• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nóng Gruzia: Mỹ giục giã Nga hành động

Thế giới 08/08/2018 09:00

(Tổ Quốc) - Mỹ ngày 7/8 đã thúc giục Nga rút khỏi Abkhazia và Nam Ossetia, các vùng ly khai được Điện Kremlin ủng hộ.

Nga đã công nhận Abkhazia và Nam Ossetia độc lập cách đây một thập kỷ trước và Moscow có một sự hiện diện quân sự quan trọng tại đây.

"Lập trường của chúng tôi đối với các khu vực Gruzia bị Nga chiếm đóng ở Abkhazia và Nam Ossetia không thay đổi. Các khu vực này là một phần của Gruzia", nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert. (Nguồn: AFP)

"Những vùng đất này không phải là một phần của Nga và Mỹ tiếp tục ủng hộ chủ quyền của Gruzia, sự độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của họ theo các đường biên giới được quốc tế công nhận", bà Heather Nauert nhấn mạnh.

Tuyên bố của bà Nauerth được đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Gruzia Giorgi Margvelashvili lên án việc Nga tiếp tục "chiếm đóng" lãnh thổ nước này.

Nga và Gruzia từ lâu đã rơi vào căng thẳng khi Tbilisi muốn gia nhập Liên minh châu Âu EU và khối quân sự xuyên Đại Tây Dương NATO – điều mà Nga cho rằng sẽ ảnh hưởng nguy hiểm tới khu vực nằm trong ảnh hưởng của họ.

Trước đó, trong một buổi phỏng vấn với tờ Kommersant ngày 6/8, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã nói rõ, "việc kết nạp Gruzia làm thành viên NATO có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột khủng khiếp, và không rõ vì sao điều này lại cần thiết".

Vào mùa hè năm 2008, Moscow đã triển khai hoạt động quân sự chống Gruzia sau khi quân đội Gruzia tấn công Nam Ossetia vào rạng sáng cùng ngày. Thủ phủ của Nam Ossetia là thành phố Tskhinvali bị quân đội Gruzia phá hủy.

Nga đã quyết định thực hiện chiến dịch trên là nhằm bảo vệ người dân tại Nam Ossestia, trong số này có nhiều người mang quốc tịch Nga.

Trong năm ngày, các lực lượng của Moscow đã áp đảo quân đội Gruzia và tiến sát tới thủ đô Tbilisi.

Nga đã rút quân sau một thỏa thuận hòa bình do Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy làm trung gian. Tuy nhiên, Moscow vẫn công nhận sự độc lập của các khu vực ly khai Abkhazia và Nam Ossetia- điều kéo theo sự căng thẳng lớn trong quan hệ Đông-Tây.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ