Mattis đã nói với báo chí nhiều giờ sau khi Tổng thống Trump viết dòng tweet: “Ngoại giao với Triều Tiên không phải là câu trả lời hiện tại” trong bối cảnh Bình Nhưỡng liên tục phát triển các chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Điều khác biệt giữa Tổng thống Trump và người đứng đầu Lầu Năm Góc còn bộc lộ trong quan điểm về lệnh cấm người chuyển giới tham gia quân đội của Tổng thống Trump.

Bên cạnh Bộ trưởng Mattis, các quan chức cấp cao khác bao gồm Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và cố vấn kinh tế Nhà Trắng Gary Cohn, cũng đã có các phản ứng hoàn toàn khác với Tổng thống Trump trong vụ bạo loạn tại Charlottesville, Virginia vào đầu tháng này.

Tổng thống Mỹ thường không đồng ý với các cố vấn cấp cao về các chính sách và vấn đề khác nhưng các quan điểm hoàn toàn đảo ngược trong các phát ngôn giữa Tổng thống và các lãnh đạo chóp pu dược cho là chưa từng thấy trong lịch sử Mỹ, các quan chức cho biết.

Khi được phỏng vấn trên truyền hình vào ngày 20/8 với câu hỏi đặt ra liệu Tổng thống Trump có đang đổ lỗi cho tất cả các bên trong vụ bạo loạn tại thành phố Charlottesville hay không? Ngoại trưởng Tillerson thậm chí đã nói: “Có thể Tổng thống đang nói chính ông ấy”.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders sau đó đã phải hòa giải và giảm đi tính ảnh hưởng trong bình luận của Ngoại trưởng Tillerson.

“Tôi không cho rằng mọi người muốn đang có khoảng cách. Tôi cho rằng, có thể có một vài quan điểm khác nhưng điều quan trọng là có thể tiến tới các trao đổi vì điều tích cực”, bà Sanders nói với báo chí.

“Lời khuyên tốt nhất”

Bộ trưởng quốc phòng Mattis luôn khẳng định giải pháp ngoại giao là lựa chọn duy nhất nhằm ngăn chặn khủng hoảng tại bán đảo Triều Tiên.

Ông Leon Panetta từng là Bộ trưởng quốc phòng thời cựu Tổng thống Barack Obama cho biết, các mâu thuẫn từ bên trong chính quyền Tổng thống Trump là nguyên nhân dẫn đến các thói quen chia sẻ quan điểm riêng của Tổng thống Trump trên Twitter.

“Tôi cho rằng, vấn đề này là ở các nhà cố vấn. Họ cần phải hỗ trợ Tổng thống đưa ra các dòng tweet hiệu quả”, ông Panetta cho biết.

Ông Jennifer Lawless, giáo sư tại Đại học Mỹ cho biết, rõ ràng phát ngôn của các cố vấn trong chính quyền Mỹ đang có các quan điểm khác biệt so với Tổng thống Trump trong vụ việc tại Charlottesville. Tuy nhiên, điều này rất khó cho Tổng thống Trump. Người đứng đầu Nhà Trắng không thể đi theo các ý kiến riêng rẽ của các thành viên trong nội các. Điều này giống như là lựa chọn sai lầm”.

(Theo Reuters)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ