• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nông dân đảo Lý Sơn mất mùa hành, tỏi vì nắng hạn

Thời sự 14/04/2016 13:15

(Tổ Quốc)- Đầu năm vụ tỏi thất bát, nay lại 300 hecta hành cũng đang có nguy cơ mất trắng.

(Tổ Quốc)-Nông dân huyện đảo Lý Sơn đang trải qua mùa vụ khó khăn khi đầu năm vụ tỏi thất bát thì hiện nay 300 hecta  hành cũng đang có nguy cơ mất trắng.

Không chỉ thiếu nước sinh hoạt, hiện nay 300 hecta hành trên toàn huyện đảo đang chống chọi với nắng hạn và nấm bệnh từ vụ trước đang khiến 80% diện tích bị ảnh hưởng, có nguy cơ mất trắng. Nông dân đang mong chờ sự hỗ trợ của cơ quan bảo vệ thực vật cũng như chính quyền địa phương.



Ảnh minh họa

Trong vụ tỏi Đông Xuân vừa qua, họ đang phải đối diện với một mùa tỏi thua lỗ nặng nề do mất mùa, sụt sản lượng, ảnh hưởng của dịch bệnh và bất thường của thời tiết. Tổng sản lượng tỏi của toàn huyện cũng chỉ bằng 1/3 sản lượng niên vụ trước, thiệt hại có hộ lên đến trăm triệu đồng.  

Mùa màng thất bát, nông dân trên đảo không chỉ thiệt hại nặng về kinh tế mà còn lo lắng về chất lượng giống cho vụ sau. Theo UBND huyện Lý Sơn, hiện toàn đảo có 325 hecta tỏi, năng suất trung bình trước kia đạt 60 tạ/hecta. Ngoài nghề đánh bắt xa bờ, nhiều hộ dân trên đảo sống nhờ vào nghề trồng tỏi.

Được biết, công trình thủy lợi ở Lý Sơn hầu như vẫn chưa có gì ngoài hồ nước Thới Lới. Nắng hạn, người dân chủ động cắt giảm diện tích gieo trồng nhưng vẫn còn cao hơn năm trước. Việc áp dụng công nghệ tưới phun sương tiêu tốn nước nhiều hơn. Khai thác quá mức nước ngầm phục vụ cho nông nghiệp dẫn đến thiếu nước sinh hoạt trên đảo. Việc khai thác và sử dụng nguồn nước ngọt hiện nay vẫn chưa hợp lý.

Nông dân Lý Sơn đang đối mặt với nhiều khó khăn. Để sản xuất nông nghiệp bền vững, địa phương này cần quy hoạch lại diện tích trồng hành tỏi và lập các phương án chủ động nguồn nước, nhất là các hồ chứa nước ngọt dự phòng. Cùng với đó, việc chuyển đổi sang cơ cấu cây trồng chịu hạn cũng cần tính đến.

Thủy Bích (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ