• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nông dân khóc ròng vì hàng chục tấn cá chết trắng trước thu hoạch

Thời sự 10/07/2018 17:20

(Tổ Quốc) - Trước thời điểm thu hoạch, hàng chục tấn cá nuôi lồng của người dân trên sông Bồ (Thừa Thiên – Huế) chết trắng khiến người dân không khỏi lo lắng.

Hai ngày qua, người dân nuôi cá lồng trên sông Bồ đoạn qua TX. Hương Trà và huyện Quảng Điền (Thừa Thiên – Huế) không khỏi bất an, lo lắng trước tình trạng hàng chục tấn cá thương phẩm gần đến ngày thu hoạch bỗng chết hàng loạt.

Hàng chục tấn cá trắm cỏ trước thời điểm thu hoạch bỗng chết hàng loạt.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc, cá nuôi lồng bị chết là cá trắm cỏ, đa phần có cân nặng trên dưới 5kg. Đến trưa hôm nay (10/7), dọc theo sông Bồ người dân đang cố gắng vớt số cá còn lại của gia đình để bán đổ, bán tháo mong “cứu” lại vốn.

Anh Lê Văn Trình (thôn Hương Cần, xã Hương Toàn, TX. Hương Trà) cho biết cá bắt đầu chết rải rác vào hôm qua (9/7). Từ chiều qua cho đến sáng nay thì chết dày đặc, đến sáng hôm nay chỉ còn lại khoảng 20%. Tuy nhiên, số cá này cũng không biết có sống sót hay không.

Theo người dân, số cá bị chết đã nuôi được hơn 1 năm và sắp cho thu hoạch. Bình thường mỗi kg cá trắm cỏ thương phẩm có giá từ 60.000 đến 80.000 đồng/kg. Do số lượng cá chết quá nhiều, người dân phải bán tháo với giá bèo từ 50.000 đến 100.000 đồng cho mỗi con cá tầm 5kg. Số cá nhỏ hơn khoảng 0,5 đến 1kg thì đành bỏ đi.

Số cá bị chết có cân nặng trên dưới 5kg, nhiều hộ dân bị thiệt hại nặng nề.

“Cả thôn có khoảng 200 lồng cá, hiện trong lồng còn khoảng 20% cá, cá chết chắc do thiếu oxy, nếu trong ngày hôm nay thủy điện không xả nước thì số lượng 20% cá này chắc cũng không giữ được", anh Nguyễn Huy (thôn La Vân Hạ, xã Quảng Thọ) lo lắng.

Được biết, đến trưa nay các máy bơm nước đang được người dân sử dụng hết công suất nhằm thau gột nước và tăng cường oxy cho các lồng cá. Nhiều gia đình phải xách những thau nước dội vào lồng cá với hy vọng giữ được số cá còn lại.

Người dân đội nắng tìm mọi cách "cứu" cá.

Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Công Phong - Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) cho biết, tính riêng ngày hôm qua đã có hàng chục lồng cá chuẩn bị thu hoạch của các hộ dân bị chết hàng loạt. Sáng nay hiện tượng cá chết vẫn chưa dừng lại. Nguyên nhân ban đầu dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt là do thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng, dòng chảy của sông yếu và nguồn nước bị ô nhiễm.

Ông Tống Quang Khánh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) thông tin thêm, cá lồng của tất cả người dân ở địa phương đều bị ảnh hưởng. Hiện địa phương đã cử người xuống hiện trường để nắm tình hình cũng như số lượng cá chết.

Một số hình ảnh được phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc ghi nhận:

Hàng trăm lồng cá của người dân trên sông Bồ bỗng chết hàng loạt từ hai ngày nay...
Số cá bị chết là cá trắm cỏ sắp đến ngày thu hoạch
Nhiều hộ nuôi cá bị thiệt hại nặng, để cứu vốn người dân ngậm ngùi vớt cá đưa lên bờ bán đổ, bán tháo...
Số cá còn ngoi ngóp được người dân liên tục bơm nước với hy vọng cứu giữ được...
Nhiều chợ cá của người dân mọc lên dọc đường, nhưng với giá quá bèo so với bình thường không đủ giúp các hộ nuôi cá khắc phục được thiệt hại.

Lê Chung

 

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ